Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

THÁNH VỊNH 077

Thánh Vịnh 77 (76):
Hồi tưởng những kỳ công của Thiên Chúa

(1) Phần nhạc trưởng Giơ-đu-thun. Của ông A-xáp. Thánh vịnh.
 
  (2) Tôi cất lời kêu lên cùng Chúa,
lời tôi kêu Chúa, xin Người lắng nghe.
 
(3) Ngày khốn quẫn, tôi tìm kiếm Chúa,
tay vươn lên không biết mỏi lúc đêm trường,
hồn tôi nào có thiết lời an ủi!

 (4) Tưởng nhớ Chúa, tôi thở vắn than dài,
suy gẫm hoài nên khí lực tiêu hao.

 (5) Lạy Chúa, Ngài không để con khép mi chợp mắt,
lòng xao xuyến, con chẳng nói lên lời.

 (6) Hồi tưởng lại bao ngày xa cũ,
tâm hồn ấp ủ những năm xưa,

 (7) suốt canh khuya, trong dạ nhủ thầm,
và suy gẫm, trí lòng con tự hỏi:

 (8) Phải chăng Chúa ruồng bỏ đến muôn đời,
chẳng bao giờ còn dủ lòng thương đoái?

 (9) Tình yêu Chúa phải chăng nay cạn hẳn
và thánh ngôn chấm dứt đời đời?

 (10) Hay Thiên Chúa đã quên thương xót,
vì giận hờn mà khép kín từ tâm?

 (11) Tôi tự bảo : điều làm tôi đau đớn
là Ðấng Tối Cao chẳng còn ra tay nữa.

 (12) Lạy CHÚA, con tưởng nhớ bao việc Ngài làm,
tưởng nhớ những kỳ công thuở trước.

 (13) Mọi hành động của Ngài, con nhẩm đi nhắc lại,
sự nghiệp Ngài, con sẽ gẫm suy.

 (14) Lạy Thiên Chúa, đường lối Ngài quả là thánh thiện,
có thần nào cao cả như Thiên Chúa?

 (15) Chính Ngài là vị Thần thực hiện những kỳ công,
biểu dương sức mạnh giữa muôn vàn dân nước.

 (16) Tay Chúa đã cứu chuộc dân Ngài
là giống nòi Gia-cóp và Giu-se.

 (17) Nước đã thấy Ngài, lạy Thiên Chúa,
thấy Ngài, nước rùng mình khiếp sợ,
cả vực sâu cũng run rẩy kinh hoàng.

 (18) Mây tầng đổ mưa, mây tầng vang tiếng,
ngang dọc khắp trời, tên lửa Ngài bay.

 (19) Tiếng sấm của Chúa ầm ầm vang dội,
ánh chớp chói loà soi sáng thế gian,
khắp địa cầu lung lay rung chuyển.

 (20) Ðường của Chúa băng qua biển rộng,
lối của Ngài rẽ nước mênh mông,
mà chẳng ai nhận thấy vết chân Ngài.

 (21) Chúa dùng bàn tay của Mô-sê và A-ha-ron
mà lãnh đạo dân riêng của Chúa,
như dẫn dắt đoàn chiên.

CHIA SẺ

Những ngày không có niềm vui chỉ toàn là rắc rối và những đêm không ngủ đầy thất vọng làm cho tác giả Thánh vịnh đau khổ. Tại sao? Không phải bởi vì tác giả không tin nhưng vấn đề là từ chỗ ông có niềm tin. Bởi vì ông tin vào Thiên Chúa, nên ông phải đánh vật với chính mình và với Thiên Chúa. Ông không thể hiểu được tại sao Thiên Chúa không giữ lời hứa và giải phóng dân Ngài khỏi tình trạng nô lệ. Bạn sẽ làm gì trong một hoàn cảnh giống như thế ?
Dĩ nhiên, bạn sẽ cầu nguyện (c.2) và nói với Thiên Chúa những gì mình cảm nhận. Chạy đến với Ngài trong những lúc đêm trường (c.3), nhưng đừng từ chối những an ủi mà Ngài gửi đến. Ngài sẽ nhắc nhở bạn về những việc và những kỳ công trong quá khứ, và khi bạn càng dành nhiều thời gian để suy niệm về những điều này, bạn sẽ càng cảm thấy tốt hơn. Tại sao bạn có vẻ như đang bị bế tắc trong hoàn cảnh hiện tại của mình ?
A-xáp đã suy niệm về cuộc xuất hành của Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập và nhớ lại Thiên Chúa đã giữ dân Ngài chờ đợi bên bờ Biển Đỏ; điều đó đã xảy ra trong đêm tối, và cuộc giải thoát đã xảy đến chỉ ngay vào lúc cấp thiết nhất. Dân đã sợ hãi và nghi ngờ rằng phải chăng Thiên Chúa đã  quên họ, nhưng Ngài đã cho thấy quyền lực của Ngài và làm cho kẻ thù phải khiêm hạ. Trong kinh nghiệm của mình, đã bao nhiêu lần Thiên Chúa cũng đã giải thoát bạn từ tình trạng tuyệt vọng đến sự bình an đích thật ?
Cách thức của Ngài là cách thánh thiện (c.14) và được dấu kín (c.20). Cách thức ấy vượt quá sự hiểu biết của con người, nhưng chúng ta luôn xác tín rằng Thiên Chúa biết điều gì tốt nhất cho mỗi người chúng ta.  Vì vậy, điều quan trọng không phải là phải hiểu được cách thức của Thiên Chúa, nhưng là chỉ cần bước theo đường lối Ngài chỉ dẫn.. Bạn có sẵn sàng để cho Thiên Chúa là mục tử, là Đấng dẫn dắt cuộc đời của bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC