Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

CHƯƠNG 09 - TÔ-BI-A

Hôn lễ
1 Lúc ấy, Tô-bi-a gọi thiên sứ Ra-pha-en và nói: 2 "Anh A-da-ri-a, anh hãy đem theo bốn gia nhân và hai con lạc đà, đi Ra-ghê và đến nhà ông Ga-ba-ên, trao cho ông bản văn tự, nhận số bạc và mời ông ấy cùng với anh đến dự lễ cưới.
3-4 Anh biết là cha tôi chắc đang tính từng ngày; nếu tôi chậm trễ một ngày thôi, thì người sẽ buồn khổ biết bao. Anh thấy ông Ra-gu-ên đã thề hứa điều gì, vì vậy, tôi không thể làm ngược với lời thề của ông." 5 Vậy thiên sứ Ra-pha-en đi cùng với bốn gia nhân và hai con lạc đà, đến Ra-ghê xứ Mê-đi, và trọ nhà ông Ga-ba-ên. Thiên sứ trao cho ông bản văn tự, và cho ông biết rằng, Tô-bi-a, con ông Tô-bít, đã lấy vợ và mời ông đến dự lễ cưới. Ông Ga-ba-ên đứng dậy, thanh toán với thiên sứ các túi bạc có đóng dấu niêm phong, rồi chất lên lưng lạc đà. 6 Họ cùng thức dậy sớm và đi dự lễ cưới. Họ vào nhà ông Ra-gu-ên và thấy Tô-bi-a đã ngồi vào bàn. Tô-bi-a chạy ra đón chào ông Ga-ba-ên. Ông bật khóc và chúc lành cho Tô-bi-a: "Ôi người con tôn quý và lương thiện của một người cha tôn quý và lương thiện, công chính và hay bố thí! Xin Ðức Chúa đổ phúc lành từ trời xuống cho cháu, cho vợ và cha mẹ vợ cháu! Chúc tụng Thiên Chúa, vì tôi đã được thấy lại Tô-bít, người anh em họ của tôi, qua người con giống ông như đúc! "
Tiệc cưới của Tô-bi-a và Xa-ra
CHIA SẺ
Uy tín như một gia sản. Tobia nhờ thiên sứ thay anh đi đòi nợ số bạc mà cha anh giao nhiệm vụ khi lên đường. Thiên Sứ đã không xưng tên mình là Ra-pha-en khi đến gặp ông Ga-ba-ên. Uy tín của bản thân được lưu truyền đến độ phẩm giá của con người dù không hiện diện vẫn đủ để người ta có thể tin, và ở đây họ sẵn sàng trao một tài sản cho một người làm công trong nhà Tobit, vì Ga-ba-en đã nghe biết những việc Tobit làm. Trong số những di sản bạn để lại cho con cháu mình, uy tín của bản thân có phải là một giá trị di sản phi vật thể? Những người thân quen của bạn nhắc đến bạn nhờ những cống hiến nào?
Mời vào đại tiệc. Ga-ba-en được mời đến dự tiệc cưới. Dù là những người bà con thân thuộc, nhưng ông chưa nhận được những giá trị về đức tin, chỉ nghe nói về những thực hành tốt đẹp của con người sống tín thác vào Thiên Chúa là Tobit. Thái độ vâng phục thực sự đối với đức tin, vì thế có thể trở thành một lời mời gọi người khác sống đức tin của họ. Ga-ba-en được mời dự tiệc cưới của To-bia, và nhiều người dân ngoại cũng đang chờ đợi để bước vào bữa tiệc mà Đức Kitô là Chàng Rể; Trong bữa tiệc đó, Ngài đã tạo ra rượu mới từ nước, một kinh nghiệm mới về quyền năng của Thiên Chúa tặng ban cho con người. Loan Báo Tin Mừng là căn tính của mọi người Kitô hữu, bạn đã sống sứ vụ này như thế nào nơi những người thân quen không phải là Kitô hữu?

3 nhận xét:

  1. "Ôi người con tôn quý và lương thiện của một người cha tôn quý và lương thiện...... Chúc tụng Thiên Chúa, vì tôi đã được thấy lại Tô-bít, người anh em họ của tôi, qua người con giống ông như đúc!"

    Lạy Chúa, con tin là Chúa hằng ở bên con, luôn bảo bọc con bằng tình yêu và ân sủng Chúa để con sống chứng tá cho Chúa giữa đời. Xin cho lời kinh của Năm Đức Tin mà con vẫn cùng cộng đoàn đọc mỗi Chúa Nhật thành sự nơi con:
    "Khi bước đi trong lòng tin, chúng con cũng được sống, nhận biết Ngài hiện diện trong cuộc đời và lịch sử. Xin cho lòng tin của chúng con sinh hoa trái tình yêu của Chúa: không chỉ trao tặng những gì mình có, mà còn chia sẻ bản thân mình". Để rồi qua đó, ước gì những ai gặp gỡ con, họ cũng có thể thốt lên: "Ôi người con nhân từ của một người Cha nhân từ trên trời. Chúc tụng Thiên Chúa vì con được cảm nhận Chúa rõ hơn qua người con này mang hình ảnh Ngài!" Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Di sản Ông Tô bít để lại cho Tô bi a thật đáng quý. Xin Chúa cho con soi rọi lại cuộc sống con, con đang dự tính chọn lựa loại tài sản nào để lại cho con cháu?
    Tiền bạc, sự nghiệp hay nhân đức, tình yêu,.....??
    Loại tài sản nào có thể giúp con cháu con biết sống cho đi, biết sống vì người khác.
    Con nhớ Đức Thánh Cha từng nói: "Cuộc sống thật tốt đẹp khi mình hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu qua mình, người khác được hạnh phúc."
    Xin Chúa Thánh Thần thương, hướng dẫn, soi sáng cho con luôn mãi. Amen.

    Trả lờiXóa
  3. " Anh biết là cha tôi chắc đang toan tính từng ngày, nếu tôi chậm trễ 1 ngày thôi, thì người sẽ buồn khổ biết bao"

    Cho con thấy, Tô bi a rất yêu thương và thấu hiểu Cha mình. Ko la mắng nhưng ông tự ý thức, âm thầm làm việc cách rất trách nhiệm. Khi giao việc cho người khác, ông cũng nói cách ôn hòa tha thiết sâu lắng làm cho người nhận việc cảm thấy được tôn trọng. Cách nói ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu mà ko cộc lốc khô khan. Con nễ ông này. Ước chi con cũng được Chúa dạy cách nói và hành văn như thế.

    " Ôi! Người con tôn quý, ..."
    Con thấy như hai người ko hề gặp nhau, cách trở địa lí mà
    Gabaen mừng đến khóc khi gặp Tôbia, hết mực tin yêu, qua việc hết lời ngợi khen và chúc mừng Tôbia.

    Con lại liên tưởng nhìn lại bản thân mình, con tuy hơi có vẻ ngu ngu thật nhưng con tin rằng: cho dù con ở tận phương nào, cho dù con ko liên lạc , ko gần gủi, ko hiện diện nhưng quê hương, bà con và ace thân hữu vẫn yêu quý và nhớ đến con. Con biết, tất cả đều âm thầm nhưng họ sẵn sàng mừng rỡ tiếp đón con khi con có dịp ghé thăm.

    Tạ ơn Chúa về những gì Chúa dành cho con nơi sự sống này. Nơi " quá cảnh" con cảm thấy được yêu thương, được có Chúa, được an yên và bình an theo kiểu Rất Chúa.

    Ngoài kia đang ồn ào náo nhiệt, xin cho con luôn tin yêu và trung thành với kiểu con đang sống. Xin Chúa TT ở lại trong con và soi sáng con từ lời nói đến hành động, đừng để con tự làm mà hãy làm trong con.
    Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC