Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

CHƯƠNG 3 - Thư Thứ Hai Gửi Timôthê

Đề phòng các nguy him ca nhng thi cui cùng
1 Anh hãy biết điu này: vào nhng ngày sau hết s có nhng lúc gay go.2 Qu thế, người ta s ra ích k, ham tin bc, khoác lác, kiêu ngo, nói lng ngôn, không vâng li cha m, vô ân bc nghĩa, phm thượng,3 vô tâm vô tình, tàn nhn, nói xu, thiếu tiết độ, hung d, ghét điu thin,4 phn trc, nông ni, lên mt kiêu căng, yêu khoái lc hơn yêu Thiên Chúa;5 hình thc ca đạo thánh thì h còn gi, nhưng cái chính yếu thì đã chi b. Anh hãy xa lánh c nhng người y.

6 Thuc bn đó là nhng k ln vào nhà người ta chinh phc th đàn bà nh d, đầy nhng ti li và b đủ th đam mê lôi cun,7 hc mãi mà chng bao gi nhn biết được chân lý.8 Cũng như Gian-nê và Giam-rê xưa chng li ông Mô-sê, thì nay h cũng chng li chân lý; h là hng người đầu óc lch lc, lòng tin không có gì vng chc.9 Nhưng h s không đi xa hơn được, vì như trường hp hai tên kia, mi người s thy rõ là h điên khùng.
10 Phn anh, anh đã theo sát đạo lý, cách sng, d định ca tôi; anh đã thy lòng tin, s nhn ni, lòng yêu mến, s kiên trì ca tôi;11 anh đã biết nhng cơn bt b, nhng s đau kh tôi đã gp An-ti-ô-khi-a, I-cô-ni-ô, Lýt-ra, đã biết tôi chu bt b như thế nào. Nhưng Chúa đã gii thoát tôi khi tt c.12 V li, nhng ai mun sng đạo đức trong Đức Ki-tô Giê-su, đều s b bt b.13 Còn hng người xu xa và bp bm s ngày càng xu hơn, h va la di, va b la di. 

14 Phn anh, hãy gi vng nhng gì anh đã hc được và đã tin chc. Anh biết anh đã hc vi nhng ai.15 Và t thi thơ u, anh đã biết Sách Thánh, sách có th dy anh nên người khôn ngoan để được ơn cu độ, nh lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su.16 Tt c nhng gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hng, và có ích cho vic ging dy, bin bác, sa dy, giáo dc để tr nên công chính.17 Nh vy, người ca Thiên Chúa nên thp toàn, và được trang b đầy đủ để làm mi vic lành.

CHIA SẺ

Gay go trong câu 1 có nghĩa là “khó khăn,” “khó để đương đầu,” hay “sự nguy hiểm.” Từ này trong tiếng Hy lạp cũng được sử dụng để mô tả về ma quỷ trong Mt 8:28 và được dịch “dữ tợn.” Chúng ta phải sống thuộc về Đức Kitô như thế nào trong những lúc khó khăn như vậy?
Hãy tôn trọng họ (c.1-9). Ai mà tìm kiếm một thiên đàng có liền ngay trên mặt đất này sẽ kết thúc trong sự thất vọng. Hãy tôn trọng những thời khắc gay go, điều đó không phải bạn là một người bi quan, nhưng là một người thực tế. Hãy lưu ý đến việc nhấn mạnh về những hình thức đức ái sai lạc (c.2,4). Bạn nghĩ mình là một người lạc quan, bi quan, hay thực tế trong những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn?
Hãy theo những gương mẫu công chính (c.10-12). Chúng ta có khuynh hướng noi theo người mà chúng ta ngưỡng mộ, vì thế hãy cẩn thận về những người anh hùng mà chúng ta chọn lựa. Những cử hành của người Kitô hữu trong xã hội hiện đại có thể không minh họa cách sống mà Thiên Chúa muốn chúng ta thể hiện. Ai là người bạn ngưỡng mộ và bạn muốn lặp lại điều gì ở nơi con người đó? Từ khi bạn cảm thấy mình được biết người đó, cuộc sống của có nên giống Đức Kitô hơn?
Hãy ở lại với Thánh Kinh (c.13-17). Hãy tin vào Lời Chúa sẽ cứu bạn (c.15), làm bạn trưởng thành từ ấu thơ cho đến mức trưởng thành (c.15,17), và trang bị cho bạn để phục vụ Đức Chúa (c.17). Sự dối trá của Satan lan tràn trong ngày hôm nay và đã ảnh hưởng đến Giáo hội (c.13), và vũ khí duy nhất mà đánh bại Sữ Dữ là Lời linh hứng của Thiên Chúa. Lời Chúa giúp bạn vượt qua những thời khắc gay go trong cuộc chiến thiêng liêng của bạn như thế nào? Bạn đã dùng Lời Ngài như một lưỡi gươm sắc bén theo cách nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC