Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

CHƯƠNG 10 - SÁCH CÁC VUA 1

Cuộc viếng thăm của nữ hoàng Sơ-va (2 Sb 9:1-12)
1 Nữ hoàng Sơ-va nghe biết vua Sa-lô-môn nổi tiếng vì danh Ðức Chúa, thì đến đặt câu đố để thử tài vua. 2 Bà đến Giê-ru-sa-lem cùng với đoàn tuỳ tùng đông đảo,

nhiều lạc đà chở đầy hương liệu, và một số lượng rất lớn vàng cùng đá quý. Bà vào hội kiến với vua Sa-lô-môn và nói với vua tất cả những gì bà suy nghĩ trong lòng. 3 Vua Sa-lô-môn giải đáp tất cả những vấn đề bà đưa ra; không có chuyện gì là bí ẩn mà vua không giải đáp được cho bà. 4 Nữ hoàng Sơ-va thấy tất cả sự khôn ngoan của vua Sa-lô-môn và cung điện vua đã xây, 5 những món ăn trên bàn của vua, dinh thự của quần thần, cung cách và trang phục của họ, các thứ rượu của vua, các lễ toàn thiêu vua tiến dâng tại Ðền Thờ Ðức Chúa, bà hết hồn, 6 bà nói với vua: "Những điều tôi đã nghe nói ở nước tôi về ngài và sự khôn ngoan của ngài quả là sự thật. 7 Tôi đã không tin những điều người ta nói, cho tới khi tôi đến và thấy tận mắt; nhưng thực ra người ta cho tôi biết chưa tới một nửa. Ngài còn khôn ngoan và giàu có hơn tiếng đồn tôi đã nghe. 8 Phúc thay thần dân của ngài! Phúc thay quần thần của ngài, những kẻ luôn luôn được túc trực trước mặt ngài và nghe biết sự khôn ngoan của ngài! 9 Chúc tụng Ðức Chúa Thiên Chúa của ngài, Ðấng đã ưu ái đặt ngài lên ngai Ít-ra-en; chính vì lòng yêu thương Ít-ra-en đến muôn đời, mà Ðức Chúa đã đặt ngài làm vua, để ngài thi hành luật pháp và công lý." 10 Và bà tặng vua ba ngàn sáu trăm ký vàng, một số rất lớn hương liệu và đá quý. Chưa từng có một số lượng hương liệu nhiều như nữ hoàng Sơ-va đã tặng vua Sa-lô-môn. 11 Cả đoàn tàu của vua Khi-ram, mang vàng từ Ô-phia về, cũng đưa rất nhiều gỗ đàn hương và đá quý từ Ô-phia về nữa. 12 Vua dùng gỗ đàn hương làm các cột trụ Ðền Thờ Ðức Chúa, cung điện nhà vua, đàn lia đàn hạc cho các ca sĩ; thứ gỗ đàn hương ấy không còn và cũng không thấy nữa cho tới ngày nay. 13 Vua Sa-lô-môn tặng lại nữ hoàng Sơ-va tất cả những gì bà ngỏ ý thích, chưa kể những gì vua tặng bà xứng với danh vua Sa-lô-môn hào hiệp. Sau đó bà lui gót, cùng với đoàn tuỳ tùng trở về xứ sở.

Chúc tụng Ðức Chúa Thiên Chúa của ngài, Ðấng đã ưu ái đặt ngài lên ngai Ít-ra-en
   
Sự giàu sang của vua Sa-lô-môn (2 Sb 9:13 -24)
14 Số vàng vua Sa-lô-môn thu nhập hàng năm là hai mươi ngàn ký, 15 không kể vàng do khách vãng lai, do các thương gia, do tất cả các vua Ả-rập và các quan thái thú trong nước đem nộp. 16 Vua Sa-lô-môn làm hai trăm chiếc thuẫn lớn bằng vàng gò; mỗi chiếc thuẫn phải dùng tới sáu ký vàng. 17 Vua còn làm ba trăm chiếc thuẫn nhỏ bằng vàng gò; mỗi chiếc mất một ký rưỡi vàng. Và vua đặt các thuẫn ấy trong Cung Rừng Li-băng. 18 Vua lại làm một cái ngai lớn bằng ngà và dát vàng ròng rất tinh vi. 19 Ngai có sáu cấp, phần trên của lưng ngai thì tròn; hai bên chỗ ngồi có tay tựa, đứng sát tay tựa là hai con sư tử, 20 và mười hai con sư tử đứng trên sáu cấp ở hai bên. Chẳng vương quốc nào làm được như thế.
21 Tất cả các chén để uống của vua Sa-lô-môn đều bằng vàng, và tất cả các vật dụng trong Cung Rừng Li-băng cũng bằng vàng ròng. Không có bạc, vì thời vua Sa-lô-môn bạc không có giá trị gì cả. 22 Quả vậy, vua Sa-lô-môn có một đoàn tàu biển đi Tác-sít, cùng với đoàn tàu của vua Khi-ram; và cứ ba năm một lần, đoàn tàu Tác-sít đến, mang theo vàng, bạc, ngà, khỉ và công. 23 Vua Sa-lô-môn là người trổi vượt hơn tất cả các đế vương trên mặt đất về sự giàu có và khôn ngoan. 24 Thiên hạ ai nấy đều mong diện kiến vua Sa-lô-môn để được nghe sự khôn ngoan mà Thiên Chúa đã ban cho vua. 25 Mỗi vị đều mang lễ vật: đồ bạc, đồ vàng, y phục, vũ khí, hương liệu, ngựa và lừa. Cứ thế từ năm này qua năm khác.
 Xa mã của vua Sa-lô-môn (2 Sb 1:24-17; 9:25-28)
26 Vua Sa-lô-môn tập trung xe và ngựa, xe có một ngàn bốn trăm cỗ, và ngựa có mười hai ngàn con. Vua để chúng ở các thành có xe, bên cạnh vua tại Giê-ru-sa-lem. 27 Vua đã làm cho bạc ở Giê-ru-sa-lem ra thường như sỏi đá, còn bá hương thì nhiều như sung ở miền Sơ-phê-la. 28 Ngựa của vua Sa-lô-môn được nhập từ Ai-cập và Cơ-vê. Các thương gia của vua đến tận Cơ-vê mua ngựa theo đúng giá. 29 Một chiếc xe bán ra từ Ai-cập là sáu trăm se-ken bạc, và một con ngựa là một trăm năm mươi. Ðối với tất cả các vua Khết và các vua A-ram, nhờ các thương gia làm trung gian mua vào, thì cũng thế.
CHIA SẺ

Sự nổi tiếng của chúng ta và danh Thiên Chúa phải đi đôi với nhau (c.1). Nếu Thiên Chúa tỏ bày tên của bạn (Gs 3:7; 6:27), hãy bảo đảm rằng vinh quang phải thuộc về Ngài (Tv 135:13). Sự nổi tiếng là một gánh nặng nề, và chỉ có Thiên Chúa mới giúp chúng ta mang lấy nó một cách khôn ngoan. 
Nữ hoàng đã đi một quãng đường khoảng chừng 1931km để gặp và nghe vua Sa-lô-môn. Những lý do của bà vừa mang tính cách cá nhân, vừa mang tính chính trị, vì bà đã muốn có những hiệp ước thương mại với nhà vua. Dân chúng thời Chúa Giêsu đã từ khước “một đấng  lớn hơn cả vua Sa-lô-môn”  Người đang ở giữa họ (Mt  12:42), và họ đã bị xét xử vì điều này.
Phải chăng chúng ta đón nhận những phúc lành một cách nhưng không ? Không chỉ có sự nhiệt tình của nữ hoàng, có thể ngay cả những người tôi tớ của Sa-lô-môn cũng quen thuộc với những lời khôn ngoan, và sự giàu sang của ông (c.8). Ít-ra-en khi xưa ngày càng quen thuộc với phép lạ man-na (Ds 11), và cộng đoàn tín hữu tại Ê-phê-sô sau này ngày càng quen thuộc với tình yêu của Đức Kitô (Kh 2:1-7).
Chiến xa và ngựa (c.26-29) cho thấy một  sự suy đồi khác (Đnl 17:16) trong thời gian cai trị của Sa-lô-môn. Và chúng ta đừng quên điều Đức Giêsu nói về tất cả vinh quang của Sa-lô-môn (Mt 6:29).
Khi nữ hoàng Sơ-va đến thăm vua Sa-lô-môn bà đã ngỡ ngàng trước sự khôn ngoan của ông, cũng như những công trình ông đã thực hiện. Vẫn còn nhiều người chưa nhận biết Thiên Chúa nếu họ đến với bạn, liệu bạn có gì để giới thiệu cho họ biết và để họ ngỡ ngàng về những gì Thiên Chúa thực hiện nơi chính cuộc đời bạn ?

1 nhận xét:

  1. Nếu chính con không biết ngỡ ngàng trước những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã đóng ấn trên cuộc đời con, làm sao con có thể giới thiệu với người khác về một Thiên Chúa vĩ đại uy quyền nhưng rất mực gần gũi và nhân từ để họ ngỡ ngàng? Lạy Chúa, chỉ có tâm hồn trong suốt mới khiến người ta nhận ra Thiên Chúa trong tâm hồn ấy và trong chính họ; chỉ có tâm hồn khiêm hạ mới cảm nhận được hết rằng: tất cả đều là hồng ân, để sống an vui trong tâm tình tri ân cảm mến từng việc một, dù nhỏ nhoi đến mấy, mà Thiên Chúa đã làm cho tâm hồn ấy. Con cầu xin cho có được một tâm hồn như vậy, vì con tin rằng, chính trong cái thấp bé không hề vẩn đục ấy, sự cao cả của Thiên Chúa được biểu lộ rạng ngời nhất khiến người khác phải ngỡ ngàng. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC