Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

CHƯƠNG 22 - SỬ BIÊN NIÊN 2

Triều vua A-khát-gia-hu (2 V 8:25-29; 9:21-28)
1 Cư dân Giê-ru-sa-lem tôn con út của vua là A-khát-gia-hu lên kế vị, vì toán người cùng quân Ả-rập xâm nhập doanh trại đã giết hết các con lớn của vua rồi.
Thế là A-khát-gia-hu con vua Giơ-hô-ram lên trị vì Giu-đa. 2 A-khát-gia-hu lên ngôi vua khi được hai mươi hai tuổi, và trị vì ở Giê-ru-sa-lem được một năm. Thân mẫu vua là bà A-than-gia-hu, ái nữ vua Om-ri. 3 Cả vua này cũng theo đường lối của nhà A-kháp, vì nghe mẹ xúi làm điều bất lương. 4 Vua làm điều dữ trái mắt Ðức Chúa như nhà A-kháp, vì sau khi phụ vương qua đời, họ đã góp ý cho vua khiến vua phải tiêu vong. 5 Vua còn theo lời họ khuyên, mà cùng với vua Giô-ram, con của A-kháp vua Ít-ra-en, đi đánh Kha-da-ên vua A-ram tại Ra-mốt Ga-la-át. Nhưng người A-ram đã đánh vua Giô-ram bị thương. 6 Vua quay về Gít-rơ-en để chữa trị, vì đã bị thương tại Ra-ma trong lúc giao chiến với vua A-ram là Kha-da-ên.
Vua A-khát-gia-hu con Giơ-hô-ram, vua Giu-đa, xuống Gít-rô-en thăm vua Giô-ram con vua A-kháp vì vua này đang đau. 7 Thiên Chúa đã để cho vua A-khát-gia-hu chuốc lấy cái chết khi đi thăm vua Giô-ram. Quả vậy, vừa đến nơi, vua cùng với vua Giô-ram ra đón ông Giê-hu con ông Nim-si. Ông Giê-hu là người đã được Ðức Chúa xức dầu sai đi tiêu diệt nhà A-kháp. 8 Trong khi hành quyết nhà A-kháp, ông Giê-hu bắt gặp các thủ lãnh của Giu-đa và các cháu của vua A-khát-gia-hu đang phục vụ vua, ông giết họ luôn. 9 Sau đó, ông cho tầm nã vua A-khát-gia-hu và bắt được vua đang lẩn trốn ở Sa-ma-ri. Vua bị điệu đến cho ông Giê-hu và bị ông này hạ sát. Vua được chôn cất tử tế, vì người ta nói: "Dầu sao, đây cũng là con vua Giơ-hô-sa-phát, người đã hết lòng tìm kiếm Ðức Chúa." Thế là trong nhà A-khát-gia-hu, chẳng còn ai có khả năng nắm quyền cai trị nữa.
Tội ác của bà A-than-gia-hu (2 V 11:1-3)
10 Bà A-than-gia-hu, thân mẫu vua A-khát-gia-hu, thấy con mình đã chết, thì đứng lên tiêu diệt tất cả hoàng tộc của nhà Giu-đa. 11 Nhưng bà Giơ-hô-sáp-át, ái nữ vua Giơ-hô-ram, đã ẵm Giô-át con vua A-khát-gia-hu, lén đưa cậu ra khỏi số hoàng tử sẽ bị sát hại, giấu trong phòng ngủ cùng với người vú nuôi. Thế là bà Giơ-hô-sáp-át, ái nữ vua Giơ-hô-ram, vợ của tư tế Giơ-hô-gia-đa, cũng là chị của vua A-khát-gia-hu, đã giấu được cậu bé khuất mắt bà A-than-gia-hu, không để bà sát hại. 12 Cậu cùng với họ ẩn náu trong Nhà Thiên Chúa sáu năm trời, suốt thời bà A-than-gia cai trị xứ sở.
CHIA SẺ
Sự mục nát. Nhà thơ người Anh Samuel Taylor Coleridge đã gọi các bà mẹ là điều linh thiêng nhất còn sống, nhưng bạn không thể áp dụng những từ đó cho A-than-gia-hu. Hãy tưởng tượng một người mẹ dạy con trai mình tội lỗi như thế nào! Bà là phiên bản Cựu Ước của Hê-rô-đi-a (Mt 14: 1-12), trái ngược với người mẹ thánh thiện An-na (1Sm 1-2). Nhưng những gì bạn sẽ mong đợi từ con gái của I-de-ven và A-kháp? A-than-gia-hu là người phụ nữ duy nhất cai trị vương quốc Giu-đa và đó là một kẻ cai trị xấu xa.
Sự ảnh hưởng của người mẹ. Bất cứ điều gì bạn viết trên trái tim của một đứa trẻ, không có nước có thể cuốn trôi. Sức mạnh của người hoặc một sự kiện nào đó có thể tạo ra hiệu ứng trên người khác, đặc biệt là qua các phương tiện gián tiếp. Người mẹ là người sở hữu sức mạnh ảnh hưởng đến người khác rất lớn  (2Tm 1:5). Ảnh hưởng không chỉ đến con cái hay trong gia đình mình, nhưng cả một đất nước như trường hợp của A-than-gia-hu. Công việc vĩ đại nhất mà một người mẹ có thể làm là thấm nhuần vào đời sống của đứa trẻ kiến thức về Chúa.
Bạn đã bao giờ suy nghĩ nghiêm túc về ảnh hưởng của mình đối với người khác, đặc biệt là những đứa trẻ trong gia đình bạn? Những gì đang tuôn trào từ nơi bạn: đó là những điều xấu hay tốt, là trần gian hay là thiên đường?

2 nhận xét:

  1. Hôm nay, sách thánh nói về 2 tấm gương của 2 phụ nữ uy quyền. Bà A-than-gia-hu nắm quyền lực trong tay do sự chiếm đoạt; Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa do Thiên Chúa tuyển chọn và cất nhắc lên. Con tin là trong cuộc sống, cả 2 bà mẹ này đã không bỏ lỡ cơ hội để thăng tiến. Chẳng thế mà khi vừa nghe tin con mất, bà A-than-gia-hu đã không ngần ngại "đứng lên tiêu diệt tất cả hoàng tộc của nhà Giu-đa", kể cả việc nhẫn tâm giết tất cả cháu nội của mình với hy vọng sẽ chấm dứt vĩnh viễn hậu duệ của vua Đa-vít. Còn Đức Maria, trước mọi biến cố của cuộc sống mà người không thể nào hiểu nổi, thì "ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng" (Lc 2:19) để tìm hiểu mà thi hành thánh ý Chúa.

    Lạy Chúa, không phải ngẫu nhiên mà ngày đầu năm mới này Chúa đã gửi đến con 2 tấm gương trên. Thật dễ để con thấy bà A-than-gia-hu đã quá ngốc nghếch khi dám làm cho lời Chúa hứa cho nhà Đa-vít ngôi báu trên Ít-ra-en ra vô hiệu. Nhưng lại thật rất khó để con thấy mình chỉ lo tìm đủ mọi cách để thoả mãn những ước vọng của mình theo ý riêng và sức riêng mình, cho dù có phải bước vào những vùng xam xám mà sự tự biện hộ đã nhiều lần trấn an một lương tâm bối rối. Kết quả giữa 2 sự lựa chọn thật đối nghịch nhau của bà A-than-gia-hu và của Đức Maria đã quá rõ ràng. Bài học đó phải được con ghi khắc trong tâm khảm. Nếu không, thật quá vô phúc cho con!

    Chúa ơi, nhìn đến 364 ngày trước mặt với tất cả những vấn nạn còn đầy rẫy khúc mắc, con khao khát có được tâm tình của Đức Mẹ "ghi nhớ và ghi suy niệm trong lòng" để hiểu được con đường hẹp nào Chúa muốn con bước đi trên ấy. Xin cho con được lòng tin cậy mến vững mạnh hơn nữa để thấy có Chúa cùng đang đồng hành với con và hướng dẫn mọi bước chân con hầu con được thăng tiến trong đời trong thánh ý Chúa. Có Chúa con sẽ không thấy cô đơn và tối tăm nữa! Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Con cám ơn Chúa cho con có mẹ. Mẹ đã nuôi nấng, dạy dỗ và ươm mầm hạt giống đức tin trong con từ khi con còn thơ. Mẹ con không phải là người phụ nữ có thể đánh Đông dẹp Bắc, hay quyền lực như A-than-gia-hu, cai trị vương quốc Giu-đa thời bấy giờ....... ngược lại, mẹ là người luôn âm thầm trong mọi việc, hy sinh âm thầm, yêu thương âm thầm, nhất là luôn âm thầm đặt để dấu ấn tình yêu Chúa trong đời sống gia đình.

    Giờ đây, con cũng đang là một người mẹ. Xin Chúa giúp con, như gợi ý thật ý nghĩa của Cha: "suy nghĩ nghiêm túc về ảnh hưởng của mình đối với người khác, nhất là con cái trong gia đình."

    Xin Chúa giúp con biết làm gương cho con cái và biết hướng dẫn con cái luôn lấy Chúa làm mối bận tâm trong cuộc sống của mình. Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC