Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

PHÚT DỪNG CHÂN 5 (ĐỆ NHỊ LUẬT)






Kính thưa quý anh chị em, 

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa cho chặng đường sáu tháng đã qua với 187 chương trong bộ sách Ngũ Thư mà chúng ta vừa kết thúc ngày hôm qua. Mỗi chương Kinh Thánh nhắc nhở và soi sáng cho chúng ta nhận thấy ý nghĩa của từng chương trong cuộc đời mình. Tiếp tục lên đường như mời gọi chúng ta viết tiếp những chương khác bằng những chỉ dẫn mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ít-ra-en, và những chỉ dẫn ấy vẫn còn nguyên giá trị dẫn lối bước đi của chúng ta trong thời đại hôm nay. 

Một vài tóm kết cô đọng của từng cuốn sách trong bộ Ngũ Thư vừa kết thúc : 
  • Sáng Thế Ký : những khởi đầu 
  • Xuất Hành : công trình giải thoát và cứu chuộc 
  • Lê-vi : sự thánh thiện 
  • Dân Số : những thử thách 
  • Đệ Nhị Luật : những chỉ dẫn 
Trước khi chúng ta bước sang một giai đoạn mới, đọc các sách lịch sử, chúng ta hãy trở lại với việc mà chúng ta vẫn thường làm khi kết thúc một cuốn sách, đó là dừng chân để cảm nếm lại những hoa trái của chặng đường đã qua. Đặc biệt hơn trong Phút Dừng Chân của ngày hôm nay, chúng ta được mời gọi để nhìn ngắm lại cả những điều chúng ta tâm đắc trong suốt sáu tháng qua trên chặng đường Hành Hương Theo Lời Chúa. 
  • Sách Đệ Nhị Luật kết thúc với việc Giô-suê thay thế vai trò lãnh đạo của Mô-sê. Bạn học được những bài học nào trong bộ sách Ngũ Thư này ? Hay cụ thể hơn, bạn học được những bài học nào từ sách Đệ Nhị Luật này ? 
  • Khi bạn nhớ lại những ngày trong quá khứ, sau khi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, giờ đây nhìn lại những thử thách và đau khổ lớn lao đã trải qua, bạn rút ra được bài học gì cho bản thân ? 
  • Chúng ta được nhấn mạnh về đức vâng phục, trong cách chúng ta sống giữ các giới răn của Thiên Chúa. Những bằng chứng rất cụ thể cho thấy Thiên Chúa luôn trừng phạt tội và chúc lành cho những ai vâng phục. Tuy nhiên, thái độ của bạn khi giữ các giới răn có phải chỉ vì sợ phạt ? 
  • Đâu là những hậu quả của tội nơi chính cuộc sống của bản thân tôi và tội ảnh hưởng đến thế giới hôm nay như thế nào ? 
Sách Đệ Nhị Luật cũng nói nhiều về việc kính sợ Thiên Chúa. Ngay sau chương 5 nói về Mười Điều răn, việc kính sợ Thiên Chúa và yêu mến Ngài được lập lại nhiều lần. Thiên Chúa muốn chúng ta chỉ kính sợ mình Ngài, không có thần nào khác, không có thế lực nào khác. Trong chương 13, Ngài kiểm tra tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua việc chúng ta theo và kính sợ Ngài, giữ các giới răn, lắng nghe tiếng Ngài, và phục vụ Ngài. 

Thiên Chúa hứa sẽ làm cho các dân tộc xung quanh sợ hãi dân Ngài (11:25). Tuy nhiên, nhiều người Kitô hữu chúng ta vẫn e ngại khi chứng tỏ mình là Kitô hữu ở những nơi công cộng như: không dám làm dấu Thánh giá trước khi ăn uống, không mang theo sách Kinh thánh, hoặc những dấu chỉ cho biết mình là người Kitô Hữu. Phần bạn, bạn có sợ những điều tương tự như vậy không ? 

Những nhân vật nào trong bộ sách Ngũ Thư đánh động bạn ? Những bài học nào của Mô-sê có ý nghĩa với cuộc sống của bạn trong giây phút này ? Và bài ca nào của Mô-sê vẫn còn vang lên khi bạn đã gấp cuốn sách lại ? 

Ngày mai, đoàn hành hương chúng ta lại tiếp tục lên đường cùng với sách Giô-suê, khởi đầu cho chuỗi 12 cuốn sách nói về lịch sử hình thành Ít-ra-en. Đức tin và lòng can đảm của Giô-suê đã dẫn dắt cuộc chinh phục đất Ca-na-an của dân Ít-ra-en như thế nào ? Cuộc vượt qua sông Gio-đan có gì khác so với cuộc vượt qua Biển đỏ ? Thành Giê-ri-khô đã bị phá đổ ra sao ?....  Xin hẹn cùng nhau lên đường vào sáng mai, chúng ta sẽ dần dần tìm được câu trả lời.

Chúng tôi xin cám ơn các ACE đã tham gia chia sẻ những tâm tình của mình. Một số ý kiến cho thấy rằng việc chia sẻ những tâm tình này cũng đã giúp mỗi người khác hoặc thấy mình được đồng cảm, hoặc thấy mình được nâng đỡ và được đánh động. Vì thế, chúng tôi tin rằng việc tích cực tham gia chia sẻ với nhau để làm cho hành trình của chúng ta thêm phong phú là điều mà mọi thành viên của đoàn hành hương đều mong đợi. 

Trong tâm tình là một chuyến hành hương, nên chúng ta vừa đi vừa giúp nhau. Vậy nếu quý ACE có những sáng kiến gì, thì xin đóng góp thêm với chúng tôi để cuộc hành hương của chúng ta có nhiều ơn ích hơn (xin gửi vô phần chia sẻ hoặc inbox góp ý với chúng tôi).


Kính chúc các ACE bước vào chặng đường tiếp theo của lịch sử cứu độ thật sốt sắng và thánh thiện. 

Quý mến, 

HHTLC.

2 nhận xét:

  1. Con tạ ơn Chúa ,cám ơn Cha và các anh chị trong thời gian qua Chúa thì ban ơn soi sáng ,Cha và các anh chị chia sẽ giúp con hiều biết hơn , biết yêu Chúa hơn ,yêu người hơn , đón nhận hoàn cảnh sống của mình nhẹ nhàng hơn,đặc biệt là cảm thông được với anh chị em mình ,bớt xét đoán anh chị em mình hơn .
    Chúa ơi .Chúa biết con là người dể quên Chúa, hay thay đổi ,xấu xa nhiều thứ như vậy ,bản thân con là sông Gio-đan mà con cần phải vượt qua , nhưng con thú nhận là con không làm đươc nếu không có ơn Chúa ban cùng sự chia sẽ và nâng đỡ của các anh chị em .
    Con ước gì mình được học giống một chút tính cách của Ông Môsê ,đi đến cùng lòng yêu mến Chúa dù ông gặp không ít những khó khăn bởi cái giới hạn của con người .Nhưng bao giờ Chúa cũng luôn ban ơn cho Ông chọn đúng con đường đi mà Chúa dành sẳn cho Ông .

    Trả lờiXóa
  2. Con Tạ Ơn Chúa rất nhiều vì nhờ Cha, con được may mắn tham gia đoàn Hành Hương thời gian qua.
    Con rất biết ơn Cha.
    Phút Dừng Chân giúp con cảm nghiệm rõ nét tình thương của Chúa mọi nơi, mọi giây phút trong đời.
    Bằng mọi phương cách, Chúa tạo điều kiện cho con gặp gỡ Chúa, soi sáng đường cho con đi, vậy mà đâu phải lúc nào con cũng mở lòng, sẵn sàng theo Chúa đâu.
    Con có đủ mọi lý do để biện minh: hôm nay việc nhiều, ba mẹ đang không khỏe cần chăm sóc, .....v....v.....Giờ đây, ngay Phút Dừng Chân này, con chỉ biết Tạ Ơn Chúa Chúa vì Ngài đã quá kiên nhẫn với con và cầu xin Ngài cho con nhận ra Ngài vẫn đang nâng đỡ, đồng hành cùng con trong từng phút giây.
    "Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu, rồi lại bắt đầu......."
    Con hết lòng cám ơn Cha.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC