Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

CHƯƠNG 38 - Ê-DÊ-KI-EN

Hạch tội Gốc, vua của Ma-gốc
1 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: 2 Hỡi con người, hãy quay mặt về phía Gốc, phía đất của Ma-gốc là thủ lãnh tối cao của Me-séc và Tu-van, và hãy tuyên sấm hạch tội nó. 3 Ngươi hãy nói: Ðức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này, Ta hạch tội ngươi, hỡi Gốc, thủ lãnh tối cao của Me-séc và Tu-van. 4Ta sẽ bắt ngươi quay trở lại; Ta sẽ tra hàm thiếc vào hàm ngươi và sẽ cho ngươi xuất trận cùng với toàn thể quân đội của ngươi, ngựa tải và ngựa chiến, tất cả đều được trang bị đầy đủ thành một đoàn quân đông đảo, tất cả đều mang khiên thuẫn và sử dụng gươm thành thạo. 5 Ba-tư, Cút và Pút cùng đi với chúng, ai nấy đều mang khiên và đội mũ chiến. 6 Gô-me và tất cả các đoàn quân của nó, Bết Tô-gác-ma ở mạn cực bắc và tất cả các đoàn quân của nó: một đoàn gồm nhiều dân cùng đi với ngươi. 7 Hãy sẵn sàng, ngươi cùng với tất cả đoàn quân của ngươi và những người được quy tụ chung quanh ngươi; hãy ở trong tư thế sẵn sàng, hãy chuẩn bị để phục vụ chúng.
8 Sau nhiều ngày, ngươi sẽ nhận được lệnh. Sau nhiều năm, ngươi sẽ tiến đến xứ có những dân cư đã thoát nạn sau cảnh gươm đao và đã từ nhiều nước được quy tụ về núi đồi Ít-ra-en, nơi trước kia vẫn là chốn điêu tàn. Từ khi được đưa ra khỏi các nước đó, hết thảy chúng đều sống trong cảnh yên hàn.9 Ngươi sẽ tiến lên, sẽ tràn vào như vũ bão; ngươi sẽ như đám mây che phủ đất ấy, chính ngươi và toàn thể quân lực của ngươi cùng nhiều dân nước đi với ngươi.
10 Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Trong ngày ấy, ngươi sẽ nảy ra những tư tưởng, trong lòng ngươi mưu đồ kế hoạch độc ác. 11 Ngươi nói: "Ta sẽ tiến đánh một xứ không phòng bị, sẽ xông đánh những con người hiền hoà, đang sống yên ổn: hết thảy đang cư ngụ trong những thành không tường luỹ chở che, không cửa đóng then cài." 12 Ngươi cướp phá, cưỡng đoạt, ngươi đưa tay đánh phá những chốn xưa điêu tàn nay có người cư ngụ và đánh một dân đã được quy tụ về từ các nước, một dân đã gây lại đàn vật và tậu được tài sản, đang cư ngụ ở trung tâm cõi đất. 13 Sơ-va, Ðơ-đan, những thương nhân Tác-sít và mọi sư tử con của nó sẽ nói với ngươi: "Phải chăng ông đến để cướp phá? Phải chăng ông tập hợp đoàn quân đông đảo của ông để cướp đoạt, để cướp đi bạc vàng, để chiếm lấy đàn vật, tài sản và cướp phá vô số của cải?"
14 Vì thế, hãy tuyên sấm, hỡi con người, hãy nói với Gốc: "Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Ngày đó, lúc Ít-ra-en, dân Ta, đang sống yên ổn, nào không phải ngươi sẽ động binh hay sao? 15 Ngươi bỏ nơi đang cư ngụ ở mạn cực bắc mà đến, chính ngươi cùng với nhiều dân nước đi theo ngươi, hết thảy đều cỡi ngựa, một đoàn quân vĩ đại, một lực lượng đông đảo. 16 Ngươi tiến đánh Ít-ra-en, dân Ta, tựa như đám mây che phủ đất ấy. Ðiều ấy sẽ xảy ra vào lúc cuối thời: Ta cho ngươi xông đánh xứ sở của Ta, để làm cho các dân tộc nhận biết Ta, khi Ta dùng ngươi, hỡi Gốc, mà biểu dương sự thánh thiện của Ta trước mắt chúng.
17 Ðức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Nào không phải chính ngươi là kẻ đã được Ta nói đến, từ những ngày xa xưa, qua trung gian các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ Ít-ra-en, khi họ tuyên sấm, vào những ngày ấy, năm ấy, là Ta sẽ cho ngươi đến đánh chúng? 18 Trong ngày ấy, ngày Gốc xâm chiếm đất Ít-ra-en - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng - cơn lôi đình của Ta bốc lên phừng phực. 19 Trong cơn ghen, trong lúc lửa giận cháy bừng, Ta đã phán: Ta thề, trong ngày ấy, sẽ có sự rung chuyển dữ dội trên đất Ít-ra-en. 20 Khi đó, trước mặt Ta, cá biển, chim trời, dã thú cùng mọi loài bò sát trên đất và hết mọi người đang sống trên mặt đất sẽ run rẩy; núi non vỡ lở, vách núi sập xuống và mọi tường luỹ đổ nhào xuống đất. 21 Ta sẽ gọi cả rừng gươm đao đến để trừng phạt nó - sấm ngôn của Ðức Chúa là Chúa Thượng -, mỗi người sẽ quay gươm giết bạn mình. 22 Ta sẽ phạt nó phải chịu ôn dịch và đổ máu, Ta sẽ khiến mưa như thác đổ, mưa đá, lửa và diêm sinh ập xuống trên nó, trên cả đoàn quân của nó và trên biết bao dân nước đi theo nó. 23 Ta sẽ biểu dương sự vĩ đại của Ta. Ta sẽ biểu dương sự thánh thiện của Ta. Ta sẽ tỏ mình ra trước mắt bao dân tộc và chúng sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa. 
CHIA SẺ

Dân Thiên Chúa sẽ có những kẻ thù cho tới khi thiết lập vương quốc. Trong hai chương tiếp theo mô tả sự liên minh của các nước dân ngoại trong những ngày sau này (c.16) vào lúc họ tấn công Ít-ra-en khi mà đất nước đang có được hòa bình (c.14). Thiên Chúa sẽ đánh bại những kẻ xâm lấn với trận động đất (c.19-20), cơn bão (c.22), và sự bối rối của kẻ thù vì thế họ bắt đầu tiêu diệt lẫn nhau (c.21).
Cuộc chiến với Gốc, vua của Magốc cho thấy quyền năng của Thiên Chúa, đó chính là nguồn an toàn đích thực cho dân Ngài. Nếu chúng ta cố gắng để tìm an toàn ở bất kỳ con người nào, hay cơ chế nào, rồi chúng ta cũng sẽ thất bại. Đâu là cuộc chiến mà bạn phải đương đầu trong lúc này, và bạn chiến đấu bằng sức mạnh nào?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 22:36 10 tháng 11, 2021

    CHƯƠNG 38 - Ê-DÊ-KI-EN

    Nghe chiến đấu, nghe bất đồng, bạo lực là con sợ sao sao á. Con biết trong con có bất ổn, sợ tiếng ồn, sợ hành hung, sợ nghe tiếng khóc, sợ trầy sướt, sợ náo loạn, sợ thù hận ...

    Sao bình an là được, ngủ được là được, có thiệt một tí cũng được, có hy sinh một tí cũng được, chịu được là được. Hạnh phúc do suy nghĩ mà ra, con hay dùng lòng biết ơn để nhìn, để bào chữa cho cấm bản thân làm tổn thương người khác.

    Vũ khí chiến thắng bản thân của con mỗi khi bị tổn thương là Lòng biết ơn và nhìn Chúa Giêsu trên Thánh Giá, đau đớn hay khó nhọc của con xá gì với Chúa chịu đóng đinh kia. Cái đau của con xá gì với Tội mà họ gánh chịu. Đau rồi sẽ hết, khỏe hơn là phải dốc lòng sám hối ăn năn trong khi làm cho một ai tổn thương.

    Thỏa mãn 1 tí rồi khổ lương tâm.

    Tạ ơn Chúa

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC