Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

CHƯƠNG 21 - Ê-DÊ-KI-EN

Thanh gươm của Ðức Chúa
1 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, hãy quay mặt hướng về phía Nam, hãy nói tiên tri hạch tội phương Nam và tuyên sấm hạch tội khu rừng trong đồng bằng Ne-ghép. 3 Ngươi sẽ nói với rừng Ne-ghép: Hãy nghe lời Ðức Chúa, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này Ta sắp nhóm lên một ngọn lửa ở nơi ngươi; lửa ấy sẽ thiêu rụi tất cả cây xanh tươi cũng như cây khô héo nơi ngươi. Ngọn lửa cháy rực sẽ không tắt; mọi khuôn mặt đều bị cháy sém, từ nam chí bắc. 4 Mọi xác phàm sẽ thấy rằng, chính Ta, Ðức Chúa, Ta đã nhóm ngọn lửa ấy và nó sẽ không tắt. 5 Và tôi thưa: Ôi, lạy Ðức Chúa là Chúa Thượng, chúng nói về con: "Ông ấy không phải là người làm ra các câu châm ngôn đó sao?" 6 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 7 Hỡi con người, hãy quay mặt về phía Giê-ru-sa-lem, hãy nói tiên tri hạch tội các thánh điện, hãy tuyên sấm hạch tội đất Ít-ra-en. 8 Ngươi sẽ nói với đất Ít-ra-en: Ðức Chúa phán như sau: Này Ta trừng phạt ngươi. Ta sẽ rút gươm ra khỏi bao và sẽ tiêu diệt người công chính lẫn kẻ gian tà cho biệt tăm. 9 Bởi vì Ta tiêu diệt người công chính lẫn kẻ gian tà cho khuất dạng, nên gươm của Ta sẽ rút ra khỏi bao để trừng phạt mọi xác phàm, từ nam chí bắc. 10 Bấy giờ, mọi xác phàm sẽ nhận biết rằng chính Ta, Ðức Chúa, Ta đã rút gươm khỏi bao và nó sẽ không chui vào bao nữa.
11 Còn ngươi, hỡi con người, tâm hồn tan nát, ngươi hãy rên rỉ, lòng tràn ngập đắng cay, ngươi hãy rên rỉ trước mắt chúng. 12 Khi chúng nói với ngươi: "Sao ông rên rỉ?" Ngươi sẽ nói: "Vì chuyện sắp xảy ra khiến cho mọi tâm hồn sẽ tan nát, mọi bàn tay rã rời, mọi tinh thần suy sụp, mọi đầu gối run lẩy bẩy. Này chuyện đó sắp xảy ra và đang thành sự thật, - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.
13 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 14 Hỡi con người, hãy tuyên sấm và ngươi sẽ nói: Chúa Thượng phán thế này: Hãy nói:
Gươm đây, gươm đây, gươm đã mài, đã liếc,
15 mài để sát hại, liếc để phóng ra những tia chớp.
16 Người ta trao lưỡi gươm ấy để liếc, để cầm trong tay.
Ðó là lưỡi gươm đã mài, đã liếc, để trao vào tay kẻ sát hại.
17 Hỡi con người, hãy kêu gào, hãy rú lên,
vì lưỡi gươm ấy được dành cho dân Ta,
cho tất cả các ông hoàng Ít-ra-en;
cùng với dân Ta, chúng đã bị trao cho gươm giáo.
Vì thế, người hãy đấm ngực.
18... ...
sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.
19 Phần ngươi, hỡi con người, hãy tuyên sấm, hãy vỗ tay.
Gươm sẽ tàn sát gấp hai, ba lần;
đó là lưỡi gươm gây chết chóc,
lưỡi gươm to lớn giết hại bao người, đe doạ khắp chung quanh,
20 để cho hồn xiêu phách lạc, để tăng thêm số người gục ngã.
Nơi các cổng thành của chúng, Ta để cho lưỡi gươm sát hại.
Lưỡi gươm được đúc để phóng ra tia chớp, được liếc để sát hại.
21 Hãy chém bên phải, diệt bên trái,
tại khắp nơi ngươi phải đương đầu.
22 Cả Ta nữa, Ta cũng sẽ vỗ tay, sẽ trút cơn lôi đình thịnh nộ.
Ta là Ðức Chúa, chính Ta đã phán.
Vua Ba-by-lon ở ngã ba đường
23 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 24 Phần ngươi, hỡi con người, hãy vạch hai con đường cho gươm của vua Ba-by-lon đến. Hai con đường ấy đều phát xuất từ cùng một xứ. Tại mỗi đầu đường, ngươi hãy đặt bảng chỉ lối vào thành. 25 Ngươi sẽ vạch một con đường để cho lưỡi gươm đến đánh Ráp-ba của con cái Am-mon và đánh xứ Giu-đa có pháo đài tại Giê-ru-sa-lem. 26 Vì vua Ba-by-lon dừng lại ở ngã ba, tại nơi phát xuất hai con đường để bói quẻ. Vua lắc tên, thỉnh ý các tượng thần, quan sát lá gan. 27 Trong tay phải vua là quẻ bói về Giê-ru-sa-lem, bảo phải đặt chiến cụ, ra lệnh tàn sát, cất tiếng hò la xung trận, đặt chiến cụ trước các cổng thành, đắp ụ và xây chiến luỹ. 28 Trước mắt dân chúng Giê-ru-sa-lem, đó chỉ là quẻ bói vô hiệu. Người ta đã long trọng thề là sẽ bảo vệ chúng. Nhưng quẻ bói ấy làm cho chúng nhớ lại các tội đã phạm khiến chúng sẽ bị bắt. 29 Bởi thế, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Vì các ngươi nhớ lại các tội đã phạm, khi tội phản nghịch của các ngươi bị lột trần, để các ngươi nhìn rõ tội lỗi mình trong mọi hành động, và vì người ta nhớ đến tội các ngươi, nên các ngươi sẽ bị bắt. 30 Còn ngươi, hỡi ông hoàng tội lỗi và gian ác của Ít-ra-en, ngày đời của ngươi sẽ đến, khi tội lỗi tới mức cuối cùng. 31Ðức Chúa là Chúa Thượng phán: mũ tế sẽ bị lột, vương miện sẽ bị tước. Mọi sự đều thay đổi: cái thấp được nâng cao, cái cao bị hạ thấp. 32 Ðổ nát, đổ nát, đổ nát, Ta sẽ làm như vậy; điều ấy chưa bao giờ xảy ra cho đến khi xuất hiện người được Ta trao quyền xét xử.
Trừng phạt dân Am-mon
33 Còn ngươi, hỡi con người, hãy tuyên sấm. Ngươi sẽ nói: Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau về con cái Am-mon và về những lời nhạo báng của chúng. Ngươi sẽ nói: Gươm đây, gươm tuốt trần để tàn sát, được liếc để nuốt trửng, để phóng ra những tia chớp. 34 Ðang lúc người ta cho ngươi thấy những thị kiến vô hiệu và nghe những lời sấm dối trá, thì gươm sẽ lướt trên cổ những kẻ tội lỗi gian ác, mà ngày đời của chúng sẽ đến, khi tội lỗi tới mức cuối cùng. 35 Hãy xỏ gươm vào bao. Ta sẽ xét xử ngươi tại chỗ ngươi được tạo dựng, tại xứ ngươi được sinh ra. 36 Ta sẽ trút cơn giận của Ta xuống trên ngươi, sẽ thổi cơn thịnh nộ phừng phừng như lửa trên ngươi, sẽ trao ngươi vào tay những kẻ ngu đần, là những tên đồ tể. 37 Ngươi sẽ làm mồi cho lửa; máu của ngươi sẽ đổ ra giữa xứ sở; không còn ai nhớ đến ngươi, vì chính Ta là Ðức Chúa, Ta đã phán. 
CHIA SẺ

Giê-rê-mi-a đã gọi Ba-by-lon chiếc rìu chiến tranh của Thiên Chúa (Gr 51:20-23), và Ê-dê-ki-en đã gọi Ba-by-lon thanh gươm của Thiên Chúa. (từ gươm được sử dụng hơn hàng tá lần trong chương này). Thiên Chúa đã kéo gươm ra khỏi vỏ (c.1-7), đã chuẩn bị để dùng gươm (c.8-17), và rồi chỉ về hướng Giê-ru-sa-lem (c.18-27) và Am-mon (c.28-32). Những người Am-mon đã liên minh với Giu-đa để chống lại Ba-by-lon nhưng đã thoát khỏi sự tàn phá. Tuy nhiên, cuộc xét xử dành cho họ đã đến rồi.
Thiên Chúa đã dùng những người không có niềm tin để hoàn tất những mục đích của Ngài, và có thể dùng cách thức cai trị với những phương pháp của dân ngoại trong khi thực hiện những quyết định (c.18-23; Cn 16:33). Dân Chúa đã không vâng theo những ý muốn mà Thiên Chúa đã công bố, nhưng các nước dân ngoại đã tuân theo Thiên Chúa và đã không biết điều đó. Thật là một điều nghịch lý!
Những cách phản ứng của Ngôn Sứ với sứ điệp này đã tạo nên sự chú ý cho dân, vì ông đã thở dài (c.6-7) và than van (c.12). Đâu là cách thức bạn đáp trả lại sứ điệp về cuộc xét xử của Thiên Chúa sắp đến (2 Pr 3:10-18) ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC