Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

THÁNH VỊNH 082

Thánh Vịnh 82 (81):
Tố cáo những thẩm phán bất công

(1) Thánh vịnh. Của ông A-xáp.
 
  Thượng Ðế chủ tọa triều đình thiên quốc,
Người xử án giữa chư thánh chư thần:
 
(2) "Tới bao giờ các ngươi còn xử án bất công,
hay còn thiên vị phường gian ác?

 (3) Hãy bênh quyền lợi kẻ mồ côi, người hèn mọn;
minh oan cho người khốn khổ, kẻ bần cùng,

 (4) giải phóng ai hèn mọn, ai nghèo túng,
cứu khỏi nanh vuốt bọn ác nhân.

 (5) "Vậy mà chúng chẳng hay chẳng hiểu,
cứ bước đi, giữa tăm tối mịt mù,
khiến nền tảng địa cầu phải lung lay nghiêng ngả.

 (6) Ta đã phán: Hết thảy các ngươi đây
đều là bậc thần thánh, là con Ðấng Tối Cao,

 (7) thế nhưng rồi phải chết không khác kẻ phàm nhân,
và có ngày sụp đổ như mọi bậc quan quyền."

 (8) Tâu Thượng Ðế, xin Ngài đứng dậy mà xét xử địa cầu,
vì chính Ngài làm chủ muôn dân. 

CHIA SẺ

Vương quyền ở trên trời (c.1-4). Thiên Chúa đại diện trong tư cách như là một vị Thẩm Phán và đưa ra những cáo buộc các thẩm phán nhân loại vì những thất bại của họ trong việc bảo vệ người nghèo, túng thiếu, và kết án những người tội lỗi. Sự thiên vị của họ đã làm một trò khôi hài trong hệ thống luật mà Thiên Chúa đã ban cho Ít-ra-en (Lv 19:15; Cn 24:23-25). Ngài nghĩ gì về hệ thống luật pháp của chúng ta trong thời đại hôm nay ?
Những nền móng dưới đất (c.5). Những nền tảng cho hòa bình và trật tự trong một xã hội đó chính là sự công chính và công bình (Tv 89:15; 97:2). Cho dù ở trong một gia đình, trong Giáo  hội, hay trong chính phủ, nếu chúng ta bỏ rơi sự công chính và công bình thì sẽ làm cho chính những nền tảng ở những nơi đó bị rung chuyển (Tv 11:3) và mang đến sự tối tăm cho những nơi đáng lý ra phải được chiếu sáng. Bạn có khách quan khi lắng nghe những người xung quanh bạn với tất cả những bằng chứng và làm nhận định với tất cả mọi khía cạnh của sự việc, hay bạn chỉ dựa vào những cảm tính của bản thân ?
Những nấm mồ dưới đất (c.6-8). Những thẩm phán nhân loại được gọi là các “thần” bởi vì trong tiếng Do thái từ Elohim có nghĩa là “Đấng quyền năng.” (Đây cũng là một trong những tên của Thiên Chúa). Lãnh đạo là một điều nghiêm túc, vì những nhà lãnh đạo đứng ở vị trí thay mặt cho Thiên Chúa và một ngày nào đó phải trả lẽ với Ngài. Những thẩm phán ích kỷ có thể có những ngày hoan lạc, nhưng một ngày nào đó họ sẽ chết, và rồi điều gì sẽ xảy ra ? Những thẩm phán này sẽ bị xét xử một cách công chính bởi vị Thẩm Phán của toàn cõi đất, và sẽ chẳng có gì thoát khỏi Ngài. Bạn có đặt niềm hy vọng của mình nơi Thiên Chúa ngay trong những bối cảnh bất công xung quanh bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC