Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

CHƯƠNG 01 - DIỄM CA

1 Bài ca tuyệt diệu của Sa-lô-môn.
Nàng
2 Ước gì chàng hôn ta những nụ hôn chính môi miệng chàng!
Ân ái của anh còn ngọt ngào hơn rượu.

3 Mùi hương anh thơm ngát,
tên anh là dầu thơm man mác toả lan,
thảo nào các thiếu nữ mê say mộ mến!
4 Hãy kéo em theo anh, đôi ta cùng mau bước!
Quân vương đã vời thiếp vào cung nội,
ngài sẽ là nguồn hoan lạc vui sướng của chúng em.
Ân ái của ngài, chúng em quý hơn rượu.
Thương yêu ngài phải lẽ biết bao nhiêu!
Bài Ca Thứ Nhất 
5 Này các thiếu nữ Giê-ru-sa-lem,
da tôi đen, nhưng nhan sắc mặn mà
như lều Kê-đa, tựa trướng Xan-ma.
6 Xin đừng để ý đến da tôi rám nắng: mặt trời đã làm cháy da tôi.
Ðám con trai của mẹ tôi hằn học với tôi:
họ cắt đặt tôi canh giữ các vườn nho,
nhưng vườn nho của tôi, tôi lại không canh giữ!
7 Hỡi người yêu, người lòng em yêu dấu,
hãy nói em nghe anh chăn cừu ở đâu,
đàn cừu ấy nghỉ nơi nao vào ban trưa giờ ngọ,
để em đây khỏi lang thang thất thểu
bên đàn vật của các bạn anh.

Ðồng ca
8 Này hỡi trang tuyệt thế giai nhân, nếu quả nàng không biết,
thì hãy ra đi theo vết chân đàn cừu,
mà dẫn dê con của nàng đi ăn quanh các lều mục tử.
Chàng
9 Hỡi bạn tình của lòng anh, anh ví nàng như con tuấn mã
ngậm dây cương xa giá Pha-ra-ô.
10 Giữa đôi khuyên, má nàng xinh đẹp quá,
cổ nàng đeo chuỗi ngọc.
11 Khuyên vàng điểm hạt bạc long lanh,
các anh đây sẽ làm sẵn cho nàng.
Song ca
12 - Lúc quân vương ngự giữa nội cung,
dầu cam tùng của tôi toả hương thơm ngát.
13 Người tôi yêu là chùm mộc dược
nằm gọn trên ngực tôi.
14 Người tôi yêu là khóm móng rồng
trong vườn nho Ên Ghe-đi.
15 - Nàng đẹp quá, bạn tình ơi, đẹp quá!
Ðôi mắt nàng là một cặp bồ câu.
16 - Người yêu hỡi, anh đẹp, anh tuấn tú làm sao!
Giường chúng ta là cánh đồng xanh ngát.
17 - Rầm nhà chúng ta là gỗ bá hương,
và ván ghép tường là trắc bá diệp. 
DẪN NHẬP

    Theo truyền thống Do Thái xem cuốn sách này mô tả tình yêu của Thiên Chúa đối với dân Israel và các Ki-tô hữu xem sách này minh họa tình yêu của Đức Ki-tô đối với Hội thánh (Ep 5: 23–33) cũng như với cá nhân từng người Tín hữu (Ga 14: 21–24).

    "Cốt truyện" tập trung vào tình yêu của Vua Solomon dành cho một thiếu nữ khiêm tốn. Sự lịch sự (1: 1–3: 5) dẫn đến hôn nhân (3: 6–5: 1) và sau đó là những niềm vui và thử thách của tình yêu vợ chồng (5: 2–8: 14). Cuốn sách thực sự là một trình bày tuyệt đẹp về tình yêu vợ chồng, vì người Do Thái đã chấp nhận tình dục như một món quà quý giá của Thiên Chúa, một biểu hiện thánh thiện của sự cam kết thực sự trong hôn nhân.

    Bài ca của Sa-lô-môn cũng là sự thể hiện mối quan hệ tình yêu của người tín hữu và Đấng Cứu Độ. Chúa Kitô kêu gọi chúng ta tránh xa những điều tầm thường của cuộc sống để chúng ta có thể được hiệp thông sâu sắc hơn với Ngài. Sự hiệp thông này không phải là không có khó khăn và kỷ luật, nhưng nó dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc và thánh thiện hơn.

    Khi bạn đọc Bài ca của Sa-lô-môn, hãy nhớ phân biệt những người khác nhau đang nói. Cũng nên nhớ rằng đây là bài thơ dành cho những người trưởng thành, giàu hình ảnh mang tính Đông phương, và phải “cảm” được khi đọc. Sa-lô-môn viết sách Giảng Viên cho tâm hồn ham học hỏi, Châm-Ngôn cho ý chí vâng phục, và Diễm Ca cho con tim đang yêu. Cần có cả ba chất liệu này để có một cuộc sống cân bằng.

CHIA SẺ

Đức Kitô yêu bạn, bất kể bạn nhận thấy bản thân mình như thế nào (C. 5–6, 8, 15). Hãy chắc chắn rằng tình thương của bạn dành cho Ngài được thể hiện bằng cả lời nói (C. 2–3, 16) và việc làm (Ga 14: 21–24). Hãy dành thời gian với Ngài và tận hưởng tình thương của Ngài như đối với đồ ăn thức uống (C. 2, 12) và hương thơm ngọt ngào của nước hoa (C. 3, 12–13; Ga 12: 1–8).

Mối quan hệ yêu đương của bạn không bao giờ bị trì trệ bởi vì Ngài muốn dẫn bạn vào những trải nghiệm sâu sắc hơn trong các phòng của Ngài (câu 4) và phòng tiệc của Ngài (2: 4). Đừng bao giờ sợ đi theo Ngài, vì tình yêu của Ngài sẽ không bao giờ khiến bạn lạc lối. Niềm vui và sự phong phú sẽ là của bạn khi bạn bước vào trong mối tương giao với Ngài.

Đồng thời, đừng bao giờ bỏ bê công việc của mình (C. 6); phụng sự trung thành là một cách bạn thể hiện tình yêu của bạn với Ngài. Bạn không được chọn giữa Maria và Matta (Lc 10: 38–42), vì cả sự phục vụ và lòng tận tụy đều thuộc về đời sống quân bình của người Ki-tô hữu. Ngoài ra, không cho phép mình trở nên cô lập với những người khác. Hãy đi theo đàn của Ngài và bước chân của Ngài và bạn sẽ bước đi trong những con đường của sự hiệp thông yêu thương (Ga 21: 15–25).

Điều quan trọng là phải hiểu rằng có sự khác biệt rất lớn giữa việc biết rằng Thiên Chúa yêu bạn và cảm nghiệm tình yêu của Ngài trong đời sống của bạn. Rất nhiều người không nối được khoảng cách giữa biết và cảm này. Khám phá chiều sâu tình yêu của Thiên Chúa Trời có lẽ là điều khó khăn nhất mà chúng ta có thể đạt được. Tuy nhiên, khi chúng ta bắt đầu hiểu sâu hơn, cuộc sống của chúng ta bắt đầu một sự biến đổi cho phép chúng ta mang lại niềm vui cho Thiên Chúa và bình an cho đời sống mình. Đâu là cách thức giúp bạn khám phá những chiều sâu khôn dò trong tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho bạn?

1 nhận xét:

  1. “ Cuốn sách thực sự là một trình bày tuyệt đẹp về tình yêu vợ chồng, vì người Do Thái đã chấp nhận tình dục như một món quà quý giá của Thiên Chúa, một biểu hiện thánh thiện của sự cam kết thực sự trong hôn nhân.” Tạ ơn Chúa vì ban cho con đời sống hôn nhân ý nghĩa, yêu và được yêu lấp đầy trái tim con lúc nào thì sự ganh ghét, oán hận ko còn chỗ và không làm cho con trở nên ích kỷ, tính toán. Xin cho con luôn giữ được những suy nghĩ và hành động yêu thương để xứng với danh làm con Chúa, amen!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC