Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

CHƯƠNG 15 - Khải Huyền

 Bài ca của ông Mô-sê và của Con Chiên
1 Rồi tôi thấy một điềm khác trên trời, một điềm lớn lao và kỳ diệu: bảy thiên thần mang bảy tai ương, đó là những tai ương cuối cùng, vì với những tai ương này, cơn lôi đình của Thiên Chúa đã hoàn tất.2 Tôi thấy có cái gì như biển trong vắt pha ánh lửa, và những người thắng Con Thú, thắng tượng của nó và con số tương đương với tên nó; tôi thấy họ đứng trên biển trong vắt ấy, họ cầm những cây đàn của Thiên Chúa3 và hát bài ca của ông Mô-sê, tôi tớ Thiên Chúa, và bài ca của Con Chiên; họ hát rằng:
"Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng,
sự nghiệp Ngài thật lớn lao kỳ diệu!
Lạy Đức Vua trị vì muôn nước,
đường lối Ngài quả chân thật công minh!

4 Lạy Chúa, nào có ai không kính sợ Chúa?
Ai mà chẳng tôn vinh danh Ngài?
Vì chỉ có Ngài chí thánh chí tôn.
Người muôn nước sẽ về phủ phục trước Tôn Nhan,
vì ai ai cũng đều thấy rõ
những phán quyết công minh của Ngài."

Bảy chén tai ương 
5 Sau đó tôi thấy Đền Thờ là Lều Chứng Ước mở ra ở trên trời.6 Bảy thiên thần mang bảy tai ương từ Đền Thờ đi ra, mình mặc áo vải gai tinh khiết sáng chói, ngang ngực có thắt đai bằng vàng.7 Một trong bốn Con Vật đưa cho bảy thiên thần bảy chén vàng, đầy cơn lôi đình của Thiên Chúa, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời.8 Đền Thờ đầy khói từ vinh quang Thiên Chúa và từ quyền năng của Người toả ra. Không ai có thể vào trong Đền Thờ, bao lâu bảy tai ương do bảy thiên thần mang đến chưa hoàn tất.
CHIA SẺ

Gioan trở lại với Cựu Ước để dạy cho chúng ta về sự phán xét và ân sủng của Thiên Chúa. Bảy thiên thần có những chén tai ương, tai họa đổ xuống trên một thế giới xấu xa. Họ nhắc nhở chúng ta về những tai họa Thiên Chúa đã gửi xuống Ai-cập trong thời Môsê (Xh 7-12). Lưu ý trong chương 16 sự song song với những tai họa mà Thiên Chúa đã gửi đến Ai-cập.
Thiên Chúa đã giải thoát Israel khỏi Ai-cập, và họ đã hát bài ca chiến thắng tại Biển Đỏ (Xh 15). Gioan đã thấy những người chiến thắng cơn bách hại đứng hát vang trên biển trong vắt. Môsê và Con Chiên cùng đến trong bài ca chiến thắng.
Lều Chứng Ước trên trời tràn ngập khói, như vinh quang Thiên Chúa tràn ngập cả hai Lều (Xh 40:34-38) và Đền Thờ (1 V8:10-11). Vinh quang là một dấu hiệu sự hiện diện và phúc lành của Thiên Chúa. Vinh quang mà Gioan đã thấy là một sự công bố về cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp sửa đổ xuống trên thế giới tội lỗi.
Những người tội lỗi sẽ không biết về quá khứ, nhưng các tín hữu có thể được khích lệ bởi quá khứ. Thiên Chúa của Môsê và dân Israel vẫn tiếp tục bảo vệ dân Ngài. Chúng ta lại có một bài ca chiến thắng mới để hát vang.
Kiên nhẫn để chứng kiến một chiến thắng chung cuộc không phải là một thách thức lớn trong hành trình đức tin của mọi tín hữu. Chắc không ít lần có người đã đặt câu hỏi với bạn: “Tại sao những tai họa khổ đau xảy ra với những người tốt”? Đâu là câu trả lời mà bạn có thể chia sẻ cho họ từ chính kinh nghiệm đức tin của mình?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC