Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

CHƯƠNG 31 - SÁCH SA-MU-EN 1

Trận Ghin-bô-a. Vua Sa-un tử trận. (1 Sb 10: 1-12)
1 Người Phi-li-tinh giao chiến với Ít-ra-en. Người Ít-ra-en chạy trốn trước mặt người Phi-li-tinh và bị tử thương ngã gục trên núi Ghin-bô-a. 2 Người Phi-li-tinh bám sát vua Sa-un cùng các con trai vua, và chúng giết ông Giô-na-than, ông A-vi-na-đáp và ông Man-ki Su-a, các con vua Sa-un. 3 Áp lực của mặt trận dồn về phía vua Sa-un. Lính bắn cung nhận ra vua. Vua rất run sợ khi thấy lính bắn cung. 4 Vua Sa-un bảo người hầu cận: "Rút gươm ra và đâm ta đi, kẻo bọn không cắt bì ấy đến đâm ta và ngạo ta." Nhưng người hầu cận không dám vì quá sợ. Vua Sa-un mới lấy gươm ra và lao vào mũi gươm. 5 Người hầu cận thấy vua đã chết cũng lao mình vào mũi gươm của anh ta và chết theo vua. 6 Thế là vua Sa-un, với ba con trai, người hầu cận và mọi người của vua đều cùng chết ngày hôm đó. 7 Người Ít-ra-en ở bên kia thung lũng và ở bên kia sông Gio-đan, thấy người Ít-ra-en chạy trốn và vua Sa-un cùng các con vua đã chết, thì bỏ các thành của họ mà chạy trốn. Người Phi-li-tinh đến và chiếm cứ các thành ấy.

Vua Sa-un lấy gươm ra và lao vào mũi gươm, người hầu cận cũng lao vào mũi gươm của anh ta và chết theo vua
 8 Ngày hôm sau, người Phi-li-tinh đến lột các xác chết, thì tìm thấy vua Sa-un và ba người con trai nằm trên núi Ghin-bô-a. 9 Chúng chặt đầu vua và tước võ khí của vua. Rồi chúng sai người rảo quanh khắp xứ Phi-li-tinh, để báo tin mừng cho đền thần của chúng và cho dân. 10 Chúng đặt võ khí của vua Sa-un trong đền các thần Át-tô-rét, còn thi hài vua thì chúng bêu ở tường thành Bết San.
11 Khi dân thành Gia-vết miền Ga-la-át nghe biết cách người Phi-li-tinh đã đối xử với vua Sa-un, 12 thì tất cả các người can đảm đã lên đường, đi suốt đêm, lấy thi hài vua và thi hài các con vua khỏi tường thành Bết San, rồi trở về Gia-vết và thiêu tại đó.13 Họ lấy hài cốt và chôn dưới cây liễu bách ở Gia-vết, rồi ăn chay bảy ngày.
CHIA SẺ
 
Đánh bại. Đa-vít đã chiến thắng và phân chia những chiến lợi phẩm; Sa-un đã thua trận và bị lột bởi kẻ thù. Gi-đôn đã cắm trại gần Gi-boa trước khi ông có chiến thắng lớn lao trước người Mi-đi-an (Tp 7:1), nhưng Gi-boa mãi mãi sẽ bị nhắc đến với sự thất bại của Sa-un. Trong cuộc đời mình, bạn để lại những tượng đài chiến thắng hay tượng đài thất bại?
Chết. sự chết bao trùm khắp Ít-ra-en: những người lính của họ chết, Sa-un và những chiến binh của ông chết, và những người con trai của Sa-un chết. Đây thật là một giá phải trả quá cao vì sự phản bội của một người: “hướng đi của tính xác thịt là sự chết” (Rm 8:6). Chúng ta có thể thấy nhiều điều tương đồng giữa cái chết của Sa-un và của Chúa Giêsu: Ngài cũng bị lột trần, bị treo lên để mọi người nhạo báng, các môn đệ của Ngài cũng bỏ chạy tán loạn, và có những người tử tế đã chôn cất Ngài theo đúng nghi thức an táng. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn lao chính là Đức Giêsu đã đem đến niềm hy vọng qua cái chết của mình, còn Sa-un đã để lại di chứng là trốn chạy của khỏi người Phi-li-tinh của dân Ít-ra-en. Cuộc sống và cái chết của bạn đem đến những đóng góp gì cho mọi người?
Sứ điệp. Nếu Ít-ra-en đã chiến thắng, Thiên Chúa đã có thể chẳng được vinh quang gì cả. Thay vì thế, những thần ngoại được tôn vinh, và người chết bị xúc phạm. Thật là tồi tệ nếu phải chết vì thua trận, nhưng không được chôn cất tử tế lại còn là một điều tồi tệ hơn. Nếu bạn được phép, bạn sẽ viết trên mộ của Sa-un một sứ điệp gì ? Bạn muốn để lại sứ điệp gì trên bia đá của chính ngôi mộ của bạn ?
Sự tận tâm . Những người Gia-vết can đảm liều mạng sống của mình để Sa-un và những người con ông có một đám tang xứng hợp. Họ làm điều này vì Sa-un đã giải thoát thành của họ bốn mươi năm trước đây, và họ bày tỏ lòng biết ơn của mình (1Sm 11:1-11). Sau này, Đa-vít đã tôn vinh họ vì việc làm này của họ (2 Sm 2:4-7). Nghĩa cử của người nhà Gia-vết có làm bạn suy nghĩ gì về biết bao điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã làm cho bạn trong những năm qua: mười năm, hai mươi năm, ba mươi năm…,bảy mươi năm, và bạn đã làm gì để đáp lại những gì bạn đã lãnh nhận từ Ngài ? Bạn có dám liều chết để làm một nghĩa cử đẹp cho Thiên Chúa của bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC