BỐN SÁCH TIN MỪNG
Từ Phúc âm có nghĩa là “tin mừng”. Đó là sứ điệp rằng Đức
Giêsu Kitô tha thứ tội lỗi cho những ai tin vào Ngài. (1 Cor. 15:1–11;
Gal. 1:6–9). Tin Mừng cũng ám chỉ đến bốn cuốn sách đầu tiên trong Tân
Ước, trong đó cho thấy cuộc đời của và giáo huấn của Đấng Cứu độ.
Tách rời Đức Giêsu Kitô ra khỏi những phần- Ngài là ai? Ngài dạy gì,
Ngài làm gì- thì chẳng còn là tin mừng cho những người tội lỗi xa
lạc (Acts 4:12).
Bốn cuốn Tin Mừng không phải là
những cuốn sách tiểu sử theo nghĩa hiện thời của từ này, chúng
cũng không có nói cho chúng ta biết mọi thứ về Đức Giêsu (John
20:30–31). Được Thánh Thần, các tác giả đã chọn những chất liệu nào
mà giúp họ hoàn tất mục tiêu mà họ viết ra
Matthêu chính yếu là viết cho
những người Do thái và đã giải thích rằng Đức Giêsu Kitô là đấng
Messia, Đấng hoàn tất những gì đã được báo trước trong Cựu Ước.
Maccô nhắm đến độc giả là người Rôma và đã phác họa Đức Giêsu như
là một người Tôi Tớ linh động của Chúa. Luca đã viết cho những người
Hy lạp và đã trình bày Đức Giêsu như là Con Người hoàn hảo và đầy
lòng trắc ẩn. Gioan đã có trong đầu mình toàn thể thế giới khi ông
viết và đã trình bày Đức Giêsu như là Con TC và Đấng Cứu Độ trần
gian.
Ba cuốn Tin Mừng đầu tiên cho
thấy những trình thuật song song
nhau trong cuộc đời của Đức Giêsu và vì vậy được gọi là “các Tin
Mừng nhất lãm.” (từ nhất lãm có nghĩa “cùng nhìn với nhau”.) Tin
Mừng của Gioan, đã được viết rất trễ sau này, chứa đựng những chất
liệu bổ túc cho các trình thuật của các tác giả tin mừng nhất lãm.
Mỗi tin mừng là một sách riêng biệt, và cả bốn tin mừng đều cần
thiết để cho thấy một cái nhìn tròn trịa về cuộc đời, giáo huấn,
và những công việc của Đức Giêsu Kitô.
MATTHÊU
Matthêu (“quà của TC”) là một
người Do thái làm nghề thu thuế, ông đã nghe lời kêu gọi của Đức Kitô
và trở thành một trong mười hai tông đồ đầu tiên (Matt. 9:9–13). Tên
thật của ông là Lêvi (Luke 5:27).
Đặc biệt nhắm đến đọc giả là những
người Do thái, Matthêu đã chứng minh rằng Đức Giêsu Kitô là Con vua
Đavít, đấng Messia, người kế vị hợp pháp của vương triều nhà Đavít.
Ít nhất có 129 trích đoạn và lời ám chỉ từ Cựu Ước xuất hiện
trong tin mừng của ông, và từ vương
quốc được tìm thấy trên năm mươi lần. Tin mừng của Matthêu đứng vị
trí đầu tiên trong bộ sách Tân Ước như là một nhịp cầu hoàn hảo
giữa Cựu Ước và Tân Ước, Israel và Giáo hội, tiên báo và hoàn tất.
Nhà Vua đã giới thiệu Bản thân
cho dân của Ngài (ch.1-10), nhưng những người lãnh đạo tôn giáo đã
khước từ Ngài. (ch 11-13). Vì thế vị Vua cùng với các môn đệ đã
thoái lui khỏi đám đông để chuẩn bị cho các môn đệ về việc chính
Ngài sẽ bị bắt và bị đóng đinh (ch 14-20). Ngài đã bị khước từ và
bị đóng đinh (ch 21-27), nhưng Ngài đã chỗi dậy từ cõi chết và tham
gia với các thánh Tông Đồ để đem sứ điệp của Ngài đến với toàn thể
thế giới (ch. 28).
Khi bạn được tin mừng Matthêu,
bạn sẽ ấn tượng với uy quyền của Đức Giêsu Kitô trên bệnh tật, sự
dữ, nhiều hoàn cảnh, và ngay cả cái chết. Ngài có quyền trên cuộc
sống của chúng ta, và chúng ta phải nên theo Ngài bằng thái độ vâng phục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC