Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

CHƯƠNG 10 - ĐỆ NHỊ LUẬT

Chúa truyền làm Hòm Bia. Chi tộc Lê-vi được chọn. (Xh 34: 1-10)
1 Thời ấy, Ðức Chúa phán bảo tôi: "Hãy đẽo hai bia đá như những bia trước, và lên núi với Ta. Ngươi cũng hãy làm một hòm gỗ.
 2 Ta sẽ viết trên các bia những lời đã có trên các bia trước mà ngươi đã đập vỡ, và ngươi hãy đặt các bia ấy trong hòm." 3 Tôi đã làm một hòm bằng gỗ keo, và đẽo hai bia đá như những bia trước, và đã lên núi, trong tay cầm hai bia đá. 4 Người đã viết trên các bia điều đã viết lần trước, là mười lời Ðức Chúa đã phán với anh em trên núi, từ trong đám lửa, trong ngày đại hội. Rồi Ðức Chúa ban những bia đó cho tôi. 5 Tôi quay xuống núi, đặt các bia vào hòm tôi đã làm, và các bia vẫn còn đó, như Ðức Chúa đã truyền cho tôi.
6 Từ những giếng Bơ-nê Gia-a-can, con cái Ít-ra-en lên đường đi Mô-xê-ra. Ông A-ha-ron qua đời và được chôn cất tại đó. Ông E-la-da, con ông, thi hành chức vụ tư tế thay ông. 7 Từ chỗ đó, họ lên đường đi Gút-gô-đa, rồi từ Gút-gô-đa đi Giót-va-tha, một đất có nhiều khe nước. 8 Thời ấy, Ðức Chúa tách chi tộc Lê-vi ra, để họ mang Hòm Bia Giao Ước của Ðức Chúa, chầu chực trước nhan Ðức Chúa, phụng sự Người và chúc phúc nhân danh Người, cho đến ngày nay. 9 Vì thế, chi tộc Lê-vi không được chung phần và hưởng gia nghiệp với anh em mình; chính Ðức Chúa là gia nghiệp của họ, như Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đã phán với họ.

Chi tộc Lê-vi mang Hòm Bia Giao Ước

... và chầu chực trước nhan Ðức Chúa, phụng sự Người và chúc phúc nhân danh Người 


10 Phần tôi, tôi ở trên núi, như những ngày trước, suốt bốn mươi ngày bốn mươi đêm, và cả lần này nữa Ðức Chúa cũng nhận lời tôi: Người đã không muốn huỷ diệt anh (em). 11 Ðức Chúa phán với tôi: "Ðứng dậy! hãy lên đường và đi phía trước dân, để chúng vào chiếm hữu đất mà Ta đã thề với cha ông chúng rằng Ta sẽ ban cho chúng." 
Cắt bì trong tâm hồn
12 Giờ đây, hỡi Ít-ra-en, nào Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), có đòi hỏi anh (em) điều gì khác đâu, ngoài việc phải kính sợ Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo mọi đường lối của Người, yêu mến phụng thờ Người hết lòng, hết dạ, 13 giữ các mệnh lệnh của Ðức Chúa và các thánh chỉ của Người mà tôi truyền cho anh (em) hôm nay, để anh (em) được hạnh phúc ?
14 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), làm chủ cõi trời và các tầng trời cao nhất, cõi đất và muôn loài trong đó. 15 Nhưng chỉ có cha ông của anh (em) là được Ðức Chúa đem lòng quyến luyến yêu thương; sau các ngài, giữa muôn dân, Người đã chọn dòng dõi các ngài tức là anh em, như anh em thấy ngày hôm nay. 16 Vậy anh em hãy cắt bì tâm hồn anh em và đừng cứng cổ nữa, 17 vì Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Thần các thần, là Chúa các chúa, là Thiên Chúa vĩ đại, dũng mãnh, khả úy, là Ðấng không thiên vị ai và không nhận quà hối lộ, 18 là Ðấng xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc. 19 Anh em phải yêu thương ngoại kiều, vì anh em đã từng là ngoại kiều ở đất Ai-cập. 20 Chính Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), là Ðấng anh (em) phải kính sợ; chính Người là Ðấng anh (em) phải phụng thờ; anh (em) phải gắn bó với Người; anh (em) sẽ nhân danh Người mà thề; 21 chính Người là Ðấng anh (em) phải ca tụng; chính Người là Thiên Chúa của anh (em), Ðấng đã làm cho anh (em) những điều lớn lao và khủng khiếp mà chính mắt anh (em) đã thấy đó. 22 Cha ông của anh (em) chỉ có bảy mươi người khi xuống Ai-cập, mà bây giờ Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đã làm cho anh (em) nên nhiều như sao trên trời.
CHIA SẺ
 
Mô-sê cân bằng hai chủ đề quan trọng giữa luật (1-11) và tình yêu (12-22). Bởi vì Thiên Chúa yêu dân Ngài, Ngài ban cho họ Lời Ngài để nuôi dưỡng và hướng dẫn họ. Chúng ta không thể nghiệm ra trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta, trừ phi chúng ta vâng phục thánh ý Ngài. Thánh ý của Thiên Chúa là cảm nghiệm được tình yêu của Ngài (Tv 33:11).
Chẳng có gì khó hiểu liên quan đến việc Thiên Chúa yêu dân Ngài (15-18). Ngài đã tuyên bố điều đó một cách rõ ràng trong Lời Ngài và chứng minh điều đó bằng nhiều cách thức, đặc biệt qua việc trao ban chính Người Con của Ngài để chết vì tội của thế gian (Rm 5:8). Chúng ta yêu mến Thiên Chúa (12-14) và chứng tỏ điều đó qua việc chúng ta phục vụ trong vâng phục và thờ phượng Ngài. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ yêu mến tha nhân (c.19; 1Ga 4:7-12).
Thiên Chúa muốn viết Lời Ngài trên con tim chúng ta, và làm cho nó thành một phần của con người nội tâm của ta (2Cr 3:1-3). Nếu bạn yêu mến Lời, suy niệm Lời mỗi ngày, và tuân phục Lời, Thần Khí sẽ thực hiện những điều kỳ diệu và biến đổi đời sống của bạn.
Chúng ta hay thường nghe ai đó đặt câu hỏi, “tôi phải làm sao bây giờ ?” khi họ muốn hỏi xin lời khuyên cho một vấn đề đơn giản hay phức tạp. Thỉnh thoảng họ nhận được những câu trả lời hay, cũng có khi đó chỉ là câu trả lời dở. Có lúc họ nhận được những câu trả lời đối lập nhau, và cũng có khi chẳng có câu trả lời nào được đưa ra cả. Chương 10 này cho biết năm điều chúng ta phải thực hiện: kính sợ Thiên Chúa; bước đi trong đường lối của Ngài; phải yêu mến Ngài; phục vụ Ngài; cuối cùng phải tuân giữ Lời Ngài. Trong tư cách là một người Kitô hữu, bạn có hay tự hỏi mình: “Đâu là điều Thiên Chúa muốn tôi thực hiện trong hoàn cảnh này ?”

3 nhận xét:

  1. Khi doc chuong 10 nay den cau 16 Toi duoc danh dong rat manh .Toi giat minh vi bi dung cham nhieu den benh tat trong doi song tam hon cua minh .Toi nho lai moi ngay ,Toi duoc nghe Loi Chua ,duoc nhin thay co bao nhieu viec xay ra tot xau trong doi song hang ngay nhu la dau chi Chua day Toi ,huan luyen Toi de Toi tro thanh con cai dich that cua Chua .Chua moi goi Toi hay nen hoan thien nhu Cha anh em tren troi la Dang Hoan Thien .The ma ,gio day nhin lai Toi nhan thay su khac biet qua xa trong doi song cua minh .Toi thich nghe loi Chua day ,nhung Toi khong thich lam theo loi Chua bao .noi 1 cach khac la Toi thuong hay hanh dong theo y rieng minh .khi giai quyet ,ung xu moi van de trong cuoc song Toi thuong hay quen Chua (hoac la dua Chua xuong hang thu yeu ,chi co Toi la nhat).Va bao lan Toi phai chiu lay cai gia that bai vi da hanh xu khong giong nhu Chua day . Toi co kinh nghiem do nhieu lam trong doi song hang ngay cua minh ,Hom nay khi doc den cau 16 nay "vay anh em hay cat bi tam hon anh em va dung cung co nua ".Toi nhu bi 1 cai tat tay vao mat that dau va that lanh trong tam hon .Toi dung la 1 dua li co kien nhan va nghi luc .Toi xin chia se cung cac anh chi ,xin hay cau nguyen Cung Chua giup Toi de Toi co du On Chua ,du suc manh ma tu bo con nguoi cu cua minh ,"Dung Cung Co Nua ".khong kheo thi Thien Dang Chua Danh Cho Toi .Toi khong vao ma con ngan can khong cho nguoi khac vao .Con ta on Chua da soi sang va danh dong con hom nay de con tinh thuc lai .cung cam on cac anh chi doc chia se nay cua Toi va giup cau nguyen cho Toi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin hiệp nguyện cùng bạn và xin dâng tâm hồn chúng ta cho Chúa, để xin Chúa làm người chủ duy nhất và dẫn dắt chúng ta. Vì tôi tin rằng Người sẽ không bỏ mặc chúng ta, dù là khi chúng ta đang tự tách mình khỏi đoàn như con chiên nhỏ, ham vui và lạc đường... ngày nào.
      Rất cám ơn chia sẻ của bạn, vì nó làm tôi cũng thấy hình bóng của mình trong đó.

      Xóa
  2. Nhiều năm trước đây, tôi có dịp cùng một nhóm bạn đi khám phá một đỉnh núi ở vùng biển phía nam. Được một người bạn là dân địa phương dẫn đường, chúng tôi hăm hở len lỏi trong những cánh rừng mà mặt đất cứ cao dần, rồi nhiều những tảng đá lớn chắn lối đi, lại có lúc cheo leo bên vách đá mà nếu không cẩn thận, có thể trượt ngã như chơi. Một ngày vui với bao kỷ niệm khó quên : một cái quần bị rách đáy khi xoạc chân leo lên cao (khổ là bấy giờ chưa có quần thun co dãn như legging như bây giờ), một người bị say nắng làm bao nhiêu bạn xúm lại lo lắng, những tiếng cười rộn ràng,... Chiều tối, ánh mặt trời tắt dần, chúng tôi cố tìm một con đường quay lại vị trí xuất phát, nhưng từ phía bên kia núi. Tin vào kinh nghiệm của người bạn dẫn đường, chúng tôi đi giữa cỏ, đá gập gềnh, cứ đạp lên mà đi vì … không có con đường nào để theo ! Càng đi, chúng tôi càng phát hiện ra rằng mình đang không biết mình đi đâu. Đâu là lối ra, đường về nhà. Lo lắng, sợ hãi, hối hận, … chúng tôi bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh ngủ lại trong rừng hoang mà không có trang thiết bị nào có thể bảo đảm an toàn cho mình. Thất vọng nhưng không ai dám nói ra nỗi lo và điều mình tưởng tượng. Chợt một người kêu lên : tôi thấy dấu vết của một con đường nhỏ rồi, nhìn cỏ bị nằm rạp vì có người đã đi lên kìa. Tất cả thở phào vì vừa trút được nỗi lo sợ, hoang mang của người bị lạc mất đường về. Chúng tôi đã tìm thấy một con đường. Quả thật, dù chưa có gì bảo đảm rằng đó là con đường an toàn để quay về, nhưng cũng đã làm chúng tôi lên tinh thần. May mắn là khi theo con đường này, chúng tôi đã thoát khỏi cánh rừng và xuống núi quay về nhà.

    Kinh nghiệm về con đường hôm nay trở lại với tôi, khi đọc và suy ngẫm đoạn Kinh thánh này. Tôi cũng đang mệt mỏi, muốn buông xuôi công việc, để hòng tìm thấy cho mình một lối đi bình an theo nghĩa đừng bị ai quấy rầy, đừng phải lo lắng cho ai ngoài cho mình,… Thế là tôi nghe tiếng Chúa gọi "Môsê-tôi" : "Đứng dậy ! hãy lên đường..." (c.11). Ngài bảo tôi "đi theo mọi đường lối của Người … để được hạnh phúc" (c.12).

    Lạy Chúa, xin giúp con mạnh mẽ đứng dậy và can đảm bước đi theo Người, mỗi ngày trong đời con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC