Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

CHƯƠNG 29 - Ê-DÊ-KI-EN

Hạch tội Ai-cập
1 Ngày mười hai tháng mười năm thứ mười, có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, hãy quay mặt về phía Pha-ra-ô, vua Ai-cập, mà tuyên sấm hạch tội nó và toàn cõi Ai-cập. 3 Hãy nói, hãy bảo: Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này:
Này Ta chống lại ngươi, hỡi Pha-ra-ô, vua Ai-cập,
con cá sấu vĩ đại đang nằm giữa các dòng sông Nin của mình.
Ngươi dám bảo: "Sông Nin là của ta,
chính ta đã làm ra con sông ấy."
4 Ta sẽ tra hàm thiếc vào hàm ngươi,
sẽ làm cho cá mú sông Nin bám chặt vào vảy ngươi.
5 Ta sẽ ném ngươi vào sa mạc cùng với hết mọi cá mú sông Nin.
Ngươi sẽ gục ngã trên cánh đồng,
không được gom lại, không được chôn cất.
Ta sẽ biến ngươi thành mồi
cho cầm thú dưới đất, cho muông chim trên trời.
6 Bấy giờ, mọi dân cư Ai-cập sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa.
Vì đối với nhà Ít-ra-en, ngươi chỉ là cây gậy lau.
7 Khi chúng nắm lấy ngươi, ngươi nát tan trong bàn tay chúng,
và ngươi làm chúng rách cả vai.
Khi chúng tựa vào ngươi, ngươi gãy nát
ngươi làm chúng sụm lưng.
8 Vì thế, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Ðây Ta cho gươm đao đến trừng phạt ngươi, và Ta sẽ diệt trừ khỏi ngươi cả người lẫn vật. 9 Ðất Ai-cập sẽ nên chốn hoang tàn đổ nát; bấy giờ thiên hạ sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa. Vì ngươi dám nói: "Sông Nin là của ta; chính ta đã làm ra nó", 10 thì này, Ta chống lại ngươi và dòng sông Nin của ngươi. Ta sẽ biến đất Ai-cập nên chốn hoang tàn đổ nát, từ Mích-đôn tới Xơ-vê-nê, đến tận biên giới xứ Cút. 11 Không còn người nào, cũng chẳng còn vật nào đặt chân qua đó nữa; tại đây, sẽ không có người cư ngụ trong bốn mươi năm. 12 Ta sẽ biến đất Ai-cập nên chốn hoang tàn giữa các miền đổ nát; trong bốn mươi năm, thành thị của nó sẽ trở nên chốn hoang tàn giữa các thành bị tàn phá. Ta sẽ phân tán người Ai-cập vào các dân và tung chúng đi các nước. 13 Vì Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: mãn hạn bốn mươi năm, Ta sẽ tập hợp những người Ai-cập từ các dân, nơi chúng đã bị phân tán. 14 Ta sẽ đổi số phận dân Ai-cập và sẽ đưa chúng về đất Pát-rốt, về nơi chôn nhau cắt rốn của chúng. Tại đó, chúng sẽ thành một vương quốc bé nhỏ. 15 Ai-cập sẽ là một vương quốc nhỏ bé nhất trong các vương quốc và sẽ không còn trổi vượt hơn các dân tộc. Ta sẽ làm cho dân số nó sút giảm khiến nó không còn thống trị các dân tộc nữa. 16 Ðối với nhà Ít-ra-en, nó sẽ không còn là nơi đáng tin cậy nữa, vì nó nhắc cho Ít-ra-en nhớ đến tội mình là đã quay đầu về với nó. Bấy giờ thiên hạ sẽ nhận biết Ta là Ðức Chúa.
17 Ngày mồng một tháng thứ nhất, năm thứ hai mươi bảy, có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng:
18 Hỡi con người, Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon, đã bắt quân mình phải vất vả khổ cực để tấn công thành Tia: đầu ai cũng tróc, vai ai cũng trầy. Nhưng nó chẳng được lợi lộc gì từ phía Tia, cả quân đội của nó cũng vậy, dù đã ra công vất vả đánh thành. 19 Vì thế, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này, Ta sẽ trao đất Ai-cập cho Na-bu-cô-đô-nô-xo, vua Ba-by-lon, nó sẽ lấy của cải mang đi, sẽ đoạt chiến lợi phẩm và cướp sạch xứ ấy; đó sẽ là lợi lộc trả cho quân của nó. 20 Bù lại công khó nó đã bỏ ra để đánh Ai-cập, Ta sẽ trao cho nó đất ấy, vì nó đã hành động cho Ta - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.
21 Ngày ấy, Ta sẽ cho nhà Ít-ra-en hùng cường; còn phần ngươi, Ta sẽ cho ngươi được mở miệng nói năng giữa chúng. Bấy giờ, chúng sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa. 
CHIA SẺ

Trong các chương từ 29 đến 32 tập trung vào Ai-cập, đất nước mà người Do thái đã tin tưởng thay vì tin vào Thiên Chúa (Is 30:1-7; 31:1-3). Ê-dê-ki-en liệt kê bốn câu chuyện minh họa về việc Ai-cập sắp bị xét xử.
Bắt giữ một con quái thú. Vua Ai-cập đã nghĩ mình là một người vĩ đại, bảo vệ cho con sông hoàng gia của mình; nhưng Thiên Chúa nói ông chỉ là một cây sậy yếu ớt trong dòng sông (c.6-7). Thiên chúa có thể bắt con quái thú và cho  Pha-ra-ô thấy rằng Ngài mới là Đấng sở hữu dòng sông Nin và có thể làm điều gì Ngài muốn. Những người Ba-by-lon có thể đến và chiếm đoạt tài sản của người Ai-cập, và Pha-ra-ô không thể nào ngăn chặn họ.
Câu 17 cho chúng ta biết về thời gian khoảng tháng tư năm 571 BC, khoảng hai năm sau cuộc vây hãm thành Tia kết thúc. Việc sụp đổ của người Ai-cập đã đem đến sự khích lệ cho những người Do thái đang lưu dầy, vì lời tiên tri của ngôn sứ Ê-dê-ki-en vào khoảng năm 587 BC (Ed 29: 1-16) đã thành hiện thực, và họ hy vọng về một tương lai tươi sáng cho họ.
Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử của nhân loại, bạn có xác tín rằng Ngài cũng sẽ can thiệp vào lịch sử của cuộc đời bạn, nhằm đem đến những gì tươi sáng hơn ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 17:24 1 tháng 11, 2021

    CHƯƠNG 29 - Ê-DÊ-KI-EN

    "còn phần ngươi, Ta sẽ cho ngươi được mở miệng nói năng giữa chúng. "

    Con được chạm bởi câu này, nghe như Chúa đang nói chuyện với mình.

    Nhiều lúc nhìn mọi sự thấy được Chúa yêu thương gìn giữ, trầy trật rồi cũng qua, đau buồn rồi cũng chóng hết, con biết là con ko làm được gì ngoài hồng ân Chúa ban cho con và Chúa TT luôn soi sáng con, an ủi con luôn có hướng rẽ tươi sáng giữa lúc con thấy như tối mịt. Đâu đó trong suy nghĩ, Chúa giúp con vực dậy, thoát khỏi những ý nghĩ cắm đầu xuống, Chúa kéo bình an đến cho con.

    Chúa ơi! Chúa dùng đến 30 năm để chuẩn bị cho việc rao giảng Tin Mừng, rồi vừa chuẩn bị thì đầu tiên là Chúa đào tạo 12 môn đệ đi cùng Chúa. Qua đây, con cảm thấy mình cần phải học hỏi Chúa nhiều hơn nữa, vì Chúa Giêsu là Thần Thánh mà còn phải chọn đi cùng ai, đi cùng bao nhiêu người?

    Con có 1 ao ước tham lam hơn nữa, là con cảm thấy đơn chiếc, bè thì có, gia đình thì có, mà tìm cho ra 12 người để ngồi cùng để làm 1 việc thì không.

    Vậy mà vấn đề là con còn cảm nhận chỉ cần mỗi một Giêsu yêu dấu song hành trong mọi sự, con ko muốn tỏ tường cùng ai, mặc dù con ko hề thù ghét ai. Có hơi chướng vội vài phút khi nghe hay thấy, nhưng ko để lại đến tận tim hay trí não con, có khi nào con chưa đủ tin yêu và vô cảm ko Chúa?

    Thấy diễn tiến 1 vấn đề , Chúa dùng đến tận 40 năm, ai có thể ngờ được?

    Tạ ơn Chúa đã cho con bình an và ngày càng Lớn lên trong xử lí các vấn đề cách hữu hiệu. Con tin Chúa bên con luôn mãi, và có kế hoạch trên tính mạng con. Xin Chúa tiếp tục gìn giữ và dạy con thực hiện Thánh Ý Ngài với tinh thần Xin Vâng và Ngưỡng Mộ. Mến phục, yêu quý Chúa với lòng đam mê tin yêu phụng thờ dành thời gian hẹn hò Chúa trong thanh tịnh mỗi ngày.

    Ngợi khen Ngài

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC