Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

CHƯƠNG 07 - DIỄM CA

Ðồng ca
1 Trở lại, trở lại đi, này cô gái Su-la-mi hỡi,
trở lại, trở lại đi, cho chúng tôi nhìn ngắm dung nhan nàng!
Cô gái Su-la-mi múa nhảy giữa hai bè xướng ca đối đáp:
các bạn nhìn ngắm mà làm chi?

Chàng
2 Ðẹp chừng nào, công nương hỡi,
gót sen thả nhẹ, đôi hài xinh xinh!
Lưng ong uốn mềm như chiếc vòng trang sức
bàn tay nghệ sĩ khéo tạc nên.
3 Rốn em tựa chung rượu tròn chẳng bao giờ cạn.
Bụng em như lúa mì vun lên đầy ắp, hoa huệ bao quanh.
4 Bộ ngực khác nào cặp nai tơ, cặp nai sinh đôi của nai mẹ.
5 Cổ em giống như ngọn tháp ngà.
Ðôi mắt như mặt hồ Khét-bôn
bên cạnh cổng thành Bát Ráp-bim.
Mũi em tựa Li-băng ngọn tháp nhìn về hướng Ða-mát.
6 Trên thân mình,
đầu em đỉnh núi Các-men, tóc em một giải lụa hồng,
bềnh bồng sóng nước, xiềng xích quân vương.
7 Em xinh đẹp biết bao, kiều diễm biết chừng nào,
tình yêu ơi, em làm anh say đắm!
8 Dáng em, thân chà là, bộ ngực em, chùm quả.
Anh nhủ thầm:
9 thân chà là, mình sẽ trèo lên,
trái thơm ngon, mình sẽ tận hưởng.
Ước chi bộ ngực em là chùm nho chín mọng,
hơi thở em thoang thoảng mùi táo thơm,
10 và miệng em phảng phất men rượu nồng. 
Nàng
11 Tôi thuộc trọn về người tôi yêu,
cho lòng chàng cháy rực lửa thèm muốn.
12 Này người yêu của em,
chúng mình ra cánh đồng, anh nhé,
rồi ghé thôn làng, đêm nay mình nghỉ lại.
13 Sáng tinh mơ, mình sẽ đến vườn nho
xem nhánh nho đã đâm chồi,
nụ nho đã hé mở, và hoa lựu đã nở rồi hay chưa.
Bấy giờ em sẽ tặng chàng
muôn ngàn âu yếm, muôn ngàn yêu thương.
14 Ngải yêu đã toả hương ngào ngạt;
và trước cửa nhà mình, bao quả thơm trái tốt
từ đầu đến cuối mùa, em dành hết cho anh,
hỡi người em yêu dấu! 
CHIA SẺ

Ngài ngưỡng mộ bạn (1–5). Một lần nữa, Người yêu dấu nói với vợ của Chàng rằng cô ấy hấp dẫn như thế nào đối với Ngài. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng chồng và vợ cần bày tỏ tình yêu thương với nhau thường xuyên và tìm thấy niềm vui nơi người bạn đời của mình. Ngày nay, có lẽ chúng ta sẽ sử dụng các cách mô phỏng khác nhau, nhưng trong mỗi cách mô tả này đều có ý nghĩa vào thời đó.

Ngài khao khát bạn (6–13). Thật là một tình yêu không thể tin được khi Ngài muốn chia sẻ sự sống của Ngài với những người tội lỗi như chúng ta (1 Ga 3: 1)! C.10 là một sự tiến bộ so với 2:16 và 6:3, vì nó tập trung vào mong muốn của Ngài đối với chúng ta chứ không chỉ vào mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài. Hãy cầu xin Ngài đi với bạn đến một nơi đặc biệt nào đó để bạn có thể dành tình yêu thương cho Ngài (C. 11–13). Có những lúc Ngài mời bạn (2:10tt.), Nhưng Ngài thích thú khi bạn mời Ngài.

Trong các mối tương quan lắm khi người ta đến với nhau do một người nào đó đã làm những gì cho họ, nhưng cũng có những mối tương quan là do họ nhận ra người này quan trọng như thế nào trong cuộc đời mình. Mối tương quan của bạn với Thiên Chúa phải chăng do bởi Ngài đáp ứng các nhu cầu của bạn hay do bạn khám phá ra Ngài thật sự quan trọng như thế nào trong cuộc đời của bạn? 

1 nhận xét:

  1. Thật không phải dễ dàng để thấy vợ chồng mình hấp dẫn sau nhiều năm chung sống, may thay cuộc sống hôm nay còn vui bằng rất nhiều kỷ niệm của ngày xưa. Thật vui khi nhớ lại lúc vợ bầu được chồng chăm sóc chi li, thật vui khi nhận được món quà bé xíu với những lời chúc chân thành, thật vui khi nhớ đến cách chồng chia sẻ, góp ý những điều vợ không hay, cảm động và bất ngờ trước những điều chàng quan tâm... Cùng giữ kỷ niệm đẹp, biết ơn những cố gắng cùng nhau cho gia đình, giữ niềm tin vào nhau, cầu nguyện cùng nhau... sẽ loé lên những lúc thấy chàng/ nàng thật hấp dẫn đến nỗi ta khao khát. Tạ ơn Chúa luôn bên con, xin cho con nhận ra Chúa yêu con thật nhiều.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC