Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 28 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

1 Ông I-xa-ác gọi ông Gia-cóp đến, chúc phúc cho cậu và truyền rằng: "Con không được cưới ai trong số con gái Ca-na-an. 2 Ðứng lên ! Ði về Pát-đan A-ram, đến nhà ông Bơ-thu-ên, ông ngoại con, và ở đó con lấy con gái ông La-ban, bác con, làm vợ. 3
Xin Thiên Chúa toàn năng chúc phúc cho con, xin Người làm cho con sinh sôi nảy nở thật nhiều, để con trở nên một cộng đồng nhiều dân nước. 4 Xin Người ban cho con và dòng dõi con phúc lành của ông Áp-ra-ham, để con chiếm hữu miền đất con đang trú ngụ, là miền đất Thiên Chúa đã ban cho ông Áp-ra-ham." 5 Ông I-xa-ác sai ông Gia-cóp đi về Pát-đan A-ram, đến nhà ông La-ban là con trai ông Bơ-thu-ên, người A-ram, và là anh bà Rê-bê-ca, mẹ của Gia-cóp và Ê-xau.

Ông Ê-xau lấy vợ lần nữa
6 Ê-xau thấy rằng ông I-xa-ác đã chúc phúc cho Gia-cóp và sai về Pát-đan A-ram để lấy vợ ở đó, và thấy rằng khi Gia-cóp đi, thì ông đã truyền: "Con không được cưới ai trong số con gái Ca-na-an." 7 Gia-cóp vâng lời cha mẹ mà đi Pát-đan A-ram. 8 Ê-xau thấy rằng những người con gái Ca-na-an không vừa ý ông I-xa-ác, cha cậu. 9 Vậy Ê-xau đến nhà ông Ít-ma-ên, và ngoài những người vợ đã có, cậu lại cưới thêm cô Ma-kha-lát là con gái ông Ít-ma-ên, con ông Áp-ra-ham, và là em gái ông Nơ-va-giốt.
Giấc mộng của ông Gia-cóp
Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham

10 Gia-cóp ra khỏi Bơ-e Se-va và đi về Kha-ran. 11 Cậu đến một nơi kia và nghỉ đêm tại đó vì mặt trời đã lặn. Cậu lấy một hòn đá ở nơi đó để gối đầu và nằm ngủ ở đó. 12 Cậu chiêm bao thấy một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống. 13 Và kìa Ðức Chúa đứng bên trên thang mà phán: "Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, tổ phụ ngươi, và là Thiên Chúa của I-xa-ác. Ðất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi. 14 Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất; ngươi sẽ lan tràn ra khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc. 15 Này Ta ở với ngươi; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi." 16 Gia-cóp tỉnh giấc và nói: "Quả thật, có Ðức Chúa ở nơi này mà tôi không biết!" 17 Cậu phát sợ và nói: "Nơi này đáng sợ thay! Ðây là nhà của Thiên Chúa, là cửa trời, chứ không phải là gì khác." 18 Sáng hôm sau, Gia-cóp dậy sớm, lấy hòn đá cậu đã gối đầu, dựng lên làm trụ và đổ dầu lên đầu trụ. 19 Cậu đặt tên cho nơi đó là Bết Ên; trước đó, tên thành ấy là Lút.
20 Gia-cóp khấn rằng: "Nếu Thiên Chúa ở với tôi và giữ gìn tôi trong chuyến đi tôi đang thực hiện, nếu Người ban cho tôi bánh ăn áo mặc, 21 nếu tôi được trở về nhà cha tôi bình an, thì Ðức Chúa sẽ là Thiên Chúa của tôi, 22 hòn đá này là hòn đá tôi đã dựng lên làm trụ sẽ là nhà của Thiên Chúa, và lạy Chúa, mọi sự Ngài ban cho con, con sẽ dâng cho Ngài một phần mười."

CHIA SẺ

Một ngày thất vọng (1–9). Gia-cóp đã chạy trốn một mình, ông buộc phải rời khỏi nhà. Cho dù ông ra đi với chúc lành của cha mình (và I-xa-ác đã biết điều ông đang làm), Gia-cóp đối mặt với một tương lai vô định, và anh của ông vẫn còn ý định giết ông. Đây không phải là khởi đầu đáng mơ khi Giacóp bắt đầu một chương mới trong cuộc đời ông, nhưng Thiên Chúa vẫn làm chủ tình hình (Rm. 8:28). Khi tất cả những cánh cửa dường như đóng lại trước bạn, bạn có can đảm bước tiếp vì chính Thiên Chúa sẽ dẫn bạn đi qua một cánh cửa khác, cửa được thiết kế khác với những thiết kế mà từng biết về các kiểu cánh cửa?

Một đêm khám phá (10–15). Gia-cóp đúng nghĩa đang trong tình trạng khó khăn: không biết đi đâu và gối đầu trên một hòn đá.Nhưng đêm hôm đó, Giacóp đã khám phá ra nhiều điều mà giúp thay đổi cuộc đời ông. Ông đã khám phá ra rằng Thiên Chúa ở với ông và đứng về phía ông, và có một kế hoạch hoàn hảo cho cuộc đời ông. Gia-cóp có thể tách biệt khỏi gia đình, nhưng ông không bị tách biệt khỏi trời (x. Ga 1:51.) Chính các thiên thần của Thiên Chúa đã gìn giữ ông (Dt 1:13-14). “Khi đêm tối tăm nhất, bạn sẽ thấy những vì sao sáng nhất.” Trong những ngày cuối năm này, bạn hãy dành thời gian để nhìn lại những kinh nghiệm “tối tăm” trong năm qua, và xin Chúa giúp bạn khám phá ra sự hiện diện của Ngài trong những biến cố ấy!

Một buổi sáng dâng hiến (16–22). Gia-cóp đã bắt đầu ngày của ông bằng thờ phượng Thiên Chúa và biến cái gối bằng đá thành bàn thờ thánh. Ông đã đặt một tên mới cho nơi này: “nhà của Thiên Chúa.” Bất kỳ nơi nào Thiên Chúa gặp chúng ta, nơi đó trở nên thánh. Niềm tin của Gia-cóp tuy vẫn còn yếu, nhưng ông đã cậy dựa vào những lời hứa của Thiên Chúa, thậm chí ở đây còn cho thấy ít nhiều đặc tính “một người mặc cả” trong lời hứa của ông dâng cho Thiên Chúa thuế thập phân. Với tất cả những gì Thiên Chúa ban cho trong cuộc đời mình, bạn đã “tặng” lại cho Ngài những gì ? Có khi nào bạn có kinh nghiệm: những gì bạn trao cho Thiên Chúa không làm cho bạn nghèo đi, nhưng lại được nhiều hơn ngay trong cuộc đời hiện tại này ?

3 nhận xét:

  1. Kính thưa quý ACE,

    Cha phụ trách phần viết lời chia sẻ đang đi công tác và nhóm phụ trách vẫn chưa liên lạc được với cha để nhận phần chia sẻ nên tạm thời xin quý ACE đọc và cầu nguyện theo cách riêng của mình cùng với ơn soi sáng của Thánh Linh vậy.

    Nếu có thể được, xin quý ACE chia sẻ tâm tình khi cầu nguyện của mình thay vào chỗ khuyết tạm thời này. Hy vọng về một cánh cửa khác sẽ được mở ra.

    Nhóm phụ trách xin thành thật cáo lỗi,

    Trả lờiXóa
  2. Một suy niệm về đức "vâng lời" nơi hai anh em Gia-cóp và Ê-xau :

    - Ông Gia-cóp vâng lời cha mình (theo cách trực tiếp) mà quay về quê mẹ tìm vợ cũng như đã nhận lời chúc phúc của cha. Ông đã cư xử như một người con ngoan, có hiếu.

    - Ông E-xau thấy em mình vâng lời cha, cũng tự điều chỉnh mình theo lời cha đã dạy em mà không tìm thêm vợ ở đất Ca-na-an (theo cách gián tiếp).

    Mỗi ông, có thể có động cơ khác nhau. Gia-cóp có thể vì tin rằng cha đã chúc phúc cho mình thì hẳn lời dạy của cha cũng là ý Thiên Chúa, và một khi làm theo ý Chúa thì sẽ được chúc phúc và phúc ấy nên sự thực trong cuộc đời ông. Ê-xau có thể vì muốn được cha mình nghĩ lại khi thấy mình biến đổi nên tốt hơn một chút, biết chiều theo ý cha hơn một chút, được cha nghĩ lại và chúc phúc nữa chăng ? Dù là vì lí do gì đi nữa thì tôi nhận được nơi hai ông một bài học về việc vâng lời là làm đẹp lòng cha.

    Tôi tự thấy mình vẫn nhiều lần muốn Chúa chiều tôi hơn, nghe lời tôi tôi hơn là tôi vâng ý Chúa, nghe lời dạy của Người. Tôi thấy người này người kia được nhiều điều tốt lành và công nhận rằng họ đã có một đời sống thánh thiện, đẹp ý Chúa. Vậy mà, tôi vẫn chưa nhận ra mình cần "bắt chước" họ để "lấy lòng" Thiên Chúa của tôi, Người có đủ quyền năng để "chúc phúc" cho tôi.

    Con cám ơn Chúa về bài học con nhận được hôm nay. Xin Chúa soi sáng và nhắc nhủ con luôn, để con biết sống trong sự vâng lời, dù là với động cơ còn yếu xìu.

    Trả lờiXóa
  3. Thay thế tên tôi vào Lời Chúa phán với Gia-cóp, tôi nghe Người nói với tôi rằng :

    "Này Cha ở với con, Agathe; Agathe đi bất cứ nơi nào, Cha sẽ giữ gìn Agathe, và Cha sẽ đưa Agathe về đất này, vì Cha sẽ không bỏ Agathe cho đến khi Cha hoàn thành điều Cha đã phán với Agathe".

    Mỗi lần tự đọc lại cho mình nghe lời này, tôi xúc động thật sự vì cảm nhận mình được yêu nhiều biết bao nhiêu khi nhận được một lời hứa bảo đảm vĩnh viễn mà không ai ở trần thế này có thể nói, có thể làm.

    Lạy Cha, con cũng muốn nói với Cha rằng : "Cha ơi, dù con đi bất cứ nơi nào, con cững muốn đem Cha theo để con được giữ gìn, con được dẫn dắt, vì con tin rằng Cha không bao giờ bỏ con, cho đến khi con về với Cha".

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC