Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

THÁNH VỊNH 032

Thánh Vịnh 32 (31):
Hạnh phúc thay kẻ lỗi lầm mà được tha thứ

(1) Của vua Ða-vít. Thi Khúc.

Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,
người có tội mà được khoan dung.

(2) Hạnh phúc thay, người CHÚA không hạch tội,
và lòng trí chẳng chút gian tà.

(3) Bao lâu con lặng thinh không thú lỗi,
thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét.

(4) Vì ngày đêm con bị tay Ngài đè nặng,
nên sức lực hao mòn, như bị nắng mùa hè thiêu đốt.

(5) Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài,
chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con.
Con tự nhủ : "Nào ta đi thú tội với Chúa,"
và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.

(6) Vì thế, ai là người hiếu trung với Chúa
sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân;
cho dầu nước lũ có ngập tràn
cũng không dâng tới họ.

(7) Chính Chúa là nơi con ẩn náu,
giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo.
Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên
những khúc ca mừng con được giải thoát.

(8) Chúa rằng : "Này đây Ta răn dạy,
chỉ cho con biết đường lối phải theo,
để mắt nhìn con, Ta ban lời khuyên nhủ.

(9) Ðừng bắt chước lừa ngựa, giống vô tri,
phải chế ngự bằng dây cương hàm thiếc,
nếu không, nó chẳng chịu đến gần."

(10) Bao đau khổ sẵn chờ kẻ dữ,
còn ai tin cậy CHÚA, luôn được Người ấp ủ thương yêu.

(11) Hỡi những người công chính,
hãy vui lên trong CHÚA, hãy nhảy mừng.
Mọi tâm hồn ngay thẳng, nào cất tiếng hò reo.


CHIA SẺ
Thánh vịnh thống hối này xuất phát từ chính những kinh nghiệm của Đa-vít có với Thiên Chúa sau khi ông đã phạm tội ngoại tình và đã cố gắng để che giấu tội của mình (2Sm 11-12). Khi ông từ chối xưng thú tội của mình, Thiên Chúa phải xử phạt ông để đưa ông quay về (Cn 28:13). Qua kinh nghiệm của Đa-vít khước từ hoán cải càng lâu, tai họa sẽ ập xuống trên bạn càng nghiêm trọng. Bạn phải đối diện với những vấn đề sau:
Nợ chống lại bạn (1-2). Thiên Chúa nhìn thấy những điều bạn làm và ghi nhớ những điều đó. Đa-vít đã che giấu tội của ông trên mặt đất này, nhưng ông không thể che giấu trên thiên quốc. Khi chúng ta xưng thú tội, Thiên Chúa xóa chúng đi.
Nỗi đau bên trong bạn  (3-5). Tội ảnh hưởng đến thân thể, và những kỷ luật của Thiên Chúa gửi đến làm cho chúng ta đau, nhưng cần thiết (Dt 12:1-11). Đa-vít đã giống như một người già mang trên mình một gánh nặng.
Nước lũ xung quanh bạn  (6-7). Thiên Chúa đã dùng những hoàn cảnh khó khăn để mang bạn trở về với Ngài. Thực tế, vì tội lỗi của mình, Đa-vít cùng với gia đình mình đã phải trải qua nhiều lần ba chìm bảy nổi.
Con đường phía trước bạn  (8-9). Đa-vít giống như một con vật cứng đầu cần phải chế ngự. Khi bạn không đi theo thánh ý Chúa, những quyết định của bạn thường sẽ gây ra những khó khăn thay vì giải quyết được vấn đề. Con đường càng thêm khó khăn hơn.
Đa-vít đi từ thinh lặng (c.3) đến hát ca (c.7) bởi vì cuối cùng ông đã thành thật với Thiên Chúa và xưng thú tội của mình (5-6).
Bạn làm gì khi nhận ra mình đang trong tình trạng xáo trộn trong cuộc sống của mình ? Làm thế nào để ổn định cuộc sống khi bạn nhận ra những bất ổn xảy ra nơi bạn ? Bạn sẽ đi đâu khi bạn thất bại ? Bạn sẽ làm gì khi mình đang làm tổn thương những người gần gũi mình nhất ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC