Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

THÁNH VỊNH 114

Thánh Vịnh 114 (113A):
Thiên Chúa cho Ít-ra-en vượt qua Biển Ðỏ và sông Gio-đan

(1) Ha-lê-lui-a.
Thuở Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập,
thuở nhà Gia-cóp rời bỏ ngoại bang,
 

(2) thì Giu-đa trở thành nơi Chúa ngự,
Ít-ra-en nên lãnh địa của Người.

 (3) Vừa thấy thế, biển liền trốn chạy,
sông Gio-đan cũng chảy ngược dòng.

 (4) Ví tựa bầy chiên, núi đồi nhảy nhót,
như thể đàn cừu, gò nổng tung tăng.

 (5) Biển kia ơi, việc gì mà trốn chạy?
Gio-đan hỡi, cớ chi chảy ngược dòng?

 (6) Kìa núi đồi, sao nhảy nhót ví tựa bầy chiên?
Này gò nổng, sao tung tăng như thể đàn cừu?

 (7) Trước thánh nhan Chúa, hỡi địa cầu, hãy rung chuyển,
trước thánh nhan Chúa Trời nhà Gia-cóp,

 (8) Người biến đá tảng thành hồ ao,
và sỏi đá nên mạch nước dồi dào.

CHIA SẺ


Đây là một bài thơ tuyệt vời cử hành biến cố xuất hành của dân Ít-ra-en thoát ra khỏi Ai-cập. Biển cả, sông ngòi, những ngọn núi, và đồi tất cả đều chuẩn bị đường cho dân Chúa khi họ diễu binh mừng chiến thắng. Thậm chí đá tảng cũng trở thành những dụng cụ phục vụ cho Ít-ra-en và cho họ nước để uống. Thiên Chúa muốn bạn trải nghiệm sự tự do nơi Ngài và thoát khỏi những sự trói buộc. Vậy đâu là những bài học mà có thể Ngài muốn bạn học lấy để biết khi nào bạn đang bị nô lệ bởi những hoàn cảnh chống đối ?
Thiên Chúa mang chúng ta ra khỏi sự trói buộc của nô lệ (c.1), dẫn chúng ta qua những thách đố, gian nan (c.3), và đưa chúng ta đi đến nơi có Ngài cùng cư ngụ với chúng ta (c.2). Khi bạn theo Ngài, không có sự cản trở nào có thể giữ bạn khỏi mục tiêu mà Ngài đã định cho bạn, ngoại trừ tội lỗi và sự cứng lòng. Dân Ít-ra-en đã thấy Thiên Chúa thực hiện những phép lạ nhưng vẫn cứng lòng. Nếu Thiên Chúa thực hiện những phép lạ để bạn chứng kiến một cách nhãn tiền, liệu bạn có thay đổi thái độ cứng lòng để bạn có thể đi theo sự dẫn dắt của Ngài ?
Khi bạn sống theo ý Chúa, mọi thọ tạo phục vụ bạn để hoàn thành những mục đích của Thiên Chúa. Bạn được thánh hiến (1 Cr 6:19-20). Hãy để Ngài ngự trị trong cuộc đời của bạn (c.2). Bạn có xem mình như là một chủ thể để Thiên Chúa chinh phục như là những thọ tạo có khả năng đặt để được Ngài điều khiển và chinh phục ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC