Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

THÁNH VỊNH 085

Thánh Vịnh 85 (84):
Xin ơn bình an và cứu độ

(1) Phần nhạc trưởng. Của con cái ông Cô-rắc. Thánh vịnh.
 
  (2) Lạy CHÚA, Ngài đã tỏ lòng thương thánh điện,
tù nhân nhà Gia-cóp, Ngài dẫn đưa về.
 (3) Tội vạ dân Ngài, Ngài tha thứ, mọi lỗi lầm, cũng phủ lấp đi.
 (4) Ngài dẹp trận lôi đình và nguôi cơn thịnh nộ.
 (5) Lạy Chúa Trời, Ðấng cứu độ chúng con,
xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa.

 (6) Phải chăng Ngài giận mãi không thôi,
đời lại đời cứ nuôi cơn thịnh nộ?

 (7) Nào chẳng phải chính Ngài
sẽ lại làm cho chúng con được sống
để dân riêng được hoan hỉ trong Ngài?

 (8) Lạy CHÚA, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.

 (9) Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.

 (10) Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.

 (11) Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên.

 (12) Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.

 (13) Vâng, chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.

 (14) Công lý đi tiền phong trước mặt Người,
mở lối cho Người đặt bước chân.

 
CHIA SẺ
Phục hồi (c.2-4). Chúng ta không biết từ cuộc khủng hoảng nào mà Đức Chúa đã giải thoát dân Ngài; có thể là cuộc lưu đày từ Ba-by-lon. Cơn thịnh nộ của Ngài đã kết thúc, tội lỗi của họ đã được tha, và họ đã quay về nhà. Trong những khi bạn trải qua cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, hãy tìm kiếm sự an ủi trong Thánh vịnh 30:6. Sự phục hồi luôn đòi hỏi một sự thay đổi nào đó trong cuộc sống. Đôi khi chúng ta không muốn được phục hồi vì chúng ta sợ phải thay đổi, chúng ta sợ phải sống thánh thiện. Bạn có muốn được phục hồi ?
Phục hưng (c.5-8). Khi những người lưu đày quay về lại quê hương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, và họ đã gần như bỏ cuộc. Thiên Chúa đã tha thứ tội lỗi của họ, nhưng điều đó không có làm cho cuộc sống của họ trở nên thiên đàng. Họ đã khao khát có được một cuộc sống mới từ Thiên Chúa, vì thế giờ đây họ có thể vui mừng trong Ngài. Những khởi đầu mới nên dẫn đến những kinh nghiệm sống mới. Khi hoàn cảnh của bạn có vẻ như vô vọng, hãy nhớ rằng Đức Chúa chẳng bao giờ bỏ rơi con cái Ngài, như bạn có thể thấy trong Thánh vịnh này. Bạn có nhận ra được điều này trong những gì bạn vừa đọc ?
Trách nhiệm (c.9-14). Thiên Chúa tha thứ chúng ta để chúng ta kính sợ và phục vụ Ngài (Tv 130:4). Bạn phải nghe và tuân phục Lời Ngài, cũng như tín thác Ngài sẽ đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng. Lòng thương xót và chân lý của Thiên Chúa được gặp thấy trong cuộc vượt qua của Đức Giê-su khi Ngài chết vì tội của thế giới. Sự công chính và bình an được gặp thấy trong con người của Ngài: Vua công chính và Vua bình an (Dt 7:1-3). Thiên Chúa đã làm tất cả để chúng ta thấy Ngài yêu thương con người như thế nào; điều đó có thúc bách bạn phải sống xứng đáng như là một sự đáp trả hay như một đòi buộc ?
Cơn thịnh nộ của Thiên Chúa là điều tốt cho bạn. Hãy nhớ rằng Ngài vẫn ở với bạn ngay trong cơn thịnh nộ của Ngài cũng như khi cơn thịnh nộ kết thúc. Ngài sẽ giúp bạn làm một khởi đầu mới cho vinh quang của Ngài. Thiên Chúa có thể làm một sự cân bằng trong những đòi hỏi về yêu thương, sự thật, chính trực, và bình an trong một tổng thể hài hòa như thế nào ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 07:01 11 tháng 1, 2021

    "Lạy CHÚA, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
    và ban ơn cứu độ cho chúng con."

    Đau khổ là do chính mình mang lại cho mình, eo ui hồi giờ con hay ngỡ là mỗi người Chúa trao cho mỗi thập giá để vác để đồng điệu với Chúa khi Chúa gặp nạn chịu treo thập hình. Hôm nay con thấy sai, Chúa yêu thương con người, Chúa muốn con người tránh gây cho nhau đau khổ, mà con người cứ mãi khi bỏ cái tật chia rẽ tị ganh hơm thua từng tí như thế nên Chuâ muốn chia sẻ đau khổ với con người. Con nhìn lại, thấy hóa ra, Chúa mời gọi con chọn cầu nguyện, chọn đến với Thánh Lễ, ... là Chúa muốn con hạnh phúc bình an trong Chúa. Chúa muốn ôm con vỗ về, an ủi, nâng đỡ, dạy con cái nhìn yêu thương, cái nhìn tích cực làm giảm sự suy nghĩ bi quan, Chúa lấy đi cái nhìn làm con khụy ngã, Chúa lấy đi dòng suy nghĩ có hại cho bản thân.

    Chúa biểu " vác thập giá mình hằng ngày mà theo ta" làm con hiểu nhầm là Chúa bắt con vác thập giá. Nay con cảm nhận Chúa muốn, con có khó khăn gì cảm thấy buồn lòng thì hãy chạy đến với Chúa, ko phải Chúa đánh người ta cho con vui, mà là Chúa chỉ cách nhìn nhẹ nhàng tích cực, Chúa chỉ con bài học kinh nghiệm gì qua sự việc ấy, giống như Chúa giảng hướng dẫn con cách từng bước giải ra bài toán khó cách ngồi tháo từng nút thắc từ dễ đến khó cách yêu thương kiên nhẫn.

    Tạ ơn Chúa nhiều nhiều! Thầy GS ơi! Dạy con giải những bài toán khó nơi sự sống, trường đời của con. Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC