Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

CHƯƠNG 25 - ĐỆ NHỊ LUẬT

1 Khi người ta có chuyện tranh chấp với nhau, thì họ sẽ đi hầu toà, và toà sẽ phân xử cho họ: toà sẽ công bố người công chính là công chính, kẻ có tội là có tội.
 2 Nếu người có tội đáng phải đòn, thẩm phán sẽ cho nọc ra mà đánh trước mặt mình, tội đáng bao nhiêu thì đánh bấy nhiêu đòn. 3 Quan toà được cho đánh bốn mươi đòn, nhưng không được cho đánh thêm, sợ rằng đánh thêm sẽ bị trọng thương, và người anh em của anh (em) sẽ bị nhục trước mặt anh (em).
4 Anh (em) không được bịt mõm con bò đang đạp lúa.
Luật về anh em chồng
5 Khi có những anh em ở chung với nhau, và một trong những người đó chết mà không có con trai, thì vợ của người chết không được lấy một người xa lạ, ngoài gia đình; một người anh em chồng sẽ đến với nàng, lấy nàng làm vợ và chu toàn bổn phận của một người anh em chồng đối với nàng. 6 Ðứa con đầu lòng nàng sinh ra sẽ duy trì tên của người anh em đã chết; như vậy tên của người chết sẽ không bị xoá khỏi Ít-ra-en. 7 Nhưng nếu người đàn ông ấy không thích lấy chị dâu hay em dâu mình, thì nàng sẽ lên cửa thành, gặp các kỳ mục và thưa: "Người anh em chồng tôi từ chối không chịu lưu truyền tên tuổi của anh em mình ở Ít-ra-en, người ấy không muốn chu toàn bổn phận của một người anh em chồng đối với tôi." 8 Các kỳ mục trong thành sẽ gọi người đàn ông đến và nói với người ấy. Người ấy sẽ đứng đấy và nói: "Tôi không thích lấy cô ấy." 9 Người chị dâu hay em dâu sẽ đến gần người ấy trước mặt các kỳ mục, rút một chiếc dép người ấy ra khỏi chân, nhổ vào mặt người ấy và lên tiếng nói: "Kẻ không xây nhà cho người anh em mình thì phải xử như thế đó!" 10 Trong Ít-ra-en, người ta sẽ gọi tên người ấy là "nhà kẻ bị lột dép."
Không được khiếm nhã trong khi ẩu đả
11 Khi hai người đàn ông đánh nhau, mà vợ của một trong hai người lại gần để cứu chồng khỏi tay địch thủ và đưa tay nắm lấy chỗ kín của người này, 12 thì anh (em) phải chặt tay người đàn bà ấy. Mắt anh (em) đừng nhìn nó mà thương hại.
Phụ lục
13 Anh (em) không được có trong bao bị của anh (em) hai quả cân khác nhau, một nặng một nhẹ; 14 anh (em) không được có trong nhà của anh (em) hai thùng khác nhau, một lớn một nhỏ. 15 Anh (em) phải có một quả cân nguyên vẹn và chính xác, một thùng nguyên vẹn và chính xác, để anh (em) được sống lâu trên đất mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em). 16 Thật vậy, hễ ai làm những điều ấy, hễ ai làm điều bất công, thì là điều ghê tởm đối với Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em).
17 Anh (em) hãy nhớ A-ma-lếch đã xử thế nào với anh (em) trên đường, khi anh em ra khỏi Ai-cập: 18 nó đã đón đường anh (em) và đánh tập hậu mọi kẻ lết theo sau, trong khi anh (em) mệt lả và kiệt sức; nó đã không kính sợ Thiên Chúa. 19 Vậy khi Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), cho anh (em) được thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nào nữa, trên đất mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em) làm gia nghiệp để anh (em) chiếm hữu, thì anh (em) sẽ xoá hẳn tên tuổi A-ma-lếch, khiến cho dưới gầm trời, không còn ai nhớ đến nó nữa: anh (em) đừng quên !
CHIA SẺ

Việc nhấn mạnh đến khía cạnh tôn trọng con người và đối xử với mọi người như những người anh em đồng loại là vì họ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Thật là sai lầm khi làm nhục người khác hay lợi dụng họ (c.1-3,11-12).
Chúng ta cũng phải tôn trọng cả súc vật (c.4; x. Cn 12:10). Con bò sẽ nổi điên lên khi xung quanh nó rất nhiều thực phẩm nhưng nó không được ăn. Thánh Phaolô có một cái nhìn rộng hơn khi áp dụng câu này (1Cr 9:1-14; 1Tm 5:17-18).
Chúng ta nên tôn trọng gia đình (c.5-10). Luật này quan trọng với dân Ít-ra-en bởi vì luật đó liên quan đến thừa kế gia sản của gia đình và chi tộc. Luật này ngày hôm nay không còn áp dụng, nhưng nguyên tắc thì vẫn còn rõ ràng : gia đình duy trì sức sống của đất nước, và nó phải được bảo vệ.
Chúng ta phải tôn trọng sự thật (c.13-16) và không được quanh co trong công việc làm ăn. Xem Cn 11:1 và 20:10, và lưu ý đến lời cảnh báo trong Cn 21:6.
Trong câu 17 mở đầu với “Anh (em) hãy nhớ” và kết thúc trong câu 19 “Anh (em) đừng quên”.  A-ma-lếch là kẻ thù của Ít-ra-en từ khi họ ra khỏi Ai-cập. Chúng ta giống như “Ít-ra-en mới”, những người cũng được đưa ra khỏi vùng đất “Ai-cập”, cũng đối diện với cùng một loại kẻ thù, và chúng cũng có cùng một chiến thuật khi chống lại chúng ta. Kẻ thù không tấn công chúng ta từ phía trước, nhưng tấn công từ phía sau. Đâu là nơi bạn bị “trống lưng” để kẻ thù có thể tấn công bạn ? Bạn dùng vũ khí nào để chiến đấu trong cuộc chiến thiêng liêng này ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC