Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

CHƯƠNG 05 - DIỄM CA

Chàng
1 Này em gái của anh, người yêu anh sắp cưới,
vườn của anh, anh đã vào rồi,
đã hái mộc dược, hái cỏ thơm,
đã ăn mật, ăn cả tảng mật ngọt,
đã uống sữa, uống rượu dành cho anh.

Thi nhân
Hãy ăn đi, này đôi bạn chí thiết,
uống cho say, hỡi những kẻ si tình!
Bài Ca Thứ Tư
2 Tôi ngủ, nhưng lòng tôi chợt thức;
có tiếng người tôi yêu gõ cửa:
"Mở cửa cho anh vào, hỡi em gái, người bạn tình của anh,
hỡi bồ câu, ôi mười phân vẹn mười!
Này đầu anh, lớp sương dày đã phủ,
và tóc anh, đêm khuya làm đẫm ướt."
3 - "Em đã cởi xiêm y, lại mặc vào sao được?
Em đã rửa chân rồi, lại để lấm hay sao?"
4 Người tôi yêu luồn tay qua khe cửa,
và lòng tôi rạo rực biết bao nhiêu!
5 Tôi đứng dậy mở cửa cho người yêu;
bàn tay tôi chứa chan mộc dược.
Mộc dược đầu ngón tay nhỏ giọt xuống then cài.
6 Tôi mở cửa cho người tôi yêu,
nhưng chàng đã quay đi khuất dạng.
Chàng đi rồi, hồn tôi như đã mất.
Tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp,
tôi mãi gọi chàng, không một tiếng đáp!
7 Ðang tuần tiễu trong thành, bọn lính gác gặp tôi.
Chúng đánh tôi đến mang thương tích;
quân gác đồn cướp cả áo choàng tôi.
8 Này thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, tôi van nài các bạn:
gặp người tôi yêu dấu, các bạn sẽ cho biết tin gì?
Xin cho nhắn rằng : tôi đang ốm tương tư.
Ðồng ca
9 Người cô yêu có gì hơn những chàng trai khác,
này hỡi trang tuyệt thế giai nhân?
Người cô yêu có gì hơn những chàng trai khác,
mà cô phải nài van như vậy?
Nàng
10 Người yêu của tôi : khuôn mặt tươi sáng, nước da hồng hào,
nổi bật giữa muôn ngàn trai tráng.
11 Ðầu chàng: khối vàng ròng tinh luyện,
mái tóc chàng gợn sóng nhánh cỏ non,
đen huyền chim ô thước.
12 Mắt chàng nằm gọn giữa bờ mi,
như đôi bồ câu tắm bên dòng suối sữa.
13 Ðôi má chàng tựa luống hoa thơm,
như vầng phương thảo.
Cặp môi chàng là đoá huệ thắm tươi,
chứa chan tươm mộc dược.
14 Ðôi nắm tay như những trái cầu vàng
dát kim châu, bảo thạch.
Thân mình chàng tựa ngọc ngà nguyên khối
nạm đá quý xanh lam.
15 Ðôi chân chàng như đôi trụ bạch ngọc
dựng trên đế vàng ròng.
Tướng mạo chàng tựa núi Li-băng,
kiêu hùng như ngàn cây hương bá.
16 Miệng chàng êm ái ngọt ngào,
cả con người những dạt dào hương yêu.
Người tôi yêu là như thế, tình quân tôi là như vậy,
hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem! 
CHIA SẺ

Cho dù bạn đang ở đâu hay đang làm gì, hãy để lòng bạn luôn kết hiệp với Chúa và luôn thức tỉnh với tiếng của Ngài. Bạn không bao giờ biết khi nào Ngài có thể đến kết thân với bạn.

Khi Ngài đến, Ngài sẽ gọi và gõ, và bạn phải đáp lại Ngài ngay tức thời. Không có lời bào chữa! Nàng nghe thấy tiếng chàng gõ cửa và tiếng của chàng, và nàng nhìn thấy bàn tay của chàng, nhưng nàng không chấp nhận tiếng gọi của chàng. Cuối cùng khi nàng mở cửa, chàng ấy đã đi mất, mặc dù chàng đã để lại một lời chúc phúc (C. 5). Có được người yêu vẫn tốt hơn bất kỳ lời chúc phúc nào mà chàng có thể gửi tặng.

Một tấm lòng yêu thương sẽ tìm kiếm Chúa, bất kể giá nào (C. 6–8). Sẽ tốt hơn biết bao khi nàng đáp lại Ngài khi lần đầu tiên nàng nghe thấy tiếng gọi của Ngài. Nhưng nàng không đổ lỗi cho Người yêu dấu của nàng ấy; nàng vui mừng nói cho người khác biết Ngài tuyệt vời như thế nào (C. 10–16). Trái tim giàu tình cảm là trái tim tỉnh táo, nhanh nhạy để đáp lại những lời kêu gọi của Người yêu.

    
    Hình ảnh của người thiếu nữ trong chương này cũng phản ánh cách nào đó cách chúng ta phản ứng, chúng ta đã ngủ quên khi Đức Ki-tô đã ở gần chúng ta, muốn vào gặp gỡ chúng ta. Những người môn đệ chân chính không phải lúc nào cũng sống động và mạnh mẽ trong đức tin của họ, trong Vườn Dầu các Tông đồ đã buồn ngủ và không thể ở với Ngài. Bạn có thể bỏ bê nhiệm vụ của mình và tăng tính tự mãn để rồi mất cảnh giác khi Ngài đến. Liệu bạn có đang tận hưởng sự thoải mái của mình và trở nên an toàn và mất cảnh giác? Bạn sẽ cố gắng hết mình cho Ngài chưa? Bạn sẽ đi bao xa để tìm kiếm Ngài một lần nữa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC