Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 13 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

Ông Áp-ram và ông Lót chia tay
1 Ông Áp-ram từ Ai-cập lên miền Ne-ghép, cùng với vợ và tất cả những gì ông có; ông Lót cũng đi với ông. 2 Ông Áp-ram rất giàu, ông có nhiều súc vật và vàng bạc. 3 Ông đi từng chặng từ miền Ne-ghép đến Bết Ên, đến nơi lần trước ông đã cắm lều giữa Bết Ên và Ai. 4 Ở nơi có bàn thờ ông đã làm trước kia, ông Áp-ram kêu cầu danh Ðức Chúa.
5 Ông Lót, người cùng đi với ông Áp-ram, cũng có chiên bò và những chiếc lều. 6 Ðất ấy không đủ chỗ cho họ ở chung: họ có quá nhiều tài sản nên không thể ở chung với nhau được. 7 Một cuộc tranh chấp xảy ra giữa những người chăn súc vật của ông Áp-ram và những người chăn súc vật của ông Lót. Thời bấy giờ người Ca-na-an và người Pơ-rít-di đang ở trong miền ấy. 8 Ông Áp-ram bảo ông Lót: "Sao cho đừng có chuyện tranh chấp giữa bác và cháu, giữa người chăn súc vật của bác và người chăn súc vật của cháu. Vì chúng ta là anh em họ hàng với nhau! 9 Tất cả xứ chẳng ở trước mặt cháu đó sao? Cháu hãy xa bác đi. Nếu cháu đi về bên trái thì bác sẽ đi về bên phải; nếu cháu đi về bên phải thì bác sẽ đi về bên trái."

   10 Ông Lót ngước mắt lên và nhìn cả Vùng sông Gio-đan: chỗ nào cũng có nước. Trước khi Ðức Chúa tiêu diệt thành Xơ-đôm và thành Gô-mô-ra, thì vùng đó, cho đến tận Xô-a, giống như vườn của Ðức Chúa, giống như đất Ai-cập. 11 Ông Lót chọn cho mình cả Vùng sông Gio-đan và đi về hướng đông. Thế là họ xa nhau. 12 Ông Áp-ram ở đất Ca-na-an, còn ông Lót ở trong các thành Vùng sông Gio-đan, và di chuyển lều đến tận Xơ-đôm. 13 Người Xơ-đôm xấu xa và mắc tội nặng đối với Ðức Chúa.
14 Ðức Chúa phán với ông Áp-ram sau khi ông Lót xa ông: "Ngước mắt lên, từ chỗ ngươi đang đứng, hãy nhìn về phía bắc, phía nam, phía đông, phía tây, 15 vì tất cả miền đất ngươi đang thấy đó, Ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi mãi mãi. 16 Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi nhiều như bụi trên mặt đất; nếu người ta đếm được bụi trên mặt đất, thì mới đếm được dòng dõi ngươi! 17 Ðứng lên! Hãy đi ngang dọc khắp miền đất này, vì Ta sẽ ban nó cho ngươi." 18 Ông di chuyển lều và đến ở cụm sồi Mam-rê, tại Khép-rôn. Tại đây, ông dựng một bàn thờ để kính Ðức Chúa.

Ông dựng một bàn thờ để kính Ðức Chúa

CHIA SẺ

Một khởi đầu mới (1–4). Thiên Chúa đã nghiêm phạt Áp-ram tại Ai cập, và Áp-ram trở về mảnh đất ông chẳng hề muốn rời. Ông là một người rất giàu có, nhưng căn lều và bàn thờ là những gì giá trị nhất mà ông sở hữu. Khi chúng ta thất bại, Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ và phục hồi (1Ga 1:5-2:2). Alexander Whyte đã nói : “Những chiến thắng của cuộc đời người Kitô hữu là một chuỗi của những sự bắt đầu mới”. Karh Rahner đã cầu xin: “nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu”. Bạn có nhớ lần đầu tiên trong Kinh thánh nói về bàn thờ là trong chương nào? Nếu bạn chỉ được chọn 1 hoặc 2 đồ vật trong số những gì bạn đang có, Áp-ram đã chọn lều tạm và bàn thờ, phần bạn sẽ chọn gì ?

Một gánh nặng mới (5–13). Trong khi ở Ai cập, Lót đã đòi hỏi của cải, những hương vị thế gian, những mối quan tâm đến những điều tạm bợ của Lót có một phần nào đó trách nhiệm của Abram. Thiên Chúa đã tha thứ tội của Áp-ram, nhưng Ngài đã không ngăn cản những hậu quả buồn sau đó. Chúng ta gặt điều chúng ta gieo, ngay cả sau khi chúng ta đã quên. Thử thách đức tin đầu tiên của Áp-ram đến từ một cơn đói; thử thách thứ hai đến từ chính gia đình của ông. Những thử thách xuất phát từ chính trong gia đình là những thử thách khó nhất trong tất cả.


Áp-ram là một người kiến tạo hòa bình, bởi vì ông đã sống bằng cặp mắt của đức tin; Lót là một người chuyên gây rắc rối bởi vì ông sống bằng đôi mắt xác thịt. Áp-ram đã chọn một thành trên trời (Dt. 11:13–16); Lót chọn một thành dưới đất, đây là một thành tội lỗi vào thời bấy giờ. Thành xuất hiện với cái nhìn thật lý tưởng, nhưng nó hướng đến sự hủy hoại. Bạn có thể dời lều của bạn gần hơn và gần hơn với tội, nhưng bạn không thể mang bàn thờ đi với bạn. Lót đã quay lưng với Thiên Chúa và đã hủy hoại gia đình mình. Khi gánh nặng trong cuộc sống của bạn là chính một người thân trong gia đình, bạn làm gì để giúp bản thân và giúp cho người thân yêu của mình ?
 
Một phúc lành mới (14–18). Con người của niềm tin luôn nhận được một thông điệp đặc biệt từ Thiên Chúa sau khi trải qua thời gian thử thách. Hãy để những người khác lấy cái họ thích; Thiên Chúa của chúng ta sẽ trao ban cho chúng ta nhiều hơn điều mà họ có thể hình dung (Tv. 16:5; 33:12). Áp-ram đã ngước mắt lên và đã thấy cả miền đất. Ông đứng lên, đi dọc khắp miền đất này và tuyên bố nó nhờ niềm tin (Gs. 1:3). Rồi ông hướng tâm hồn lên và thờ phượng Thiên Chúa. Lót đã làm Áp-ram đau lòng, nhưng Thiên Chúa đã chúc lành tấm lòng của Áp-ram và biến ông thành một mối phúc lành. Hãy nhớ lại một kinh nghiệm của chính bản thân bạn, sau con mưa trời lại sáng? Những thử thách đó có giúp bạn vươn lên một tầm cao mới trong tương quan với Thiên Chúa, và trưởng thành hơn trong tư cách là một người con cái Chúa không ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC