Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

THÁNH VỊNH 084

Thánh Vịnh 84 (83):
Ước mong về Ðền Thánh

(1) Phần nhạc trưởng. Có họa đàn thành Gát. Của con cái ông Cô-rắc. Thánh vịnh.
 
 (2) Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái.
 
(3) Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
mong tới được khuôn viên đền vàng.
Cả tấm thân con cùng là tấc dạ
những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.

 (4) Lạy Chúa Tể càn khôn là Ðức Vua, là Thiên Chúa con thờ,
ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa!

 (5) Phúc thay người ở trong thánh điện
họ luôn luôn được hát mừng Ngài.

 (6) Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,
ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương.

 (7) Lúc trẩy qua thung lũng Khô Cằn,
họ biến nó thành nguồn suối nước,
mưa đầu mùa đổ phúc lộc chứa chan.

 (8) Càng tiến lên, họ càng mạnh bước
đến chiêm ngưỡng Chúa Trời ngự trên núi Xi-on.

 (9) Lạy CHÚA là Chúa Tể càn khôn,
xin đoái nghe lời con cầu nguyện.
Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Gia-cóp.

 (10) Lạy Chúa là khiên mộc chở che,
xin thương xem nhìn đến
gương mặt đấng Ngài đã xức dầu.

 (11) Một ngày tại khuôn viên thánh điện
quý hơn cả ngàn ngày.
Thà con ở cổng đền Thiên Chúa
vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!

 (12) Thiên Chúa là vầng thái dương, là thuẫn đỡ,
CHÚA tặng ban ân huệ với vinh quang.
Ai sống đời trọn hảo, Người chẳng nỡ từ chối ơn lành.

 (13) Lạy Chúa Tể càn khôn, phúc thay người tin tưởng vào Chúa!
 
CHIA SẺ

Những người Do Thái buộc phải lên Giê-ru-sa-lem mỗi năm ba lần, để mừng lễ Vượt Qua, lễ Ngũ Tuần, và lễ Lều. Tác giả của Thánh vịnh này đã không thể tham gia đoàn hành hương, mặc dù lòng ông khao khát được hiện diện ở nơi Thành Thánh. Cuộc sống có nhiều những thất vọng, nhưng ba phúc lành trong Thánh vịnh này nói với bạn về cách thức để có thể vượt qua những lúc như vậy.
Phúc lành được ở bên (c.5). Các thầy tư tế và Lê-vi có được đặc ân ở bên nhà Chúa một cách nhưng không, còn tác giả Thánh vịnh này lại không được như vậy. Đối với ông những bàn thờ của Thiên Chúa giống như cái tổ đối với một con chim, một nơi an toàn và thoải mái (c.4). Ở lại bên Chúa không phải chỉ là vấn đề địa lý, vì bạn có thể thờ phượng Ngài và yêu Ngài bất cứ bạn đang ở đâu. Khi cuộc sống làm bạn thất vọng, hãy ở lại bên Ngài. Nếu nhà của Thiên Chúa được ví như tổ của chim nhạn, bạn có cảm giác gì  mỗi khi bạn đến nhà Thiên Chúa ngự ? Được đến gặp gỡ Ngài ở các thánh đường có phải là phúc lành thật sự đối với bạn ?
Phúc lành của lòng khao khát (c.6). Những điều tốt lành bạn đang khao khát trong lòng đều   quý giá. Tác giả Thánh vịnh này ước gì ông có thể phục vụ Thiên Chúa trong đền thờ thay vì phục vụ ở bất kỳ nơi nào khác.  Thật là tốt đẹp khi lòng bạn ước ao những điều thánh thiện, nhưng đôi khi chưa chắc những điều thánh thiện ấy lại là thánh ý Chúa cho bạn trong giai đoạn đó.  Nếu bạn luôn luôn khao khát "tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước nhất" (Mt 6: 33) thì chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ ban cho bạn tất cả những gì bạn cần để đạt được điều ấy.  Khi cuộc sống làm cho bạn thất vọng, hãy bảo đảm rằng những ước ao trong lòng bạn là luôn làm hài lòng Thiên Chúa. Giữa tất cả những điều bạn đang khao khát, trong đó có lòng khao khát Thiên Chúa chăng? Và trong bản xếp hạng lòng khao khát của bạn, khao khát Thiên Chúa đặt ở vị trí nào ?"
Phúc lành của sự phó thác (c.13). Những người khách hành hương của Thiên Chúa đi “từ sức mạnh đến sức mạnh” và “từ niềm tin đến niềm tin” (Rm 1:17). Khi bạn tin tưởng nơi Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho bạn “ân sủng và vinh quang,” vì Ngài là mặt trời (dưỡng nuôi) và khiên che (bảo vệ) của bạn (c.12). Ngài ban cho bạn tất cả những gì bạn cần trên cuộc hành hương của đời bạn. Khi cuộc sống làm cho bạn thất vọng, hãy cậy trông nơi Thiên Chúa những gì bạn thực sự cần. Tại sao tôi phải phí phạm thời gian để nỗ lực tìm kiếm những vai trò hay địa vị trong thế gian này, cho dù chúng chỉ là những điều chóng qua ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC