Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

CUỘC XUẤT HÀNH CỦA GIU-SE


Ông Giu-se bị các anh bán
12 Các anh cậu đã đi chăn chiên dê của cha họ ở Si-khem. 13 Ông Ít-ra-en bảo Giu-se: "Các anh con đang chăn chiên dê ở Si-khem phải không? Lại đây, cha sai con đến với các anh." Cậu thưa: "Dạ, con đây!"
14 Ông bảo cậu: "Con hãy đi xem các anh con có được yên lành không, xem chiên dê có được yên lành không, rồi đem tin về cho cha." Rồi ông sai cậu đi từ thung lũng Khép-rôn, và cậu đến Si-khem.
15
Có người gặp thấy cậu đi lang thang ngoài đồng; người đó hỏi cậu rằng: "Anh tìm gì đấy?" 16 Cậu đáp: "Tôi đang tìm các anh tôi. Xin làm ơn chỉ cho tôi biết họ đang chăn ở đâu." 17 Người đó nói: "Họ đã lên đường đi khỏi đây, vì tôi có nghe họ nói: "Chúng ta đi Ðô-than nào!" Giu-se theo các anh và tìm thấy họ ở Ðô-than.
18 Họ thấy cậu từ xa, và trước khi cậu tới gần họ thì họ lập mưu giết chết cậu. 19 Họ bảo nhau: "Thằng tướng chiêm bao đang đến kia! 20 Bây giờ, nào ta giết và ném nó xuống một cái giếng. Ta sẽ nói là một thú dữ đã ăn thịt nó. Rồi ta sẽ thấy các chiêm bao của nó đi tới đâu!"
21
Nghe thấy thế, Rưu-vên tìm cách cứu em khỏi tay họ; cậu nói: "Ta đừng đụng tới mạng sống nó." 22 Rưu-vên bảo họ: "Ðừng đổ máu! Cứ ném nó xuống cái giếng kia trong sa mạc, nhưng đừng giơ tay hại nó." Cậu có ý cứu em khỏi tay họ và đưa về cho cha. 23 Vậy khi Giu-se đến chỗ các anh, thì họ lột áo chùng của cậu, chiếc áo chùng dài tay cậu đang mặc. 24 Họ túm lấy cậu và ném xuống cái giếng; giếng đó cạn, không có nước. 25 Rồi họ ngồi xuống dùng bữa.

Người Ma-đi-an kéo Giu-se lên khỏi giếng rồi bán cậu cho người Ít-ma-ên

26 Giu-đa nói với các anh em: "Ta giết em và phủ lấp máu nó, nào có ích lợi gì? 27 Thôi, ta hãy bán nó cho người Ít-ma-ên, nhưng đừng động tay tới nó, vì nó là em ta, là ruột thịt của ta." Các anh em nghe cậu.
28
Những lái buôn người Ma-đi-an đi qua đó kéo Giu-se lên khỏi giếng, rồi bán cậu cho người Ít-ma-ên hai mươi đồng bạc. Những người này đưa Giu-se sang Ai-cập. 29 Khi Rưu-vên trở lại giếng thì thấy Giu-se không còn ở dưới giếng nữa. Cậu liền xé áo mình ra. 30 Cậu đến nói với các em: "Thằng bé không còn nữa! Còn tôi, tôi biết đi đâu bây giờ!"

31 Họ lấy áo chùng của Giu-se, giết một con dê đực, rồi nhúng áo chùng vào máu. 32 Họ gửi người mang cái áo chùng dài tay về cho cha họ và nói: "Chúng con đã thấy cái này. Xin cha nhận ra xem có phải là áo của con cha hay không." 33 Ông nhận ra cái áo và kêu lên: "Áo chùng của con tôi đây! Thú dữ đã ăn thịt nó! Giu-se đã bị xé xác rồi!" 34 Ông Gia-cóp xé áo mình ra, quấn áo vải thô ngang lưng và để tang Giu-se lâu ngày. 35 Tất cả các con trai con gái ông đến an ủi ông, nhưng ông không chịu cho người ta an ủi; ông nói: "Cha sẽ để tang mà xuống với con cha ở âm phủ." Và cha cậu khóc thương cậu.

36 Người Ma-đi-an đem bán cậu tại Ai-cập cho ông Pô-ti-pha là thái giám của Pha-ra-ô và là chỉ huy thị vệ.
CHIA SẺ


Con đường. Giuse là người con được cha yêu thương cách đặc biệt, và chính vì điều đó đã gây nên sự ghen tỵ nơi những người anh của mình. Giuse bị chính những người thân trong gia đình bán làm nô lệ. Bị cám dỗ, rồi ông phải ngồi tù, chờ đợi lời hứa của quan chước tửu trong tù, và chính Thiên Chúa đến giải thoát ông.

Người lữ khách. Với tình cảm đặc biệt của Gia-cóp dành cho Giuse có thể tính cách của ông cũng giống như cha mình là người đã được bà nội cưng chiều một cách đặc biệt. Thiên Chúa đã mang đi khỏi nơi ông những tương quan thân thiết để tạo một tương quan mới trong đời ông. Trong quá trình xây dựng tương quan mới này, chúng ta sẽ thấy đó là sự đối xử bất công từ những người anh trong gia đình. Bị kết án oan vì một người phụ nữ, và bị bỏ rơi trong nhà tù. Cho dù là một nô lệ hay là một tù nhân, ông sẽ vẫn cho thấy sự trung thành trong cách thức phục vụ không chê vào đâu của mình. Ai đó đã nói rằng: Chúng ta thường quay về với Thiên Chúa khi những nền tảng trong đời ta bắt đầu bị lung lay, và chỉ khi đó ta khám phá ra rằng chính Thiên Chúa là Đấng đang thực hiện những điều đó. Thiên Chúa đã xây dựng cá tính của Giuse qua thử thách về thời gian, thử thách trong cám dỗ, thử thách trong chờ đợi, và trong tất cả những thử thách khác điều quan trọng là Thiên Chúa luôn đồng hành với ông.

Đích đến. Một cách nào đó, Thiên Chúa đã can thiệp vào cuộc lưu đày của Giuse, vì chính Giuse đã nói với những người anh em của ông trong chương 50 rằng: “các anh đã định điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa đã định điều tốt cho tôi, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo.” (Stk 50:21). Khi Giuse đã thành đạt, ông không bao giờ nghi ngờ rằng chính Thiên Chúa đã thực hiện những điều đó, và qua ông Thiên Chúa không chỉ cứu gia đình ông, Ngài còn cứu người Aicập, và cả những quốc gia lân cận.

Khi ta nhìn thấy những đau khổ của ai đó, chúng ta chỉ nhìn thấy những gì ở bên ngoài, chương trình của Thiên Chúa vượt trên trí hiểu của con người. Giả như Thiên Chúa mời gọi bạn làm một cuộc hành trình như Giuse đã đi qua, liệu bạn có cam đảm lên đường theo cách mà Thiên Chúa dẫn dắt bạn? Đâu là những điều bạn đang cậy dựa, tự hào về chúng? Đâu là những giá trị mà tạo cho bạn cảm giác an toàn: những tương quan, công việc, tài sản… mà chúng đang lèo lái hướng đi của cuộc đời bạn để bạn quên mất mình phải cậy trông vào chỉ mình Thiên Chúa mà thôi? 

Trong hành trình của năm mới này chúng ta luôn nhớ lời hứa của Đức Giêsu: “Thầy không bỏ anh em mồ côi” (Ga 14:18).

2 nhận xét:

  1. Trong những ngày đầu năm mới, khi ngắm nhìn những cuộc hành trình của Áp-ra-ham, của Gia-cóp và Giuse..Tôi nhớ lại cuộc hành trình của mình..cũng đầy gian nan đau khổ và vết thương chưa lành hẳn..Bao nhiêu năm trôi qua, tôi như lúc nào cũng muốn chạy trốn và muốn lãng quên, nhưng không dễ dàng..Mỗi lần ngồi suy gẫm và đối diện với sự thật, thì vết thương lại rỉ máu và đau đớn nhiều..làm cho tôi sợ cái cảm giác khó chịu đó. Nhưng năm nay Chúa mời gọi tôi đi trở lại cuộc hành trình đó và đi sâu hơn, can đảm đối diện..Tôi nhớ lại từng giai đoạn từ chưa biết Chúa, tới biết sơ sơ, rồi được giới thiệu đi Linh Thao, rồi biết cầu nguyện, và biết yêu thương Chúa qua tình yêu mến những người chung quanh tôi..Thật nhiệm mầu việc Chúa làm nơi tôi. Tôi nghiệm ra rằng vết thương đó không do Chúa an bài mà là do con người ác độc gây ra.., lúc đó chắc Chúa cũng khóc với tôi nhưng tôi nào có biết. Giờ đây tôi biết Chúa đã thánh hóa sự xấu kia thành ra một viên ngọc quý để nhờ nó mà tôi nhận ra rằng:"Thầy không bỏ con mồ côi" trong mọi nẻo đường tôi đi tới.
    Tạ ơn Chúa.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay, nhìn lại cuộc sống của con trong những năm làm con Chúa, con thấy con vừa giống mà lại vừa khác ông Giuse. Giống ở chỗ có những khởi đầu tốt mà giữa đường lại gặp bao nhiêu là trắc trở, có lúc con vượt qua được và thấy mình lớn lên tí chút, có khi lại mất cả niềm tin. Khác ở chỗ lúc nào Giuse cũng ý thức vào sự quan phòng của Thiên Chúa mà cậy trông vào Ngài, dù ông phải bị tù đày hay ngay khi sống trong huy hoàng. Còn con thì phần lớn khi mọi chuyện đã qua rồi, con mới nhận thấy bàn tay dẫn dắt của Chúa. Khi đó, con đã bỏ lỡ mất bao cơ hội để được Chúa dạy dỗ.

    Hôm nay con đi qua ngày thứ hai của năm mới rồi. Tạ ơn Chúa đã cho con tia sáng về việc Chúa vẫn muốn con đi trọn con đường con đã chọn. Như Chúa đã tách Giuse ra khỏi sự chăm sóc đặc biệt của cha ông để huấn luyện niềm tin cho ông, con hiểu rằng Chúa cũng đang tách con ra khỏi những so sánh, những tiêu chuẩn của con người để con được yêu mến hơn giá trị đích thật của Chúa. Con hiểu rằng trên con đường này, khi con biết mong điều tốt lành cho người anh chị em làm khổ con và đón nhận họ, khi chịu đựng hàm oan mà không oán trách Chúa đã bất công, khi biết thông cảm với những yếu đuối của anh chị em con, khi biết nếu không thể làm cho tình huống sáng sủa hơn thì đừng làm gì tồi tệ hơn nữa, khi biết chấp nhận sự yếu đuối, lầm lỗi của con, biết bỏ đi những cậy dựa con người, mà tín thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Chúa là Đấng làm chủ và hướng dẫn cuộc đời, là con đang được Chúa tôi luyện để sống thân mật và gần gũi hơn với Ngài qua những mối phúc thật.

    Lạy Chúa, mỗi ngày mới con đều thấy mình được mời gọi bước vào cuộc hành trình như Giuse ngay trên con đường con đang đi. Đó là cuộc hành trình đi sâu vào niềm tin cậy mến. Xin Chúa giúp con nhạy bén hơn năm cũ trong những cuộc lên đường của con để con được cảm nếm niềm hạnh phúc trong sự tự do yêu thương của một người con Chúa. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC