Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

CHƯƠNG 13 - ĐỆ NHỊ LUẬT


1 Tất cả điều tôi truyền cho anh em, anh em hãy lo đem ra thực hành; anh (em) đừng thêm gì vào đó cũng đừng bớt gì.
Ðề phòng kẻo bị lôi cuốn thờ thần ngoại
2 Nếu ở giữa anh (em) xuất hiện một ngôn sứ hay một kẻ chuyên nghề chiêm bao và nó báo trước cho anh (em) một dấu lạ hay một điềm thiêng, 3 nếu dấu lạ hay điềm thiêng nó đã nói xảy ra, và nó bảo: "Chúng ta hãy theo và phụng thờ các thần khác", những thần mà anh (em) không biết, 4 thì anh (em) đừng nghe những lời của ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy, vì Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), thử thách anh em cho biết anh em có yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ không. 5 Chính Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Ðấng anh em phải theo; chính Người là Ðấng anh em phải kính sợ; anh em phải giữ các mệnh lệnh của Người, phải nghe tiếng Người; chính Người là Ðấng anh em phải phụng thờ; anh em phải gắn bó với Người. 6 Ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy sẽ bị xử tử, vì nó đã hô hào nổi loạn chống Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, Ðấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập và đã chuộc anh (em) khỏi cảnh nô lệ, và vì nó đã muốn lôi cuốn anh (em) ra khỏi con đường Ðức Chúa đã truyền cho anh (em) phải đi. Anh (em) phải khử trừ sự gian ác không cho tồn tại giữa anh (em).

Thiên Chúa là Ðấng anh em phải theo; phải kính sợ, phải giữ các mệnh lệnh của Người, phải nghe tiếng Người, phải phụng thờ, phải gắn bó với Người

7 Nếu người anh em của anh (em), con của mẹ anh (em), hoặc con trai con gái anh (em), hoặc người vợ anh (em) âu yếm, hoặc người bạn anh (em) coi như chính mình, lén lút rủ rê anh (em): "Chúng ta hãy đi phụng thờ các thần khác" những thần mà anh (em) và cha ông anh (em) không biết, 8 trong số các thần của những dân ở chung quanh, gần hay xa anh (em), từ đầu đến cuối xứ, 9 thì anh (em) đừng ưng thuận, đừng nghe nó, đừng nhìn nó mà thương hại, đừng xót thương, đừng bao che nó; 10 trái lại, nhất định anh (em) phải giết nó. Anh (em) phải là người đầu tiên tra tay giết nó, rồi toàn dân tiếp tay sau. 11 Anh (em) phải ném đá cho nó chết, và nó phải chết vì đã tìm cách lôi cuốn anh (em) xa Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), Ðấng đã đưa anh (em) ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 12 Nghe nói thế, toàn thể Ít-ra-en sẽ sợ và không còn làm điều xấu như vậy giữa anh (em).

13 Nếu tại một trong những thành mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em) để ở, anh (em) nghe nói rằng 14 có những tên vô lại phát xuất từ giữa anh (em) và lôi cuốn dân thành chúng mà rằng: "Chúng ta hãy đi phụng thờ các thần khác", những thần mà anh (em) không biết, 15 thì anh (em) sẽ điều tra, dò xét, sẽ hỏi han kỹ lưỡng, và nếu thật sự và chắc chắn là người ta đã làm điều ghê tởm đó giữa anh (em), 16 thì anh (em) phải dùng lưỡi gươm giết dân thành ấy, phải tru hiến thành ấy với tất cả những gì trong đó; cả súc vật ở đó cũng phải dùng lưỡi gươm mà giết. 17 Tất cả những gì chiếm được trong thành, anh (em) phải gom vào giữa quảng trường, rồi phóng hoả thành ấy với mọi thứ chiếm được, tất cả để dâng kính Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em). Thành ấy sẽ mãi mãi là một phế tích và sẽ không được xây dựng lại nữa. 18 Ðừng để bất cứ vật tru hiến nào còn dính lại trong tay anh (em). Như vậy Ðức Chúa sẽ nguôi cơn thịnh nộ, Người sẽ tỏ lòng từ bi và thương xót anh (em), sẽ làm cho anh (em) nên đông đúc, như đã thề với cha ông anh (em), 19 miễn là anh (em) nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà giữ mọi mệnh lệnh tôi truyền cho anh (em) hôm nay, và làm điều Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) coi là ngay thẳng.
CHIA SẺ

   Vào thời Mô-sê, cũng giống thời nay, một số người tuyên bố nhận được nhưng phép lạ xảy ra cho họ đã không trung thành với Thiên Chúa. Thử thách đó là không phải khả năng con người thực hiện những phép lạ, vì ngay cả Sa-tan có thể làm được điều đó (2Cr 11:13-15; 2Thes 2:9-12), nhưng là sự trung thành của người đó đối với chân lý của Thiên Chúa. Bất kỳ người nào lôi kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa và Lời Ngài, chúng ta phải khước từ họ.
   Chúng ta phải yêu mến chân lý và đặt chân lý lên trên những tương quan tình cảm riêng tư, cho dù với cách hành xử như thế, có thể gây nên đau khổ như thế nào cho chúng ta (Cn 1:10tt).
Số đông không nói lên chân lý (c.12-18). Nếu toàn thể thành quay lưng lại với Thiên Chúa, điều đó cũng không phải là lý do để chúng ta theo họ. Thiên Chúa sẽ đứng về phía chúng ta (Mt 10:28-42). Lòng trung thành của chúng ta phải thuộc về “với giáo huấn và với lời chứng” (Is 8:20).
   Điểm yếu rõ nhất của nhân loại là không nhận ra những việc làm của Sa-tan. Những việc làm mà Mô-sê cảnh báo dân chúng thời dân Ít-ra-en đi trong sa mạc không nên làm, ngày hôm nay trong xã hội hiện đại này vẫn còn đất sống, thậm chí cả những người Kitô hữu vẫn tham dự vào một cách tích cực. Vì thế, những thầy bói, xem tướng số, tử vi…vẫn còn đất sống. Những dấu chỉ và những điềm thiêng dấu lạ có làm cho bạn nghi ngờ về Đức Kitô? Bạn có đang đi tìm kiếm những quyền năng nào khác mạnh hơn Đức Kitô ?

2 nhận xét:

  1. Cám ơn qúy Cha , đã có ý nghĩ sáng kiến những phần chia sẽ sau cùng của đoạn kinh Thánh , mỗi bài viết làm tăng thêm sự hiểu biết, và giúp chúng con mỗi ngày tăng trưởng , xác tín và gần gữi với Chúa mỗi ngày trong cuộc sống của chúng con .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi mong được lắng nghe từ bạn những tâm tình đã cảm nhận, đã được đánh động, cũng như những thắc mắc, ... sau khi bạn đọc, cầu nguyện với các đoạn kinh Thánh mỗi ngày, để chúng tôi có thể có thêm chất liệu và đóng góp những chia sẻ thiết thực hơn.
      quý mên,
      HHTLC

      Xóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC