Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

CHƯƠNG 31 - SÁCH XUẤT HÀNH


Thợ dựng nơi thánh (Xh 35: 30 -36, 1)
1 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: 2 "Ngươi hãy coi: Ta đã gọi đích danh Bơ-xan-ên con của U-ri, con của Khua, thuộc chi tộc Giu-đa.
3 Ta sẽ ban cho nó dồi dào thần khí của Thiên Chúa, để nó thành người khéo tay, giỏi giang và lành nghề mà làm mọi công việc, 4 để nó nghĩ ra những tác phẩm nghệ thuật, làm bằng vàng, bạc, hay đồng, 5 mài ngọc đính áo, chạm gỗ và thực hiện mọi công việc. 6 Này Ta đã cho nó một người phụ tá là O-ho-li-áp, con của A-khi-xa-mác, thuộc chi tộc Ðan. Và Ta ban cho mọi người thợ khéo tay được lòng trí khôn ngoan, để họ làm tất cả những gì Ta đã truyền cho ngươi: 7 Lều Hội Ngộ, Hòm Bia Chứng Ước, nắp xá tội trên Hòm Bia, và tất cả đồ đạc trong lều; 8 bàn và các đồ phụ tùng; trụ đèn bằng vàng ròng và mọi đồ phụ tùng; hương án; 9 bàn dâng lễ toàn thiêu và mọi đồ phụ tùng; vạc và đế vạc; 10 phẩm phục và lễ phục dành cho tư tế A-ha-ron và y phục các con ông mặc để thi hành chức tư tế; 11 dầu tấn phong và hương thơm dùng trong nơi thánh. Họ sẽ làm đúng theo mọi điều Ta đã truyền cho ngươi."
Nghỉ ngày sa-bát
12 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: 13 "Phần ngươi, hãy nói với con cái Ít-ra-en: cách riêng, các ngươi sẽ giữ các ngày sa-bát của Ta, bởi vì đó là một dấu hiệu giữa Ta và con cái các ngươi qua mọi thế hệ, để người ta biết rằng chính Ta là Ðức Chúa, Ðấng thánh hiến các ngươi. 14 Các ngươi sẽ giữ ngày sa-bát, vì đó là ngày thánh đối với các ngươi. Kẻ nào vi phạm điều ấy, thì sẽ bị xử tử; phải, kẻ nào làm việc trong ngày ấy, sẽ bị khai trừ khỏi dân nó. 15 Trong sáu ngày, người ta sẽ làm việc, nhưng ngày thứ bảy là một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn, dâng Ðức Chúa: kẻ nào làm việc trong ngày sa-bát sẽ bị xử tử. 16 Con cái Ít-ra-en sẽ giữ ngày sa-bát, nghĩa là nghỉ ngơi trong ngày đó, qua mọi thế hệ: đó là một giao ước vĩnh viễn. 17 Ðó là một dấu hiệu vĩnh viễn giữa Ta và con cái Ít-ra-en; vì trong sáu ngày Ðức Chúa đã dựng nên trời đất, nhưng ngày thứ bảy Người đã ngưng các việc và nghỉ xả hơi."
Thiên Chúa trao cho ông Mô-sê các tấm bia ghi Lề Luật
18 Sau khi phán với ông Mô-sê trên núi Xi-nai, Ðức Chúa ban cho ông hai tấm bia Chứng Ước, hai tấm bia đá do chính tay Thiên Chúa viết.

Hai tấm bia Chứng Ước do chính tay Thiên Chúa viết

CHIA SẺ

Làm việc. Khi Thiên Chúa muốn một công việc được thực hiện, Ngài gọi những lao công, trang bị cho họ, và trao cho họ bản phân công nhiệm vụ. Ngài cũng gọi dân chúng giúp đỡ họ và cung cấp cho họ những nhu cầu cần thiết. Bơ-xan-ên và O-ho-li-áp là những nghệ nhân tài năng, nhưng họ cần được Thiên Chúa kêu gọi và ban cho khả năng trước khi họ có thể bắt đầu công việc làm đẹp lòng Ngài. Thiên Chúa đã chọn, trang bị và hướng dẫn cho Bơ-xan-ên và O-ho-li-áp, Ngài cũng nhắm bạn và giao cho bạn công việc bạn đang đảm nhận.  Bạn tự đánh giá mình đang thực hiện công việc của mình tốt đến đâu ? Bạn có nghĩ rằng những thành công và thất bại trong công việc của bạn có sự tỉ lệ thuận và nghịch với việc bạn tuân theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa ? Bạn có xem những người đang cộng tác với mình là do Chúa gởi đến ?
Nghỉ ngơi. Tại sao Thiên Chúa đã đề cập tới ngày Sa-bát vào lúc này ? Có thể Ngài muốn nhắc nhở dân Ngài rằng cho dù ngay cả dựng lều thánh cũng không phải là lý do để cho họ phá vỡ luật ngày Sa-bát. Họ cần một ngày nghỉ ngơi, và bởi vì ngày Sa-bát là một dấu chỉ giữa Thiên Chúa và dân Ngài, họ cần phải tôn kính Ngài. Thiên Chúa muốn chúng ta cân bằng giữa công việc, giữa nghỉ ngơi và thờ phượng. Đâu là cách thức để bạn cân bằng các yếu tố này ?
Luật. Lu-ca 11:20 cho thấy rằng “ngón tay Thiên Chúa” ám chỉ  đến Thánh Thần, Đấng đã viết Lời của Thiên Chúa (2Tm 3:16; 2Pr 1:21). Giờ đây, Ngài viết trong tâm hồn của những ai tín thác vào Đức Kitô và thờ phượng Ngài (2Cr 3:1 tt). Luật Thiên Chúa viết trong tâm hồn bạn, có làm cho bạn được tự do hay ràng buộc ?



(Kính mời quý ACE xem video clip nhận được từ chia sẻ của Cục Xà Bông Thơm Của Chúa)

5 nhận xét:

  1. Trong những chương xuất hành gần đây, nếu chỉ đọc cho có đọc thì chỉ thấy toàn là những lê luật phải làm thế này, phải làm thể kia, phải… và phải….. Và người đọc có một cảm giác Thiên Chúa như một ông chủ quá khắt khe, chi ly, tỉ mỉ khiến con người không có một chút tự do nào. Tuy nhiên với con mắt đức tin, tôi nhận ra Thiên Chúa như một người mẹ yêu con với một tình yêu vô điều kiện. Đối với một người mẹ, sự an toàn và hạnh phúc của con là trên hết. Mẹ làm tất cả mọi sự có thể để con được hạnh phúc. Thiên Chúa cũng thể, Ngài thấy hết mọi sự và Ngài chuẩn bị mọi thứ cho con người. Những lời căn dặn chi tiết của Ngài muốn nói lên một sự quan phòng để đảm bảo cho cuộc sống hạnh phúc của con người. Con người không thể làm được gì nếu Thiên Chúa không ban ơn.
    Lạy Chúa, do yếu đức tin nên đã bao lần con không nhận ra được tình thương của Chúa. Con xa rời lề luật của Chúa và tự trói buộc con vào luật trần thế khiến con mất tự do. Con trở nên nô lệ cho nhiều thứ xung quanh con. Cuộc sống của con trở nên nặng nề, không triển nở. Trong mùa chay Thánh này, xin cho con biết quay về với Chúa. Sống tốt luật Chúa dạy để con thật sự được thanh thoát và tự do. Amen.

    Trả lờiXóa
  2. Mổi người chúng ta đều có một nghề để sinh sống và phục vụ. Suy gẩm về đoạn sách xuất hành hôm nay tôi thấy được rỏ ràng ơn gọi của Chúa dành riêng cho mình trong công việc làm của tôi. Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình đã trở thành một cô y tá để có dịp săn sóc các thiên thần nhỏ trong bệnh viện. Tôi xa gia đình cha mẹ vì hoàn cảnh..từ lúc nhỏ khi đang chưa xong trung học. Lúc đó tôi không có một giấc mơ rỏ ràng là mình sẽ làm gì trong tương lai khi mình lớn lên. Tôi tiếp tục ngây thơ cấp sách đến trường và chỉ biết tìm vui trong việc học. Nói thật tôi học dở lắm vì phải đương đầu với biết bao là trắc trở trong cuộc sống để kiếm tiền vừa nuôi thân mà vừa đi học. Người ta học một thì tôi phải học gấp ba bốn lần mới theo kịp..Lúc bấy giờ ai cũng thích làm việc computer với vi tín kỹ sư nầy nọ. Tôi thì cũng không ngoại lệ vì muốn bắt chước mọi người nhưng trong lòng tôi không có một chút ý thức gì về việc mình muốn học. Rồi thời gian trôi qua, tự nhiên tôi thích làm tình nguyện trong các bệnh viện và hình như tôi rất mê nhà thương hồi nào tôi không hay biết. Tôi thấy như mình được kêu gọi gắn bó đời mình trong nhà thương để được săn sóc những người bệnh nhân đau khổ. Thế là tôi theo đuổi ngành y tá. Tôi biết với sức học và khả năng không thông minh vốn có và chưa nói đến quá tệ của tôi thì tôi khó mà theo đuổi ngành nầy, nhưng trong lòng tôi như có một sự thúc dục "cố lên, có Cha đây"...Nói tóm lại tôi đã nhiều lần ngã quỵ và muốn từ bỏ vì nhiều lý do..sức khỏe, ngôn ngử, tiền bạc, thời gian, môi trường sống...tất cả làm cho tôi muốn bỏ cuộc...Nhưng rồi một ngày đẹp trời đến, tôi nhận được bức thư báo tin mình đã đậu và chính thức làm y tá. Tôi không ngờ ngày đó lại đến với tôi. Tôi thầm tạ ơn Chúa giúp tôi đã thực hiện một giấc mơ trong đời tôi. Một giấc mơ tuy nhỏ đối với nhiều người, nhưng thật to lớn với chính tôi. Giờ đây ngày ngày tôi được dịp trực tiếp săn sóc giúp đở các bệnh nhân và gia đình của họ, tôi thấy lòng mình vui thật vui mặc dù trong công việc không phải luôn luôn được bình an suông sẽ đâu. Có những lúc tôi cũng chịu những khó khăn, đau đớn, thương xót, sĩ nhục ..từ gia đình của các bệnh nhân tí hon của tôi. Nhưng qua cơn mưa thì trời lại sáng. Mổi đêm tôi được yên nghĩ trong phút hồi tâm sau một ngày làm việc với nhiều áp lực xảy ra trong bệnh viện. Tôi nhủ thầm ngày ngày Chúa cùng tôi làm việc và luôn ở bên tôi để động viên, săn sóc, nâng đở, nhắc nhở tôi sống đúng với ơn gọi mà Chúa đã trao ban cho tôi ..là sống yêu thương mọi người tôi gặp, nhất là các bệnh nhân đau khổ đó..
    Thực sự ra thì nhờ cầu nguyện qua phút hồi tâm mổi đêm mà tôi được thêm sức mạnh mà tiếp tục làm việc cho ngày hôm sau. Như vậy tôi có thể nói rằng đối với tôi phút hồi tâm là một nơi chốn nghỉ ngơi để tôi cân bằng giữa công việc và tình yêu Thiên Chúa cũng như qua đó mà tôi yêu tha nhân nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những chia sẻ của Hạt Muối đã giúp chúng tôi một lần nữa nhìn lại và nhận ra Thiên Chúa là Đấng An Bài mọi sự. Người chăm chút đến từng con người nhỏ bé và hoạch định cho mỗi chúng một chương trình riêng và nhất là không bỏ mặc chúng ta tự xoay sở, mà lại luôn hiện diện kề bên, ban cho chúng ta những cần thiết tối thiểu và cũng không quên đòi hỏi chúng ta cộng tác với Người để hoàn tất chương trình này.

      Xóa
  3. Cục Xà Bông Thơm Của Chúalúc 16:00 26 tháng 2, 2012

    Lạy Chúa, đoạn video clip này: Http://vimeo.com/23864881 làm con suy tư 2 điều.

    Con gặp được hình ảnh của Bơ-xa-ên nơi David Girabaldi và O-ho-li-áp nơi David Crowder. Từng lời nhạc làm sống động từng nét vẽ và chạm vào tận đáy lòng con. Tài nghệ của họ đã làm cho những ai xem thấy phải cúi đầu ngưỡng phục và ca tụng Thiên Chúa. Họ là thế, còn con thì sao?

    Chúa ơi, con hiểu rằng mỗi người Chúa ban cho một tài năng khác nhau tuỳ theo ý Chúa để phục vụ Chúa. Có người thấy rất rõ biệt tài của mình, có người chẳng hề biết mình có năng khiếu đặc biệt gì, chẳng hạn như con đây. Hôm nay, Chúa dạy con biết tìm về điều cốt yếu nhất của tài năng. Năng khiếu của một người không chỉ hệ tại ở cái khéo tay, giỏi giang, lành nghề hay óc sáng tạo của người đó mà thôi, nhưng then chốt của tài năng chính là họ được ban cho "dồi dào thần khí của Thiên Chúa....., được lòng trí khôn ngoan, để họ làm tất cả những gì Ta đã truyền." Như vậy, con phải khám phá ra tài năng của mình trong ý nghĩa đó.

    Lạy Chúa, con hiểu rồi. Con là cục xà bông thơm của Chúa. Chúa trao cho con những chất liệu làm nên cục xà bông và hương thơm của nó. Chúa mời gọi con trao cục xà bông thơm này đến cho anh chị em con, để họ rửa sạch đi những vết dơ bẩn trên người để họ được trở nên sạch sẽ thơm tho. Chẳng có gì ấn tượng đặc biệt, chỉ là những gì rất đỗi tẫm thường, nhưng lại rất cần thiết trong đời sống mỗi ngày. Cục xà bông có hao mòn mới là một cục xà bông hữu dụng. Lạy Chúa, bao lâu con chưa dám dấn thân, còn sợ gian nan, bấy lâu con không để cho Thẫn Khí của Chúa hoạt động và hướng dẫn con, nên con đã bỏ mất bao cơ hội để sống trọn những gì con đã được trao ban. Vì thế, chẳng bao giờ con có thể nhận biết năng khiếu cá biệt mà Chúa đã dành cho riêng mình con thôi. Chúa ơi, xin giúp con sửa đổi lại sự nhận thức về tài năng để con có thể giúp chính mình và anh chị em phát triển những năng khiếu mà Chúa cho chúng con, để đời sống chúng con mỗi ngày mỗi thêm ý nghĩa khi tình yêu Chúa được triển nở giữa đời qua sự phục vụ của chúng con.

    Lạy Chúa, con thấy Chúa thật liều lĩnh, rộng lượng, và tin tưởng chúng con quá. Chúa đã dám để chúng con vẽ khuôn mặt Chúa bằng chính tài năng và cuộc sống mà Chúa đã ban cho chúng con. Những mảng màu có vẽ rời rạc, vô nghĩa, những đốm màu phun đầy khung hình có vẻ làm mất thẩm mỹ chẳng nói lên được điều gì lại chính là những nét chấm phá điêu luyện trình bày khuôn mặt thương khó của Chúa Giêsu khi người hoạ sĩ xoay ngược bức vẽ lại! Vâng, chính trong cái lộn xộn, đảo điên của cuộc sống, Chúa Giêsu vẫn hiện diện với chúng con. Lạy Chúa, Chúa có uy quyền làm thay đổi tất cả. Xin làm cho những xáo trộn ấy trở nên sự cứu thoát chúng con khi chúng con phó thác vào lòng nhân từ và sự quan phòng của Thiên Chúa, giống như ý nghĩa của bài nhạc đệm: sau đêm tối là bình minh; Ngài đến để tha thứ và hàn gắn những đổ vỡ; Ngài đến để giải thoát và cứu độ để chúng ta được sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cám ơn Cục Xà Bông Thơm Của Chúa đã chia sẻ link về đoạn video clip và nhất là những tâm tình, những cảm nhận, những đánh động của bản thân.

      Chúng tôi đã nhúng clip này vào bên dưới để quý ACE khác có thể theo dõi được ngay.

      Xóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC