Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

CHƯƠNG 39 - Ê-DÊ-KI-EN

1 Phần ngươi, hỡi con người, hãy tuyên sấm hạch tội Gốc. Ngươi hãy nói: Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Ðây Ta hạch tội ngươi, hỡi Gốc, thủ lãnh tối cao của Me-séc và Tu-van. 2 Ta sẽ bắt ngươi quay trở lại, Ta sẽ dẫn dắt ngươi, Ta sẽ cho ngươi từ cực bắc tiến lên và cho ngươi xông đánh núi non Ít-ra-en. 3 Ta sẽ bẻ gãy cây cung ở tay trái ngươi; còn những mũi tên trên tay mặt ngươi, Ta sẽ cho rơi xuống. 4 Chính ngươi cùng với các đoàn quân của ngươi và các dân nước đi theo ngươi sẽ phải gục ngã trên núi non Ít-ra-en. Ta sẽ biến ngươi thành mồi ngon cho mọi giống ác điểu và dã thú: 5 Ngươi sẽ gục ngã trên mặt cánh đồng, vì chính Ta đã phán, sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng. 6 Ta sẽ phóng hoả đốt Ma-gốc và dân cư trên các hải đảo đang sống yên hàn. Bấy giờ chúng sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa. 7 Ta sẽ làm cho danh thánh Ta được nhận biết giữa dân Ta và sẽ không để cho danh thánh của Ta bị xúc phạm nữa. Bấy giờ các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa, Ðấng Thánh của Ít-ra-en.
8 Này, chuyện ấy đang đến, chuyện ấy sắp xảy ra - sấm ngôn của Ðức Chúa - đó chính là ngày Ta đã nói đến.
9 Bấy giờ, dân cư các thành thị Ít-ra-en sẽ ùa ra đốt và quăng vào lửa các vũ khí, khiên thuẫn, cung tên, giáo mác; họ đốt những thứ ấy suốt bảy năm trời. 10 Họ chẳng cần kiếm củi ngoài đồng, cũng không cần chặt cây trong rừng, nhưng chỉ lấy vũ khí mà nhóm lửa. Họ sẽ cướp phá những người cướp phá họ, họ sẽ cưỡng đoạt những kẻ cưỡng đoạt họ. Ðó là sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.
11 Trong ngày ấy, Ta sẽ cho Gốc một nơi làm mồ chôn, ở Ít-ra-en, tại thung lũng Ô-vơ-rim, bên phía đông Biển Chết, thung lũng khiến người qua kẻ lại phải dừng bước. Người ta sẽ chôn Gốc và toàn thể đoàn lũ của nó tại đó, và sẽ gọi đó là thung lũng Ha-môn Gốc. 12 Nhà Ít-ra-en sẽ chôn chúng để thanh tẩy xứ sở trong bảy tháng. 13 Toàn dân trong xứ sẽ làm công việc mai táng và đó sẽ là một vinh dự cho Ít-ra-en vào ngày Ta biểu lộ vinh quang của Ta, sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng. 14 Người ta sẽ dành riêng những người có bổn phận thường xuyên rảo khắp xứ để lo việc mai táng những kẻ còn nằm lại trên mặt đất, hầu thanh tẩy xứ sở: Họ làm công việc tìm kiếm suốt bảy tháng. 15 Khi những người ấy rảo khắp xứ và nếu có ai trong số họ thấy xương người, thì kẻ ấy sẽ dựng một cột mốc bên cạnh, cho tới khi những người đào huyệt chôn các xương ấy đi trong thung lũng Ha-môn Gốc - 16 Ha-mô-na cũng sẽ là tên của một thành phố - và họ đã làm như thế để thanh tẩy xứ sở.
17 Phần ngươi, hỡi con người, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Ngươi hãy bảo mọi loài chim trời và mọi dã thú: Các ngươi hãy họp nhau lại, hãy đến, từ khắp nơi hãy quy tụ lại để hưởng hy tế của Ta, vì Ta sắp hiến các ngươi một hy tế trọng thể trên núi non Ít-ra-en; các ngươi sẽ có thịt để ăn và có máu để uống. 18 Các ngươi sẽ ăn thịt các dũng sĩ, sẽ uống máu các ông hoàng trong xứ: Cả bọn chúng là chiên, cừu, dê và bò mộng béo xứ Ba-san. 19 Các ngươi sẽ ăn mỡ đến phát ngấy và sẽ uống máu đến say sưa trong hy tế Ta sắp hiến các ngươi. 20 Nơi bàn tiệc của Ta, các ngươi sẽ được no nê ngựa chiến, ngựa tải, dũng sĩ và mọi chiến binh. Ðó là sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng. 
Lời kết
21 Ta sẽ biểu lộ vinh quang của Ta giữa các dân tộc; mọi dân tộc sẽ thấy bản án Ta sắp thực hiện, và sẽ thấy tay Ta giáng xuống chúng. 22 Từ ngày đó về sau, nhà Ít-ra-en sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng. 23 Các dân tộc cũng sẽ nhận biết điều này: chính vì các tội chúng đã phạm đến Ta, mà nhà Ít-ra-en đã phải đi đày; chính vì chúng không trung thành với Ta, nên Ta đã ẩn mặt đi, đã trao chúng vào tay quân thù và tất cả đã bị ngã gục dưới lưỡi gươm. 24 Ta đã xử với chúng tương xứng với những điều ô uế, những tội ác của chúng và Ta đã ẩn mặt đi. 25 Chính vì thế, Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Giờ đây, Ta sắp đổi số phận của Gia-cóp và xót thương toàn thể nhà Ít-ra-en. Ta sẽ nổi ghen cho danh thánh của Ta.
26 Chúng sẽ quên đi những nỗi nhục nhằn đã phải chịu cũng như mọi tội bất trung đã phạm đến Ta, khi chúng sống yên hàn trên đất của chúng, mà không còn ai làm cho chúng phải lo sợ nữa. 27 Khi Ta đem chúng từ các nước trở về và quy tụ chúng lại từ các xứ thù địch với chúng, khi Ta biểu dương sự thánh thiện của Ta trước mắt nhiều dân tộc, 28 bấy giờ chúng sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng, Ðấng đã bắt chúng phải lưu đày trong các dân tộc, rồi lại quy tụ chúng về đất của chúng và không để một ai trong chúng phải ở lại đó. 29 Ta sẽ không còn ẩn mặt đi, vì Ta sẽ đổ tràn thần khí của Ta xuống nhà Ít-ra-en - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng.  
CHIA SẺ
 Khi tất cả các nước tập hợp lại để tấn công dân Chúa, và họ đã thất bại một cách thảm hại. Tại sao Thiên Chúa lại làm như vậy? Như thế các quốc gia sẽ biết rằng Ngài là Đức Chúa (c.6) và biết Danh Thánh Ngài (c.7), và vì thế Ít-ra-en sẽ biết rằng Ngài là Chúa (c.21 tt). Khi trừng phạt họ, Thiên Chúa đã che dấu dung nhan Ngài (c.23-24); nhưng giờ đây Ngài sẽ mặc khải chính Ngài cho họ và họ sẽ lãnh nhận Thần Khí của Ngài (c.29).
Ngày dành cho dân Chúa sẽ đến, khi tất cả mọi kẻ thù sẽ bị đánh bại, mọi tội sẽ được rửa sạch, và mọi tín hữu chia sẻ trong thời đại vinh quang của Con Thiên Chúa. Thật là một ngày tuyệt vời!
Có những khó khăn trôi qua đi như một sự ngẫu nhiên tình cờ, nhưng liệu đó có phải là những cơ hội để bạn khám phá ra sự can thiệp của Thiên Chúa, và là dịp để bạn tôn vinh danh Ngài chăng?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 19:38 11 tháng 11, 2021

    CHƯƠNG 39 - Ê-DÊ-KI-EN

    Tạ ơn Chúa! Chúa dơ cao đánh khẽ. Bao nhiêu hồng ân con nhận nơi Ngài, nhất là Lòng biết ơn.

    Khi cn chương này, con thương và hiểu Chúa nhiều hơn tí nữa.
    Con cũng có cảm giác của một người mẹ như này, bề ngoài thì la rầy con, nhưng lòng thì đau thắc, nuôi con thì phải dạy chứ con thật ko hề muốn nói ai, chẳng lẽ con im lặng mãi hoặc biết sai mà làm ngơ. Nhiều khi thấy mình dài tay, nhưng rồi cứ thấy thương cầm lòng ko đổ nên phải nói.

    Ước gì các con của con biết lắng nghe và nhận biết được còn nhỏ phải học, phải biết điều chỉnh cho trưởng thành hơn.

    Xin Chúa yêu cùng con dạy 2 con của con nên giống Chúa hơn. Và con cũng được Chúa mãi song hành yêu thương nâng đỡ từng phút giây luôn mãi.

    Tạ ơn và ngợi khen Chúa!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC