Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

CHƯƠNG 32 - GIÓP

III. Lời Lẽ Của Ông Ê-Li-Hu
Ông Ê-li-hu can thiệp
1 Ba người này thôi không trả lời ông Gióp, vì họ nghĩ ông là người công chính. 2 Nhưng ông Ê-li-hu, con ông Ba-rác-ên, người Bút, thuộc thị tộc Ram đã nổi giận với ông Gióp, vì ông này dám cho mình công chính hơn Thiên Chúa. 3 Ông Ê-li-hu cũng nổi giận với ba người bạn vì họ đã không tìm được câu trả lời nào đáp lại ông Gióp, mà còn lên án Thiên Chúa nữa.
4 Ðang khi họ tranh luận với ông Gióp, thì ông Ê-li-hu chờ, vì họ nhiều tuổi hơn ông. 5 Nhưng khi thấy ba người không còn thốt ra câu trả lời nào nữa, thì ông Ê-li-hu nổi giận. 6 Ông Ê-li-hu, con ông Ba-rác-ên, người Bút, lên tiếng nói:

Elihu, a type of Jesus | Trumpet Call
Lời mở đầu
Tôi là một người trẻ, còn các ông là những người già,
vì thế, tôi ngại ngùng sợ hãi
không dám bày tỏ sự hiểu biết của tôi với các ông.
7 Tôi tự nhủ: "Kẻ già mới có quyền ăn nói,
người cao tuổi mới dạy lẽ khôn ngoan."
8 Nhưng thực ra sinh khí trong con người,
tức hơi thở của Ðấng Toàn Năng, mới làm cho hiểu biết.
9 Không phải tuổi tác làm cho người ta được khôn ngoan,
và chưa chắc người già cả đã phân biệt được phải trái.
10 Vì thế tôi nói: "Xin hãy nghe tôi,
tôi đây sẽ bày tỏ sự hiểu biết của mình."
11 Này tôi đã chờ đợi lời lẽ của các ông,
đã mở tai nghe các ông lý luận;
đang lúc các ông tìm tòi chữ nghĩa.
12 Tôi đã chú ý theo dõi các ông,
nhưng chẳng ai bắt bẻ được ông Gióp,
không người nào đối đáp nổi lời lẽ của ông.
13 Vậy các ông đừng nói: "Chúng tôi đã tìm được khôn ngoan,
chính Thiên Chúa dạy dỗ chúng tôi
chứ không phải người phàm! "
14 Tôi sẽ không chuẩn bị lời lẽ,
không theo kiểu các ông mà trả lời ông Gióp.
15 Họ sững sờ, không trả lời nữa, họ không có đủ lời.
16 Tôi chờ đợi vì họ không nói,
họ ngưng lại và không trả lời nữa.
17 Ðến lượt tôi, tôi sẽ trả lời,
phần tôi, tôi sẽ bày tỏ sự hiểu biết của tôi.
18 Quả thật, tôi đầy ứ lời lẽ, thần khí ở trong tôi thúc giục tôi nói.
19 Phải, lòng dạ tôi như rượu ứ đầy, làm nứt vỡ các bầu da mới.
20 Tôi muốn nói cho lòng vơi nhẹ, nên mở miệng cất tiếng trả lời.
21 Tôi sẽ không về phe ai cả,
cũng chẳng tâng chẳng bốc một người nào.
22 Tôi đâu biết tâng bốc; chẳng vậy, Ðấng đã làm ra tôi
sẽ cất tôi đi trong khoảnh khắc.
CHIA SẺ
Giận dữ. Ê-li-hu là một người lịch sự qua cách ông chờ đợi và những lời tế nhị khi ông nói, nhưng ông là một chàng trai trẻ với tính khí giận dữ (1-5). Ông đã giận dữ với Gióp vì đã tố cáo Thiên Chúa và cùng với ba người bạn vì đã thất bại trong việc thuyết phục Gióp về những tội lỗi của mình. Ê-li-hu đã đồng ý với những người bạn của ông về quan điểm Gióp là một tội nhân, nhưng ông không đồng ý với những tranh luận của họ. Chúng ta phải ý thức rằng điều chúng ta nói trong khi giận dữ thì phải được thúc đẩy bằng một sự giận dữ chính đáng. Liệu chúng ta có nên đừng bao giờ giận dữ (x. Ep 4:26-27)? Đâu là lý do của những cơn thịnh nộ xảy ra trong cuộc sống của bạn ?
Tự kiêu. Là một chàng trai trẻ nhất trong nhóm, Ê-li-hu đã biết vị trí của mình, nhưng ông vẫn rất tự tin về mình. Cuộc tranh luận cần đến ý kiến của ông (6,10,17) bởi vì những người khác đều sai. Ông đã thốt lên (18-20) và không thể kiềm chế. Đó là lúc cần phải xin ơn Chúa để kiềm chế và khôn ngoan, vì e rằng những lời của bạn sẽ gây hại hơn là làm được những điều tốt. Có bao giờ bạn nghe ai đó nói rằng, “tôi chỉ nói ý kiến của riêng tôi” nhưng cách thức họ nói như thể họ tự hào về điều đó. Bạn nghĩ gì khi bạn rất tự hào về những  ý kiến của mình, nhưng liệu bạn có nghĩ rằng những ý kiến này thật ra chẳng có giá trị gì để mà tự hào cả, bởi vì chúng rất tầm thường và đôi khi còn kỳ cục ?

2 nhận xét:

  1. Hôm nay đọc về Êlihu con tự cuời trong lòng, con biết mình rất hạn hẹp về trí hiểu, trí nhớ và chắc chắn chẳng so đuợc với Elihu, nhưng cái giống là khi nào nghĩ đuợc gì hay mà nói ra là nói hãnh diện lắm cơ. Đuợc đọc Kinh Thánh mỗi ngày Chúa dần dần gọt giũa con, cho con nhận ra đuợc như thế cũng là buồn cuời lắm và đôi lúc mình cũng chẳng chính đáng hết đâu. Hôm nay con thấy thật vui, vì cảm thấy ngày xưa nguời ta cũng như ngày nay, sự cách xa về thời gian cũng không làm mất đi những giá trị cơ bản về nhân cách, về giá trị cuộc sống... Tạ ơn Chúa, Chúa thật kỳ diệu biết bao. Amen.

    Trả lờiXóa
  2. " Nhưng thật ra sinh khí trong con người, tức hơi thở của Đấng Toàn Năng, mới làm cho hiểu biết. Ko phải tuổi tác làm cho người ta được khôn ngoan và chưa chắc người già cả đã phân biệt được phải trái"

    Dạ, con cảm ơn Chúa! Con cũng có được học là: Khi Chúa tạo ra con người, Chúa truyền vào đó sinh khí ( hơi thở Đấng Toàn Năng). Ai cũng có nguồn hơi thở ấy.

    Nhưng cũng như món quà Chúa trao, người khui ra dùng, người để ngắm, người đem cho người khác, người khước từ thầm kín, người còn mún trả lại cách phẫn nộ cho rằng ko cần, người ném qua một bên cách xúc phạm, ...
    Có lẽ, Chúa cũng nhận ra tất nhưng Chúa giàu lòng xót thương, vẫn ngồi đó chờ như người phàm vẫn nói " Đánh kẻ chạy đi chứ ko ai đánh người chạy lại", khi ai quay đầu là bờ thì Chúa mở rộng tay ôm và cưng như đã mất nay tìm thấy.
    Xin Chúa dạy con sử dụng món quà Chúa trao cách hiệu quả, biết dựa vào Hơi Thở Đấng Toàn Năng có sẵn nơi bản thân mà rèn Nội Lực cho kiên vững. Biết quyết đoán và ko giữ lời hứa khi cần thiết, đừng để con chỉ vì lời hứa và sĩ diện mà quá nuông chiều người này hại người kia cách vô lí như Ông Vua lấy đầu Ông Gioan Tẩy Giả trong bài đọc hôm nay. AMEN

    Ngợi khen Chúa, tạ ơn Người.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC