Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

CHƯƠNG 22 - Ê-DÊ-KI-EN

Tội ác của Giê-ru-sa-lem
1 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, ngươi có xét xử, có xét xử cái thành vấy máu đó không? Hãy cho nó biết tất cả những việc ghê tởm của nó. 3 Ngươi sẽ nói: Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Hỡi cái thành đã làm cho khắp nơi trong thành vấy máu khiến ngày của mình xảy đến, đã làm các ngẫu tượng khiến mình ra ô uế. 4 Vì ngươi đã gây đổ máu, nên ngươi thật đắc tội; vì các ngẫu tượng ngươi đã làm, nên ngươi ra ô uế. Ngươi đã làm cho những ngày của đời ngươi đến gần và đi tới những năm cuối cùng của đời ngươi. Vì thế, Ta đã làm cho ngươi thành đồ sỉ nhục giữa chư dân, thành trò chế nhạo cho muôn nước. 5 Những kẻ ở gần cũng như những kẻ ở xa đều chế nhạo ngươi vì ngươi đã bị ô danh và nơi ngươi có quá nhiều hỗn loạn. 6 Này, các ông hoàng của Ít-ra-en ở nơi ngươi, ai nấy tha hồ gây đổ máu. 7 Ở giữa ngươi, cha mẹ bị khinh dể, ngoại kiều bị áp bức, mẹ goá con côi bị ngược đãi. 8 Ngươi đã khinh thường các đồ thánh và vi phạm các ngày sa-bát của Ta. 9 Nơi ngươi có những người vu khống nhằm gây đổ máu. Ở giữa ngươi, người ta dự tiệc trên núi và gây tội ác tày trời. 10 Ở giữa ngươi, người cha bị lột trần truồng, phụ nữ đang thời kỳ ô uế bị hãm hiếp. 11 Ở giữa ngươi, kẻ thì làm điều ghê tởm với vợ người đồng loại; kẻ thì làm chuyện ô uế tày trời với con dâu; kẻ thì hiếp cả em gái, tức là con gái của cha mình. 12 Ở giữa ngươi, người ta nhận quà hối lộ nhằm gây đổ máu; ngươi cho vay để ăn lời, để lấy lãi quá nặng, bóc lột người đồng chủng nhằm trục lợi; còn Ta thì ngươi lại lãng quên - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.
13 Nhưng này, Ta đập tay khi thấy ngươi ham lợi, khi thấy ngươi gây đổ máu giữa nơi ngươi. 14 Tinh thần ngươi có vững, tay ngươi có chắc vào ngày Ta xét xử ngươi không? Chính Ta là Ðức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện. 15 Ta sẽ phân tán ngươi vào giữa các dân tộc, tung ngươi ra các nước và tẩy ngươi cho sạch mọi ô uế. 16 Ngươi sẽ bị hạ nhục trước mắt chư dân. Bấy giờ ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa.
17 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 18 Hỡi con người, đối với Ta, nhà Ít-ra-en đã trở thành rỉ sắt; tất cả bọn chúng là đồng, thiếc, sắt, chì ở giữa lò; chúng là rỉ sắt ở trong lò. 19 Vì thế Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Vì tất cả các ngươi chỉ là rỉ sắt, nên Ta sẽ gom các ngươi vào giữa Giê-ru-sa-lem. 20Như người ta gom đồng, sắt, chì, thiếc vào giữa lò, rồi thổi lửa cho chảy tan ra thế nào, thì Ta cũng sẽ nổi cơn lôi đình thịnh nộ, gom các ngươi lại, rồi làm cho các ngươi chảy tan ra ở giữa thành như thế. 21 Ta sẽ quy tụ các ngươi, rồi thổi lửa phẫn nộ của Ta vào đó. Các ngươi sẽ phải chảy tan ra ở giữa thành. 22 Như bạc chảy ra trong lò thế nào, các ngươi cũng sẽ chảy tan ra ở giữa thành như vậy; bấy giờ các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa, Ta đã trút cơn thịnh nộ của Ta xuống phạt các ngươi.
23 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 24 Hỡi con người, hãy nói với nó: Ngươi là đất không được hưởng mưa thuận gió hoà trong ngày thịnh nộ. 25 Các ngôn sứ trong xứ này âm mưu phản loạn. Tựa như con sư tử rống lên xé mồi, chúng đã nuốt trửng sinh mạng, cướp đoạt kho tàng, chiếm hữu đồ quý báu và tăng thêm số các goá phụ trong thành. 26 Các tư tế đã vi phạm lề luật của Ta, xúc phạm đến các nơi thánh của Ta, không phân biệt thánh thiêng với phàm tục và không dạy người ta nhận ra sự khác biệt giữa ô uế với thanh sạch. Chúng đã nhắm mắt lại để khỏi thấy các ngày sa-bát của Ta. Ta đã bị xúc phạm giữa chúng. 27Các thủ lãnh trong xứ này tựa bầy sói xé mồi; chúng gây ra đổ máu, giết người để trục lợi. 28 Các ngôn sứ trong xứ này tô vôi trát phấn lên chúng, cho thấy những thị kiến hão huyền và nói các lời sấm dối trá. Chúng dám nói: "Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này", nhưng thực ra Ðức Chúa đã không phán. 29 Dân trong xứ đã bóc lột người khác, cướp giật của người ta, ngược đãi kẻ bần cùng nghèo đói, bóc lột ngoại kiều, không đếm xỉa gì đến lẽ chính trực. 30 Ta đã tìm kiếm trong bọn chúng một người xây tường và đứng trước nhan Ta, nơi lỗ hổng, để bảo vệ xứ sở, nhằm ngăn cản Ta phá thành, nhưng Ta không tìm ra. 31 Ta sẽ trút cơn thịnh nộ của Ta để trừng phạt và tiêu diệt chúng trong cơn lửa giận của Ta. Ta sẽ theo cách cư xử của chúng mà xử lại với chúng - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng. 
CHIA SẺ

Bốn hình ảnh trong chương này:

Tòa án (c.1-16). Ngôn Sứ đã trở nên người được ủy quyền để tố cáo khi ông cáo buộc Giu-đa vì những tội lỗi của họ, chứng mình rằng những người lãnh đạo và dân chúng giống nhau đều phạm tội phá vỡ luật của Thiên Chúa.

Lò luyện (c.23-27). Giê-ru-sa-lem quả thật đã giống như một lò luyện khi quân đội của Ba-by-lon đóng quân bao vậy thành. Nhưng chẳng có kim loại tốt nào còn lại trong thành; tất cả đều là cặn bã. Đất nước đã trở nên rẻ mạt vì tội lỗi.

Thú dữ (c.23-27). Các ngôn sứ giống như những con sư tử và các ông hoàng giống như những con sói, tất cả đánh nhau để trục lợi từ nơi dân chúng. Giống như những con thú, các tư tế chẳng khác biệt gì so với những điều là thánh và những gì là không sạch (Mt 7:6).

Tường thành (c.28-31). Với những thị kiến và sứ điệp giả, các ngôn sứ đã bôi trắng những tội của đất nước và che dấu những yếu đuối của họ. (x Ed 13).

Cho dù những dân phá vỡ giao ước với Thiên Chúa, Ngài vẫn tìm kiếm cho dân, người sẽ không chỉ xây dựng những tường thành vững chắc, mà còn trở nên những tường thành vững vàng qua việc đứng vững ở nơi lỗ hổng trong những giờ phút nguy hiểm (c.30). Ngài tìm kiếm và mời gọi bạn tham gia vào sứ mạng này, đâu là câu trả lời của bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC