Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

CHƯƠNG 21 - I-SAI-A

Ba-by-lon (Ba-ben) sụp đổ
1 Lời sấm về sa mạc vùng biển.
Như cuồng phong thổi qua Ne-ghép,
một người xông đến từ sa mạc, từ giải đất kinh hoàng
2 - ghê sợ biết bao, thị kiến tôi đang gặp -:
đó là tên phản bội đang phản bội, là tay tàn phá đang tàn phá.
"Ê-lam, tiến lên, Mê-đi, siết chặt vòng vây!"
Ta sẽ làm im bặt mọi tiếng khóc.
3 Vì thế, tâm can tôi lo lắng bồi hồi,
tôi phải đớn đau quằn quại như người phụ nữ lúc sinh con,
tôi rụng rời không còn nghe được nữa,
tôi kinh hãi chẳng còn thấy được gì.
4 Lòng tôi dao động, nỗi kinh hãi khiến tôi bàng hoàng.
Cảnh chiều tà xưa tôi ưa thích nay trở thành mối lo sợ cho tôi.
5 Người ta dọn bữa tiệc, trải khăn trải thảm, rồi bắt đầu ăn uống.
Hỡi các tướng lãnh, hãy đứng lên!
Hãy thoa dầu vào khiên, vào thuẫn!
6 Quả thật, Chúa Thượng phán với tôi thế này:
"Hãy đi đặt người đứng canh, thấy gì thì nó phải báo.
7 Khi thấy một cỗ xe song mã, một người cỡi lừa hay cỡi lạc đà,
thì nó phải quan sát cho kỹ, quan sát cho thật kỹ."
8 Người lính canh hô lớn:
"Lạy Chúa Thượng, suốt ngày con đứng ở chòi canh,
đêm đêm con trực nơi vọng gác.
9 Và kìa, con thấy một người đang tới trên cỗ xe song mã."
Người này lên tiếng: "Ba-by-lon đã sụp đổ, sụp đổ rồi!
Tất cả các tượng thần của nó đều rơi xuống đất vỡ tan tành."
10 Hỡi dân tôi là những kẻ bị chà đạp
như lúa bị người ta đập trên sân,
tôi xin báo lại cho các người điều tôi đã được nghe nói,
do Ðức Chúa các đạo binh, Thiên Chúa của Ít-ra-en.
Lời sấm về Ê-đôm
11 Lời sấm về Ðu-ma.
Từ Xê-ia, người ta gọi tôi:
"Này người canh gác, đêm đến đâu rồi?
Này người canh gác, đêm đến đâu rồi?"
12 Người canh gác trả lời: "Sáng đến rồi và cả đêm cũng đến!
Còn muốn hỏi gì, cứ việc hỏi.
Nhưng hãy trở lại đây, hãy đến đây!"
Hạch tội người Ả-rập
13 Lời sấm về Ả-rập.
Các ngươi hãy nghỉ đêm trong rừng Ả-rập,
hỡi đoàn lữ hành xứ Ðơ-đan!
14 Hãy đi gặp người đang khát và mang nước cho nó,
hỡi dân cư xứ Tê-ma,
hãy vượt lên trước người chạy trốn và mang bánh cho nó,
15 bởi vì chúng chạy trốn để thoát khỏi lưỡi gươm,
lưỡi gươm tuốt trần,
thoát cung tên giương sẵn, và cuộc chiến cam go.
16 Chúa Thượng phán với tôi như sau:
17 Sẽ còn rất ít kẻ sót lại trong số những dũng sĩ bắn cung tên của con cái Kê-đa. Ðức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en, đã phán như vậy.
 
CHIA SẺ

Ba bức tranh giúp bạn hiểu tốt hơn điều gì sẽ kéo theo khi ai đó trung thành tham dự vào sứ vụ.
Người phụ nữ sinh con (c.1-4). Nếu bạn trung thành với ơn gọi của mình, sứ vụ của bạn sẽ không hề dễ dàng. Isaia đã đau khổ khi ông thấy điều Thiên Chúa đang thực hiện trên thế giới. Ông cảm thấy như một phụ nữ trong khi lâm bồn (c.3); điều đó rất đau đớn cho ông để “lâm bồn” sứ điệp của mình.
Sân đập lúc (c.10). Tại sao Isaia lại có thể bị căng thẳng khi thành Ba-by-lon bị sụp đổ ? (đây không phải là sự hủy diệt thành này, nhung chỉ là sự chiếm đóng tạm thời bởi một thế lực thù địch). Isaia đã từng hy vọng rằng Ba-by-lon sẽ chấm dứt sự phát triển của Át-sua và như vậy sẽ cứu người Do thái khỏi đau khổ. Ông đã thấy dân bị trở thành những cô nhi, quả phụ và bị đè bẹp bởi kẻ thù. Ông mong chờ một đêm bình yên cho bản thân mình (c.4); thay vì, ông phải mang lấy những đau khổ cho đến tận cùng.
Người lính canh (c.5-9, 11-17). Trong khi vị Tiên tri đang canh chừng trong lo lắng để ông có thể cảnh báo cho mọi người, còn những nhà lãnh đạo của quốc gia lại chẳng quan tâm tí nào. Họ chỉ lo lễ lạc và nghĩ về chính bản thân mình (c.5). Người lính canh trông chừng cả ban đêm (những rắc rối) và ban ngày (phúc lành), và đó là cách thức mọi chuyện sẽ xảy ra cho đến khi Đức Giê-su đến. Điều quan trọng nhất là người lính canh phải trung thành để cảnh báo khi có những nguy hiểm đang đến (Ed 25:12-14).
Ngày hôm nay, cũng chẳng khác nào thời của ngôn sứ Isaia, trong tư cách là những người Ki-tô hữu, bạn cũng phải đóng vai trò của người lính canh. Làm thế nào để bạn có thể thấy được những hiểm nguy đang rình rập ? Làm thế nào để bạn có thể phát hiện những kẻ trộm đang đục những bờ tưởng của Giáo hội, cộng đoàn, và gia đình mình ? Làm thế  nào để bạn có thể để môi miệng mình cất lên tiếng kèn cảnh báo? Bạn có thể làm tất cả những gì có thể để an ủi những người đang tìm kiếm niềm hy vọng và thách đố những ai đang trên bờ vực sa ngã ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 14:26 20 tháng 6, 2021

    CHƯƠNG 21 - I-SAI-A

    Chương này cũng hay Chúa nhỉ! Ai cũng biết phụ nữa đau đớn lúc sinh con như nào đúng ko Chúa? Sinh tử Chúa ha!

    Nhưng sau đó hạnh phúc lắm Chúa! Nhớ lại cũng sợ nhưng để cảm thấy biết ơn hơn nữa và cảm thông cho những người nữ sẽ bước tới.

    Nhiều khi giận quá Chúa! Tha thứ mà bất lực quá Chúa! Xin Chúa hướng dẫn con khi nào cương khi nào nhu cho đúng đủ đều. Nhiều khi con ... quá à.

    Con đủ sức ko Chúa?

    Xin Chúa thương! Tạ ơn Chúa ! TĐ đã thi xong, xin Chúa TT tiếp tục ở lại trong con của con luôn mãi. Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC