Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

CHƯƠNG 40 - SÁCH XUẤT HÀNH


Dựng và thánh hiến Nhà Tạm
1 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: 2 "Vào ngày mồng một tháng giêng, ngươi sẽ dựng Nhà Tạm, dựng Lều Hội Ngộ.
3 Ngươi sẽ đặt vào đó Hòm Bia Chứng Ước và lấy bức trướng mà che Hòm Bia ấy. 4 Ngươi sẽ đem bàn tới và bày trên đó những gì cần phải bày ra. Ngươi sẽ đem trụ đèn tới và đặt đèn lên đó. 5 Ngươi sẽ đặt hương án bằng vàng trước Hòm Bia Chứng Ước, và treo màn che cửa Nhà Tạm. 6 Ngươi sẽ đặt bàn thờ dâng lễ toàn thiêu trước cửa Nhà Tạm, trước cửa Lều Hội Ngộ. 7 Ngươi sẽ đặt cái vạc ở giữa Lều Hội Ngộ và bàn thờ, và đổ nước vào đó. 8 Ngươi sẽ làm khuôn viên chung quanh và treo màn che cửa khuôn viên. 9 Ngươi sẽ lấy dầu tấn phong xức Nhà Tạm và tất cả những gì trong đó; ngươi sẽ thánh hiến Nhà Tạm và mọi đồ vật trong đó; như thế, Nhà Tạm sẽ là vật thánh. 10 Ngươi sẽ xức dầu bàn thờ dâng lễ toàn thiêu và mọi đồ dùng; ngươi sẽ thánh hiến bàn thờ, và bàn thờ sẽ là vật rất thánh. 11 Ngươi sẽ xức dầu cái vạc và đế, ngươi sẽ thánh hiến cái vạc đó. 12 Ngươi sẽ dẫn A-ha-ron và các con ông đến gần cửa Lều Hội Ngộ và lấy nước tẩy rửa họ. 13 Ngươi sẽ lấy phẩm phục mặc cho A-ha-ron, xức dầu thánh hiến để ông ấy thi hành chức tư tế phục vụ Ta. 14 Ngươi sẽ dẫn các con ông lại gần và cho họ mặc áo dài. 15 Ngươi đã xức dầu họ như đã xức dầu cha họ, để họ thi hành chức tư tế phục vụ Ta. Ngươi sẽ làm như thế, để nhờ việc xức dầu, họ trở nên tư tế vĩnh viễn, đời nọ đến đời kia.
Thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa
16 Ông Mô-sê làm mọi sự đúng y như Ðức Chúa đã truyền cho ông. 17 Ngày mồng một tháng giêng năm thứ hai, Nhà Tạm được dựng lên. 18 Ông Mô-sê cho dựng Nhà Tạm. Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh ngang và dựng cột. 19 Ông cho căng lều trên Nhà Tạm, lấy bạt che phía trên lều, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 20 Ông lấy Chứng Ước đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó. 21 Ông rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Chứng Ước, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 22 Ông cho đặt chiếc bàn trong Lều Hội Ngộ, bên cạnh Nhà Tạm, phía bắc, bên ngoài bức trướng, 23 rồi cho bày một hàng bánh trên đó, trước nhan Ðức Chúa, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 24 Ông cho đặt trụ đèn trong Lều Hội Ngộ, đối diện với bàn, bên cạnh Nhà tạm, phía nam, 25 rồi cho đặt đèn lên đó, trước nhan Ðức Chúa, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 26 Ông cho đặt bàn thờ bằng vàng trong Lều Hội Ngộ, phía trước bức trướng, 27 rồi cho đốt hương thơm trên đó, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 28 Ông cho treo màn che cửa Nhà Tạm. 29 Bàn thờ dâng lễ toàn thiêu, ông cho đặt ở cửa Nhà Tạm, ở cửa lều Hội Ngộ, rồi ông dâng lễ toàn thiêu và lễ phẩm trên đó, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 30 Ông cho đặt cái vạc ở giữa Lều Hội Ngộ và bàn thờ, rồi đổ nước vào đó, để dùng vào việc tẩy rửa. 31 Ông A-ha-ron và các con ông lấy nước ấy mà rửa tay chân. 32 Mỗi khi họ vào Lều Hội Ngộ và tới gần bàn thờ, thì họ tẩy rửa, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 33 Ông cho làm khuôn viên chung quanh Nhà Tạm và bàn thờ, rồi cho treo màn che cửa khuôn viên. Như thế, ông Mô-sê đã hoàn thành công việc.
Ðức Chúa chiếm hữu Nhà Tạm (Ðn 9:15-16)
34 Ðám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang Ðức Chúa đầy tràn Nhà Tạm. 35 Ông Mô-sê không thể vào Lều Hội Ngộ vì đám mây đậu trên đó, và vinh quang Ðức Chúa đầy tràn Nhà Tạm.

Ðám mây che phủ Lều Hội Ngộ và vinh quang Ðức Chúa đầy tràn Nhà Tạm

Mây dẫn đường cho dân Ít-ra-en (Ðn 9:17 -23)
36 Ở mỗi chặng đường của họ, khi nào đám mây bay lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Ít-ra-en nhổ trại. 37 Nếu mây không bay lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên. 38 Quả vậy, đám mây của Ðức Chúa đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa trong mây, trước mắt toàn thể con cái Ít-ra-en, ở mỗi chặng đường họ đi.
CHIA SẺ

Kết thúc. Tất cả các lều đã được dựng xong, các bức màn đã được treo lên, các vật dụng đã được hoàn tất, cùng với phẩm phục của các tư tế; nhưng Mô-sê đã đợi Thiên Chúa nói cho biết điều gì phải làm tiếp theo. Một người lãnh đạo khôn ngoan là người biết nhận lệnh truyền từ Thiên Chúa. Cho dù bạn có phải là người lãnh đạo hay không, đâu là cách bạn đón nhận những mệnh lệnh để có thể hành xử như là một người thuộc về Thiên Chúa.
Trang trí. Thiên Chúa nói với Mô-sê điều phải làm và khi nào thì thực hiện. Trước tiên, họ phải dựng lều và tiếp theo đặt vào trong đó sáu dụng cụ đặc biệt, bắt đầu với hòm bia giao ước trong nơi Cực Thánh. Một trật tự đúng đắn cũng mang ý nghĩa quan trọng như chính các vật dụng. Khi ông đã dựng lều xong, cũng như đã sắp đặt các vật dụng trong lều, ông đã làm khuôn viên xung quanh, và đặt nó tách biệt ra với phần còn lại của trại. Bạn có nhớ sáu vật dụng được đặt trong lều tạm là những vật gì ? Bạn sắp đặt những ưu tiên trong cuộc đời của mình theo trật tự nào ?
Xức dầu. Mọi vật trong lều đã được xức dầu bằng dầu thánh, điều đó có nghĩa là tách riêng ra để cho Thiên Chúa sử dụng.  Trong cuộc sống của tôi có phần nào được dành riêng cho Thiên Chúa, và điều đó làm cho những người khác nghĩ đến nước trời chăng ?
Đổ đầy. Có hai điều làm cho lều tạm trở thành một tòa nhà đặc biệt : thiết kế do Thiên Chúa hướng dẫn, và vinh quang của Thiên Chúa hiện diện tràn đầy lều tạm khi Ngài đã đến và ở giữa dân Ngài. Thật là một Thiên Chúa nhân hậu khi ngài đã chấp nhận ở giữa một dân nổi loạn như thế ! Cuộc sống của bạn cũng thật là đặc biệt, được sáng tạo bởi Thiên Chúa và là nơi Thiên Chúa ngự trong thế giới hôm nay. Tuy nhiên, bạn có muốn thay đổi thiết kế theo ý riêng mình và trang trí nó bằng những vật dụng khác để rồi không còn chỗ cho Thiên Chúa ngự, và ánh vinh quang rạng ngời của Ngài không thể tỏa rạng qua công trình Thiên Chúa thực hiện nơi cuộc đời của bạn ?

2 nhận xét:

  1. Cuối năm lớp mẫu giáo của con bé, con đã được các phụ huynh giao cho nhiệm vụ lo quà tặng cô giáo. Không có món quà nào ý nghĩa cho bằng đến từ tấm lòng và công sức của tụi nhỏ. Con đã giúp các bé làm một mô hình lớp theo hình chụp của lớp. Mỗi bé sẽ là một vỏ ốc có gắn mắt và tóc giả bằng len đen, hung, vàng tuỳ theo màu tóc của mỗi bé. Rồi các vỏ ốc sẽ được sắp xếp vào các vị trí tương xứng với hình chụp để cô giáo có thế nhận ra tên của mỗi vỏ ốc. Có bé xin được gắn tóc vàng vì "con không thích tóc đen của con." Có bé đòi được "đứng" ở chỗ khác, gần đứa bạn thân mới. Có bé nài nỉ xin được làm giùm cho những người bạn nghỉ học ngày hôm ấy, "con thích làm thủ công lắm, cô cho con làm hết cho các bạn kia đi." Dĩ nhiên, những yêu cầu có vẻ chính đáng ấy đã không được con chấp thuận: "Nếu các con thay đổi không giống như trong hình, liệu sau này cô giáo Evans sẽ còn nhớ đúng ai là ai không? Các con có muốn bị quên lãng không? Các con có muốn người khác thay thế mình không?" Và các bé đã hiểu ra. Những "học trò" với những con mắt siêu vẹo, đầu tóc rối bù, lởm chởm được thành hình qua chính bàn tay của các em tạo lại hình ảnh của chính mình. Chúng chẳng có một vẻ đẹp mỹ thuật nào, nhưng lại rất được trân quý và mang đầy niềm tự hào của tụi nhỏ.

    Cũng thế, Chúa cũng có một thiết kế cho đời con theo mô hình của Chúa. Chúa có toàn quyền để xây dựng thiết kế ấy theo ý muốn, con chẳng thể ngăn chặn Chúa được. Nhưng Chúa muốn con cộng tác với Chúa xây dựng đời mình bằng chính sự tự do và tài lực mà Chúa đã ban cho con. Chúa muốn con được sống như một con người có lý trí và tình cảm, có nhận thức và trách nhiệm. Chắc chắn rằng con cũng muốn được như vậy mà. Đâu thiếu gì những phàn nàn khi chương trình ban đầu không được thực hiện như ý muốn. Đâu thiếu gì những bài học được rút ra từ sự "tự biên tự diễn" tuỳ hứng trong cuộc sống. Tấm gương huỷ diệt cái tốt vì sự đảo lộn trật tự trên dưới của ông Adong bà Evà vẫn sống động muôn đời. Con cũng kinh qua những kinh nghiệm như người mù được dẫn dắt ra khỏi mê cung.

    Lạy Chúa, con biết sẽ chẳng thiếu gì lúc con gắn con mắt bên này thấp hơn con mắt bên kia, hay không xếp được các sợi len cho mái tóc ngay ngắn, hoặc thậm chí còn đổi màu tóc nữa. Có thể có lúc con sẽ táo bạo đổi luôn vị trí đứng của mình nữa. Nhưng con vẫn tin tưởng Chúa thương xót cho sự yếu đuối của con, mà nhuộm lại màu tóc đen, màu tóc đặc trưng của con người VN, cho con; đưa con về chỗ đứng thật sự của mình. Xin cho con biết nhìn thiết kế của Chúa không bằng con mắt cứng ngắc của Luật và lý trí để đời sống của con không là một gượng ép. Con tin Chúa vẫn dành những khoảng trống trong bản thiết kế để con được đóng góp cách sáng tạo, như bé Ngọc gầy yếu đã chọn một vỏ ốc tròn “để giống như Linda” mập ù đứng cạnh bên; hay như John tự vẽ thêm đôi kính cận cho giống Minh, là đứa bạn như hình với bóng của nó vậy. Con cũng xác tín rằng Chúa cần con tự tay trồng thêm bông hoa cho con đường hẹp sinh động hơn. Nhưng xin Chúa giữ con lại để con không mải mê cưu mang một công viên đầy hoa thơm cỏ lạ rồi hình thành một công trình mới cho riêng mình.

    Chúa ơi, khi muốn thêm thắt điều gì đó cho bản thiết kế của cuộc đời con, xin cho con luôn mang đôi kính của lòng tin cậy mến để nhìn cho rõ, để người ta thấy được cái đẹp và hấp dẫn của đời sống tự do của người con Chúa, để qua những gì tốt đẹp con làm mà tôn vinh Thiên Chúa là Đấng tạo ra con. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Matta Marria Cẩm Túlúc 21:27 4 tháng 3, 2022

    CHƯƠNG 40 - SÁCH XUẤT HÀNH

    Cuộc sống là luôn chọn lựa. Bạn ưu tiên điều gì?

    Con mong lúc nào cũng được Chúa đánh thức trong mọi quyết định.

    Xin Chúa song hành cùng con, quyết định trên bản thân con trong mọi sự.

    Tạ ơn Chúa!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC