Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

CHƯƠNG 01 - ÉT-RA

CHƯƠNG 01

I. Hồi Hương Sau Thời Lưu Ðày. Tái Thiết Ðền Thờ. 
Dân Xi-on trở về
1 Năm thứ nhất thời vua Ky-rô trị vì nước Ba-tư, để lời Ðức Chúa phán qua miệng ngôn sứ Giê-rê-mi-a được hoàn toàn ứng nghiệm, Ðức Chúa tác động trên tâm trí Ky-rô, vua Ba-tư.
Vua thông báo cho toàn vương quốc và ra sắc chỉ như sau: 2 "Ky-rô, vua Ba-tư, phán thế này: Ðức Chúa, Thiên Chúa trên trời, đã ban cho ta mọi vương quốc dưới đất. Chính Người đã trao cho ta trách nhiệm tái thiết cho Người một ngôi Nhà ở Giê-ru-sa-lem tại Giu-đa. 3 Vậy ai trong các ngươi thuộc dân Người, thì xin Thiên Chúa của họ ở với họ, và họ hãy lên Giê-ru-sa-lem tại Giu-đa và xây Nhà Ðức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en. Chính Người là Thiên Chúa ngự tại Giê-ru-sa-lem. 4 Và mọi người còn lại ở bất cứ nơi nào họ đang trú ngụ, phải được dân địa phương cấp cho bạc vàng, của cải và thú vật, cũng như lễ vật tự nguyện, để dâng cúng cho Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem.
5 Những người đứng đầu các gia tộc của Giu-đa và Ben-gia-min, các tư tế và các thầy Lê-vi, tất cả những người được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, trỗi dậy để đi lên xây Nhà Ðức Chúa ở Giê-ru-sa-lem. 6 Mọi người hàng xóm láng giềng đều mạnh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá, không kể mọi lễ vật tự nguyện.
7 Vua Ky-rô cho người đem ra ngoài những đồ vật thuộc Nhà Ðức Chúa, mà vua Na-bu-cô-đô-nô-xo đã cho người đem ra khỏi Giê-ru-sa-lem và đặt trong thần miếu của nhà vua. 8 Ky-rô, vua Ba-tư, đã nhờ viên thủ quỹ Mít-rơ-đát đem những đồ vật ấy ra ngoài. Viên thủ quỹ kiểm kê và giao cho ông Sết-bát-xa là thủ lãnh xứ Giu-đa. 9 Ðây là số các đồ vật: ba mươi chén vàng, một ngàn chén bạc, hai mươi chín con dao, 10 ba mươi tô vàng, bốn trăm mười tô bạc loại thường, một ngàn đồ vật khác. 11 Tổng số các đồ vật bằng vàng và bằng bạc là năm ngàn bốn trăm. Ông Sết-bát-xa mang theo tất cả các đồ vật đó, khi ông đưa những người lưu đày từ Ba-by-lon lên Giê-ru-sa-lem. 
CHIA SẺ
Dẫn Nhập
Vào năm 606-605B.C., người Babylon bắt đầu cuộc chinh phạt Jerusalem, trục xuất nhiều người dân và cuối cùng phá hủy thành phố và đền thờ vào năm 587-586 B.C. Năm 538, Ky-rô ban hành một tuyên bố cho phép người Do Thái trở về quê hương của họ và xây dựng lại đền thờ, và gần năm mươi ngàn người trở về dưới sự lãnh đạo của Giê-ru-ba-bel (Ét-ra 1-6). Bảy mươi năm bị giam cầm đã kết thúc. Mặc dù khó khăn và có nhiều sự trì hoãn, ngôi đền thờ đã được hoàn thành vào năm 515.
Người ghi chép sách Ét-ra đã đến Jerusalem vào năm 458 với khoảng hai ngàn người Do Thái, trong đó có một số người Lê-vi hỗ trợ cho những thừa tác vụ tại đền thờ (Er 7-10). Vào năm 444, Nơ-khe-mi-a, một giáo dân, đã đi xây dựng lại các tường thành (Nkm. 1-6) và tái cung hiến bản thân cho mọi người (Nkm. 7-13).
Sau khi họ phục hồi đất đai, đất nước Do Thái đã trải qua thời gian thử thách và trách móc, nhưng Chúa đã nhìn thấy họ. Sự nhấn mạnh trong Ét-ra và Nơ-khe-mi-a là tin vào Thiên Chúa cho một khởi đầu mới và thực hiện công việc của mình, bất kể những trở ngại và sự chống đối nào đang gặp phải. Mặc dù ngày có thể tối tăm, Chúa ở đó để hướng dẫn chúng ta, bảo vệ chúng ta và giúp chúng ta.
Chương 1
Cuốn sách mở ra với những từ kết của sách Sử Biên Niên hai, vì kế hoạch của Thiên Chúa vẫn chưa hoàn tất. Giu-đa đã chối từ những lời cảnh báo từ Giê-rê-mi-a, nhưng những lời của ngôn sứ đã thành hiện thực. Thiên Chúa hoạt động trong lịch sử của nhân loại. Những mục tiêu của Ngài sẽ được hoàn tất, bất kể cách hành xử của đất nước Do thái như thế nào. Giê-rê-mi-a đã cảnh báo những sự trừng phạt đang đến, nhưng ông cũng hứa sự hồi phục của quốc gia; lời hứa được thành tựu (Gr 29:10).
Từ Lời Thiên Chúa đến lời của nhà vua! Ky-rô đã hoàn tất lời ngôn sứ được tiên báo cách đó một thế kỹ rưỡi (Is 44:28). Thiên Chúa có thể sử dụng ngay cả một nhà lãnh đạo dân ngoại để hoàn tất những mục đích thánh của Ngài. Khi những lời và hành động của những người lãnh đạo thế gian làm cho bạn xáo trộn, hãy nhớ rằng Thiên Chúa vẫn là Đấng cai trị và Ngài vẫn điều khiển mọi sự.
Không phải tất cả mọi người Do thái bị lưu đày đều muốn quay về vùng đất hoang tàn. Một số những người không lên đường quay về, ít nhất họ cũng khích lệ những người khác và trợ giúp để họ lên đường, có cả những người hàng xóm là những người Ba-by-lon cũng làm như vậy (1:4,6).
Chuyến đi rất khó khăn, và cuộc sống trong vùng đất này với nhiều thách đố; tuy nhiên, những người Do thái can đảm đã phải trả giá để thực thi ý Chúa. Cho dù trong quá khứ bạn đã thất bại như thế nào, Thiên Chúa trao cho bạn một cơ hội để làm một sự khởi đầu mới.
Nếu Chúa đầu tư rất nhiều vào Giu-đa cho dù họ vẫn chưa biết Đấng Mê-si-a, điều đó cũng có nghĩa là Ngài sẽ đầu tư nhiều hơn vào Giáo hội của Ngài, Hiền Thê mà Ngài đã chuộc lại với giá bằng chính mạng sống của Ngài. Bạn có thấy mình đang phải sợ hãi điều gì vào ngày mai, trong năm tới hay trong những năm sắp tới chăng? Ai mới là chủ nhân của lịch sử và tương lai của bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC