Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

CHƯƠNG 04 - AI-CA

 Bài Thứ Tư 
A-lép: 1 Làm sao vàng lại phai nhạt được?
Vàng tinh khiết nhất cũng biến chất rồi!
Ðá thánh nằm vung vãi mọi đầu đường góc phố.
Bết: 2 Những người con ưu tú của Xi-on quý giá tựa vàng ròng,
sao lại bị coi thường như bình đất
do tay người thợ gốm làm ra?
Ghi-men: 3 Ngay cả lũ chó rừng cũng biết chìa vú cho con bú,
thế mà con gái dân tôi lại dữ dằn hung bạo
như đà điểu chốn hoang địa khô cằn.
Ða-lét: 4 Bé thơ măng sữa, vì quá khát, nên lưỡi dính với hàm;
còn đám trẻ nhỏ đòi ăn bánh, nhưng nào có ai cho!
Hê: 5 Những người từng thưởng thức cao lương mỹ vị
nay gục chết ngoài đường,
những kẻ được dưỡng nuôi trong nhung lụa
nay phải bốc phân dơ.
Vau: 6 Thiếu nữ dân tôi gian ác tầy trời
vượt xa cả Xơ-đôm tội lỗi;
thành đó bị đổ nhào trong nháy mắt,
chẳng cần ai phải nhúng tay vào.
Da-in: 7 Ðám thanh niên mới ngày nao rạng ngời hơn tuyết,
trắng hơn cả sữa tươi,
thân mình đẹp hơn san hô thắm đỏ,
da dẻ mịn màng tựa ngọc xanh.
Khết: 8 Nay mặt chúng đen như mồ hóng,
ngoài đường phố không thể nhận ra,
chỉ còn da bọc xương, khô đét như khúc gỗ.
Tết: 9 Chết vì gươm đâm còn may mắn hơn chết vì đói lả,
bởi vì người chết đói
chẳng được ăn hoa quả ruộng đồng.
Giốt: 10 Những bà mẹ vốn dịu hiền âu yếm
lại đang tay nấu thịt con mình,
biến chúng thành của ăn
ngày con gái dân tôi lâm cơn cùng khốn.
Cáp: 11 Ðức Chúa đã đùng đùng nổi giận
trút hết cơn thịnh nộ xuống Xi-on,
khiến bùng lên ngọn lửa thiêu huỷ cả móng nền.
La-mét: 12 Vua chúa trần gian cùng dân cư thế giới
không làm sao tin nổi
rằng kẻ thù cùng với quân áp bức
lại qua được cửa thành Giê-ru-sa-lem.
Mêm: 13 Âu cũng chỉ vì ngôn sứ tội lỗi,
vì tư tế đồi bại quá đi thôi:
ngay ở giữa thành, họ ra tay đổ máu người công chính.
Nun: 14 Họ như người mù lang thang ngoài đường phố,
mình mẩy đầy máu me;
ngay cả áo xống họ, chẳng ai dám đụng tới!
Xa-méc: 15 Người ta kêu: "Ðồ dơ bẩn đó! Tránh đi thôi!
Tránh đi! Tránh đi! Ðừng đụng tới chúng!"
Chúng có trốn, có trôi dạt đến đâu,
dân ngoại cũng sẽ nói: "Chúng không ở đây được."
Pê: 16 Thánh nhan Ðức Chúa phân tán chúng,
chẳng nhìn đến chúng nữa.
Tư tế không dám ngẩng mặt lên,
kỳ mục chẳng được ai đoái đến.
A-in: 17 Phần chúng tôi vẫn mỏi mắt mong chờ,
chờ mong cứu giúp cũng luống công.
Từ vọng canh, chúng tôi ngóng đợi,
đợi một dân chẳng cứu nổi ai.
Xa-đê: 18 Bước chân chúng tôi, quân thù dò xét,
không cho bén mảng tới quảng trường.
Tận số rồi, đời chúng tôi đã hết,
quả chúng tôi đã đến ngày tàn!
Cốp: 19 Những người săn đuổi chúng tôi lanh lẹ quá,
hơn cả đại bàng giữa trời xanh.
Chúng rượt đuổi chúng tôi trên đồi núi,
nơi hoang địa gài bẫy bắt chúng tôi.
Rết: 20 Ðấng được Ðức Chúa xức dầu,
và từng là lẽ sống của chúng tôi,
đấng ngày xưa chúng tôi đã nói
"giữa chư dân, ta núp bóng người", thì nay sa hố quân thù đào sẵn.
Sin: 21 Hãy vui lên, hãy nhảy mừng, hỡi thiếu nữ Ê-đôm
đang cư ngụ trong miền đất Út:
chén lôi đình rồi cũng đến lượt ngươi phải uống,
say ngất say ngư, ngươi sẽ tự lột trần.
Tau: 22 Hỡi thiếu nữ Xi-on, tội vạ ngươi đã được tẩy xoá,
ngươi chẳng còn phải đi lưu đày nữa.
Còn ngươi, hỡi thiếu nữ Ê-đôm,
sự gian ác của ngươi, Người sẽ trừng trị,
tội lỗi của ngươi, Người sẽ lột trần.
CHIA SẺ

Sự hủy hoại lớn lao nhất mà tội lỗi đem đến không phải đối với những công trình xây dựng, nhưng là với con người. Trong cái nhìn của Thiên Chúa, dân Ngài giống như vàng và đá quý (Xh 19:5), nhưng giờ đây họ chỉ còn là những bình sành rẻ tiền. Những ai quen thuộc với những đồ cao lương mỹ vị sẽ không thể tìm thấy những món ăn cần thiết cho sự sống (c.5). Những thanh niên khỏe mạnh, giờ chỉ như những cái xác biết đi và nếu chết thì tốt hơn cho họ (c.7-9). Nếu bạn muốn làm cho bản thân và những người khác trở nên rẻ mạt, thấp kém, tội sẽ giúp cho bạn thực hiện điều đó.
Các trẻ em là những người chịu đau khổ nhiều nhất (c.4, 10; 2:20) như vẫn xảy ra với chúng khi cha mẹ chúng phạm tội. Và điều đó cũng đã xảy ra khi những người lãnh đạo của đất nước không vâng nghe Lời Chúa nhưng lắng nghe những kẻ giả danh thầy dạy (c.13; 2:14). Lời Chúa với Giô-suê vẫn còn đúng (Gs 1:8), và Thiên Chúa vẫn giữ lời Ngài đã hứa.
Tội của Giê-ru-sa-lem thật lớn lao, nhưng tội của bạn có kém phần nào chăng? Tại sao việc lắng nghe và chấp nhận những lời khuyên khôn ngoan vẫn là một điều khó khăn đối với bạn? Bạn có nghĩ rằng Thiên Chúa sẽ không đến gõ cửa nhà bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC