Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

CHƯƠNG 10 - ĐA-NI-EN

4. Thị Kiến Lớn
A. Thời Thịnh Nộ 
Thị kiến về người mặc áo vải gai
1 Năm thứ ba đời vua Ky-rô nước Ba-tư, có lời mặc khải cho ông Ða-ni-en cũng gọi là Bên-tơ-sát-xa: đó là lời chân thật loan báo một cuộc chiến lớn. Ông đã hiểu lời ấy; ông đã được ơn am hiểu như vậy là nhờ thị kiến.
2 Trong những ngày ấy, tôi là Ða-ni-en, đã ăn chay đền tội suốt ba tuần như thể chịu tang: 3 tôi không ăn đồ cao lương mỹ vị; thịt và rượu, tôi không hề nếm chút nào; tôi cũng chẳng xức dầu thơm trong suốt ba tuần đó. 4 Ngày hai mươi bốn tháng giêng, đang ở ven sông Cả, tức là sông Tích-ra, 5 tôi ngước mắt nhìn lên, thì này:
Một người mặc áo vải gai, lưng thắt đai vàng U-phát,
6 thân mình giống kim lục thạch, dung mạo ví như ánh chớp,
đôi mắt tựa ngọn đuốc hồng, cánh tay và đôi chân
trông như đồng đánh bóng,
tiếng người vang dội như tiếng đám đông.
7 Tôi là Ða-ni-en, người duy nhất đã thấy thị kiến, còn những người ở bên tôi thì không. Dầu vậy, họ vẫn khiếp đảm kinh hồn chạy trốn tìm chỗ ẩn. 8 Chỉ còn lại có một mình tôi, và tôi đã thấy thị kiến lớn ấy. Tôi không còn sức nữa. Thể lực tôi giảm sút thảm hại. Tôi đã kiệt sức rồi. 
Thiên sứ hiện ra
9 Tôi nghe tiếng người vang dội. Vừa nghe thấy, tôi liền ngất xỉu, chúi mặt xuống đất. 10 Này đây một bàn tay đụng đến tôi, nâng tôi dậy đang khi đầu gối và tay tôi run rẩy. 11 Người nói với tôi: "Hỡi Ða-ni-en là người được quý mến, hãy hiểu rõ các lời ta sắp nói với ngươi. Hãy đứng yên tại chỗ ngươi đang đứng, vì giờ đây ta được sai đến với ngươi." Trong lúc người nói với tôi điều ấy, thì tôi đứng run cầm cập. 12 Người còn bảo tôi: "Ða-ni-en, đừng sợ, bởi vì ngay từ hôm đầu, khi ngươi đem hết lòng tìm hiểu và ăn chay hãm mình trước nhan Thiên Chúa của ngươi, thì Thiên Chúa đã nghe những lời ngươi nói, và chính vì những lời ấy mà ta đến. 13 Thiên sứ lãnh đạo vương quốc Ba-tư đứng chống lại ta hai mươi mốt ngày. Và này Mi-ca-en, một trong các thiên sứ lãnh đạo cao cấp, đã đến trợ lực ta. Ta để người ở đó, bên cạnh các vua Ba-tư, 14 và ta đến cho ngươi hiểu rõ sự việc sẽ xảy ra nơi dân ngươi vào thời sau hết, bởi vì đây còn là một thị kiến về thời đó."
15 Nghe những lời người nói đó, tôi cúi mặt xuống đất, không nói nên lời. 16 Và này có cái gì đó giống như một người trong con cái loài người chạm vào môi tôi. Tôi liền mở miệng và nói được. Tôi thưa với vị đứng trước mặt tôi: "Thưa ngài, thị kiến đã làm cho tôi phải quằn quại đớn đau khiến tôi kiệt sức. 17 Tôi tớ của ngài đây sẽ ăn nói làm sao với ngài, khi mà từ nay tôi chẳng còn hơi còn sức nào nữa?" 18 Bấy giờ đấng giống như con người lại đụng đến tôi một lần nữa và làm cho tôi nên can đảm. 19 Người nói: "Hỡi người được quý mến, đừng sợ. Cứ an tâm. Can đảm lên! Can đảm nữa lên!" Trong khi người nói với tôi như thế, tôi lấy lại được can đảm và đáp lại rằng: "Xin ngài cứ nói, vì ngài đã làm cho tôi nên can đảm." 
Lời báo trước
20 Bấy giờ người nói: "Ngươi có biết tại sao ta đến cùng ngươi không? Bây giờ ta phải quay lại nghênh chiến với thiên sứ lãnh đạo Ba-tư. Ta vừa đi ra thì thiên sứ lãnh đạo Gia-van đến. 21 Nhưng ta sắp báo cho ngươi biết điều đã ghi chép trong sách sự thật. Không một ai hiệp lực với ta chống lại các vị đó, ngoại trừ thiên sứ Mi-ca-en, tướng lãnh của các ngươi. 
CHIA SẺ

Những người Do thái lưu đày đã quay về lại quê hương và đang tái dựng đền thờ khi Đa-ni-en đã có kinh nghiệm này. Ông đã chay tịnh cho ba tuần, và thị kiến thiên thần đã rời ông ngay cả khi yếu hơn. Khi bạn cầu nguyện cho một kinh nghiệm sâu hơn với Thiên Chúa, mong chờ để trả cho một giá cao hơn.
Thiên Chúa làm cho chúng ta được vững tâm. Đa-ni-en là một con người được Thiên Chúa “yêu thương cách đặc biệt” (c.11,19). Cha yêu thương chúng ta như Ngài yêu Người Con (Ga 17:23) và muốn chia sẻ tình yêu của Ngài cho chúng ta (Ga 14:21-23). Thiên Chúa cũng đã nói: “Đừng sợ” (c.12,19). Hôm nay, bạn có thể nghỉ ngơi trong tình yêu của Thiên Chúa và lời hứa của Ngài nên bạn không phải sợ hãi gì. Khi gặp những sự bất an trong cuộc sống, bạn thường bám víu vào đâu ?
Thiên Chúa chạm đến chúng ta. Việc Thiên Chúa chạm đến làm cho Đa-ni-en tỉnh thức và chỗi dậy (c.10), làm cho ông có thể nói (c.16), và ban cho ông sức mạnh (c.18-19). Nhờ lời Ngài, Thiên Chúa ban cho chúng ta bình an và sức mạnh mà chúng ta cần (c.19). Bạn có những kinh nghiệm nào về sự đụng chạm của Thiên Chúa đến cuộc sống của mình ?
Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta. Tại sao phải đợi quá lâu để thiên thần đến với Đa-ni-en? Bởi vì một trận chiến thiêng liêng trên các tầng trời (c.12-13; 20; Ep 6:10 tt.). Khi bạn cầu nguyện, bạn trở nên một phần của trận chiến thiêng liêng, vì thế bạn đừng xem nhẹ việc dành thời gian để cầu nguyện riêng. Thiên thần cũng hướng dẫn Đa-ni-en về tương lai của dân ông (c.14), đã giải thích trong chương 11-12.
Đa-ni-en đã không thấy hình hay nghe được tiếng của Người đồng hành với ông, nhưng sự sợ hãi trong ông đã biến mất. Thiên Chúa vẫn cần những người giống như Đa-ni-en là những người nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa, nghe thấy Lời của Ngài, cảm nhận sự đụng chạm của Ngài, và bước vào trong trận chiến thiêng liêng. Để bước vào trận chiến thiêng liêng, Đa-ni-en đã được chuẩn bị bằng một thời gian dài trong ba tuần chay tịnh và cầu nguyện. Có khi nào bạn đã bỏ cuộc vì cảm thấy Chúa không nghe, không để ý đến sự thỉnh cầu của bạn, và điều đó làm bạn nản lòng ?

2 nhận xét:

  1. "18 Bấy giờ đấng giống như con người lại đụng đến tôi một lần nữa và làm cho tôi nên can đảm." Can đảm là ơn con đã và đang cầu xin Chúa, can đảm vượt lên sưc ì của bản thân con, can đảm nói lên sự thất, ... Nhưng hổng biết Chúa đụng đến con đến lần thứ mấy thì con mới nên can đảm??? Cầu xin Chúa kiên nhẫn với con... Amen.

    Trả lờiXóa
  2. Matta Maria Cẩm Túlúc 16:49 2 tháng 12, 2021

    CHƯƠNG 10 - ĐA-NI-EN

    8 Chỉ còn lại có một mình tôi, và tôi đã thấy thị kiến lớn ấy. Tôi không còn sức nữa. Thể lực tôi giảm sút thảm hại. Tôi đã kiệt sức rồi.

    Nghe thương sao sao á! Nhìn lại mình, cảm thấy biết ơn Chúa, vì một người nữ như con mà chưa 1 lần Chúa để con suy sụp sầu khổ tự tâm, Chúa cho con luôn thấy điểm sáng khi trời tối .

    10 Này đây một bàn tay đụng đến tôi, nâng tôi dậy đang khi đầu gối và tay tôi run rẩy.

    Tạ ơn Chúa vì con cũng nhận được hồng ân cảm nhận được Chạm như này. Lúc gặp gian nguy, con luôn cảm nhận được bàn tay Chúa đang nâng đỡ vỗ về, ko có một ơn nào sung sướng hơn là ơn Được yêu. " Tình yêu biến đổi phận người" Tình yêu chiến thắng tất cả, chinh phục tất cả, có gặp khó khăn trên đường đời nhưng trong có Tình Yêu hiện hữu rõ nét. Con vui vì tin đó là ơn riêng Chúa ban cho con.

    "sẽ ăn nói làm sao với ngài, khi mà từ nay tôi chẳng còn hơi còn sức nào nữa?"

    Hi hi sao mà trùng hợp ghê! Người đời nhiều khi thắc mắc : sao con ...?

    Và đây là câu hỏi con hay hỏi bản thân khi nghĩ đến phải quyết định.
    Con còn hỏi: Thiên Chúa mà tôi tin thờ đang ở đâu trong quyết định mà tôi muốn trong lúc này?
    Con sợ nhất là câu nói: Người có đạo mà dậy? Con nghĩ con ko giúp gì cho Chúa, con ko loan báo Tin Mừng thì con dừng lại ở sự sống ko làm gì cho ĐẠO CÔNG GIÁO bị mang tiếng xấu vì một người Kito hữu tí tẹo trong giáo hội như con.

    "Hỡi người được quý mến, đừng sợ. Cứ an tâm. Can đảm lên! Can đảm nữa lên!"
    "Ngươi có biết tại sao ta đến cùng ngươi không?"

    Con xin dừng lại trong niềm vui, an lành đam mê trong tâm tình tri ân và suy niệm trả lời cho câu hỏi này cách rất riêng của bản thân mình.

    Tạ ơn Chúa! ❤❤❤❤❤❤❤❤❤

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC