Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

CHƯƠNG 03 - SỬ BIÊN NIÊN 2

1 Vua Sa-lô-môn khởi công xây Nhà Ðức Chúa tại Giê-ru-sa-lem trên núi Mô-ri-gia, nơi Ðức Chúa đã hiện ra với phụ vương Ða-vít.
Ðó là nơi vua Ða-vít đã chuẩn bị, trước kia là sân lúa của ông Oóc-nan người Giơ-vút. 2 Vua đã khởi công vào ngày mồng hai, tháng thứ hai, năm thứ tư triều đại vua. 3 Ðây là kích thước vua Sa-lô-môn ấn định để xây Nhà của Thiên Chúa: tính theo lối đo cũ, thì chiều dài là ba mươi thước, chiều rộng mười thước. 4 Tiền đình ở đàng trước dài mười thước, bằng chiều ngang của ngôi Nhà; chiều cao là sáu mươi thước. Phía trong, vua dát vàng ròng. 5 Phòng lớn thì vua ghép gỗ trắc, rồi dát vàng tốt và khắc trên đó những cây chà là và những tràng hoa. 6 Ðể tăng thêm vẻ đẹp, vua dùng đá quý dát nhà; còn vàng thì vua dùng vàng Pác-va-gim. 7 Vua dát vàng khắp nhà: xà nhà, ngưỡng cửa, tường và cánh cửa; rồi khắc hình Kê-ru-bim lên tường.
8 Vua làm Nơi Cực Thánh: chiều dài bằng chiều rộng của ngôi nhà là mười thước, và chiều rộng cũng là mười thước; rồi dát hết mười tám ngàn ký vàng tốt. 9 Ðinh  cũng bằng vàng, tất cả nặng đến nửa ký; vua dát vàng cả các phòng lầu nữa. 10 Tại Nơi Cực Thánh, vua làm hai Kê-ru-bim, đó là những tác phẩm điêu khắc bọc vàng. 11 Cánh các Kê-ru-bim cộng lại dài mười thước: một cánh của vị thứ nhất dài hai thước rưỡi, chạm tường nhà, cánh kia cũng dài hai thước rưỡi, chạm cánh của Kê-ru-bim thứ hai. 12 Một cánh của Kê-ru-bim thứ hai, dài hai thước rưỡi, chạm tường nhà; còn cánh kia thì chạm cánh của Kê-ru-bim thứ nhất. 13 Hai cánh của hai Kê-ru-bim xoè ra đo được mười thước; các vị đứng thẳng, mặt quay vào trong Nhà.
14 Vua làm màn bằng vải đỏ thẫm, vải điều, vải đỏ son và trúc bâu, và thêu lên đó các Kê-ru-bim.
15 Trước Ðền Thờ, vua cho dựng hai trụ cao mười bảy thước rưỡi, trên đỉnh mỗi trụ có một đầu trụ hai thước rưỡi. 16 Vua làm các tràng hoa như những sợi dây chuyền và đặt trên các đỉnh trụ; vua còn làm một trăm trái thạch lựu và đặt vào các tràng hoa. 17 Vua dựng các cột trụ trước cung Hê-khan, một trụ bên phải, một trụ bên trái; trụ bên phải vua gọi là Gia-khin, trụ bên trái là Bô-át.

CHIA SẺ

Nhà của Chúa chưa bao giờ rẻ, và ngôi đền thờ Giê-ru-sa-lem cũng không ngoại lệ. Người dân Israel đã phải hy sinh để biến ngôi đền thành hiện thực. Họ đã phải hy sinh tài chính và họ phải hy sinh thời gian và tài năng. Tôi chắc chắn rằng 3000 năm trước cũng đã có sự căng thẳng tương tự trong khi xây dựng đền thờ cũng như những người thợ làm việc trong đền thờ. Như trong hầu hết các hoạt động của Giáo hội và cộng đoàn có những người hy sinh và cho đi và những người khác đứng lại và xem. Bạn đang thuộc vào nhóm nào?
Trong cả Sử Biên Niên và sách Các Vua quyển thứ nhất cho thấy Solomon đặt tên cho hai trụ cột. Một trụ cột của Solomon được gọi là Bô-át, ông cố của Đa-vít Tên của trụ cột khác được gọi là Gia-khin là người đứng đầu nhóm tư tế thứ hai mươi mốt trong triều đại Đavit. Có tác giả cho rằng Gia-khin là Thượng tế đầu tiên của ngôi đền. Tuy nhiên, điều được biết là ông là một người có phẩm chất tuyệt vời nổi tiếng là trung thực, niềm tin, sự thanh liêm, vững vàng.
Các trụ cột không bao giờ rời khỏi đền. Nó vẫn kiên định, ổn định, và không di chuyển. Các trụ cột sẽ tham gia vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong đền thờ và ở đó mãi mãi, không bao giờ, không bao giờ đi ra ngoài nữa. Mặc dù thảm được thay thế, ghế mới được đặt vào, trụ cột không bao giờ được thay đổi hoặc thay thế. Các trụ cột vẫn cố định mãi mãi. Trụ cột mang tên tôi trong gia đình, trong cộng đoàn đóng vai trò gì đây? Nó có phải là một trụ cột vững vàng và không thể dễ dàng bị thay đi vì không làm trọn vai trò của mình?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC