Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

CHƯƠNG 01 - GIÓP

 I. Lời Mở Ðầu
Xa-tan thử thách ông Gióp
1 Xưa ở đất Út có một người tên là Gióp. Ông là một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác. 2 Ông sinh được bảy người con trai và ba người con gái. 3 Ông có một đàn súc vật gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và một số rất đông tôi tớ. Ông là người giàu có nhất trong số các con cái Phương Ðông. 4 Các con trai ông có thói quen luân phiên tới nhà nhau tiệc tùng và cho người đi mời ba cô em gái đến ăn uống với họ. 5 Mỗi khi hết vòng tiệc tùng, ông Gióp cho gọi họ đến để thanh tẩy họ; rồi ông dậy thật sớm, dâng lễ toàn thiêu cho mỗi người trong họ, vì ông tự nhủ: "Biết đâu các con trai ta đã chẳng phạm tội và nguyền rủa Thiên Chúa trong lòng!" Lần nào ông Gióp cũng làm như thế.
6 Vậy một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện Ðức Chúa; Xa-tan cũng đến trong đám họ. 7 Bấy giờ Ðức Chúa phán với Xa-tan: "Ngươi từ đâu tới?" Xa-tan thưa với Ðức Chúa: "Rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây." 8 Ðức Chúa phán với Xa-tan: "Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác!" 9 Nhưng Xa-tan thưa lại với Ðức Chúa: "Có phải Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng? 10 Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc, chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ. 11 Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt!" 12 Ðức Chúa phán với Xa-tan: "Ðược, mọi tài sản của nó thuộc quyền ngươi, duy chỉ có con người của nó là ngươi không được đưa tay đụng tới." Rồi Xa-tan rút lui khỏi nhan Ðức Chúa.
13 Vậy một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu ở nhà người anh cả của họ, 14 thì một người đưa tin đến nói với ông Gióp: "Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh, 15 dân Sơ-va đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay." 16 Người ấy còn đang nói thì một người khác về thưa: "Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay." 17 Người này còn đang nói thì một người khác về thưa: "Người Can-đê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay." 18 Người ấy còn đang nói, thì một người khác về thưa: "Con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ, 19 thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."
File:Book of Job Chapter 1-10 (Bible Illustrations by Sweet Media).jpg -  Wikimedia Commons
20 Bấy giờ ông Gióp trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy 21 và nói:
"Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ,
tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng.
Ðức Chúa đã ban cho, Ðức Chúa lại lấy đi:
xin chúc tụng danh Ðức Chúa!"
22 Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa.

DẪN NHẬP
Hầu hết cuốn sách này là những vần thơ, nhưng cuốn sách này không phải là hư cấu. Gióp là một nhân vật có thật ở một nơi chốn cụ thể đã phải chịu những thử thách thực sự (Ed. 14: 14-20). Gia-cô-bê nói về Gióp như một ví dụ về sức chịu đựng, có nghĩa là sự trung thành trong thử thách (Gc 5:11). Gióp trở nên mất kiên nhẫn với bản thân, hoàn cảnh và bạn bè, nhưng anh không từ bỏ niềm tin vào Chúa.
Cuốn sách mô tả ba cuộc gặp gỡ: Gióp và Satan (ch. 1-2), Gióp và bạn bè của anh ấy (ch. 3 3737), và Gióp và Chúa (ch. 38-42). Bạn bè của anh ta đã làm hết sức để thuyết phục Gióp rằng: anh ta đau khổ vì anh ta là một tội nhân, nhưng Gióp đã từ chối thỏa hiệp với sự chính trực của mình. Mặc dù có một số tuyên bố khinh suất, Gióp đã nói sự thật, còn bạn bè của ông thì không (Gióp 42: 7).
Người ta thường nói rằng cuốn sách Gióp liên quan đến câu hỏi này: Tại sao người thánh thiện phải chịu đau khổ? Trên thực tế, chủ đề đi sâu hơn thế. Satan buộc tội Gióp chỉ phục vụ Chúa vì Chúa ban phước cho ông. Thật không may, có những người như vậy, những người có đức tin thương mại, những người nói với Chúa, “Nếu Chúa ban phước cho tôi, tôi sẽ phục vụ Ngài” (Xem Satan cám dỗ Chúa Kitô trong Mt 4: 8 -10.)
Câu hỏi cơ bản không phải là: tại sao người công chính phải đau khổ? (có nhiều câu trả lời cho câu hỏi đó) nhưng “Thiên Chúa của chúng ta có xứng đáng với sự thờ phượng và phục vụ của chúng ta không, hay Ngài phải mua cho chúng ta những phước lành của Ngài?” Satan không chỉ nói xấu Gióp; Satan còn nói xấu cả Thiên Chúa! Satan nói, Thiên Chúa sẽ không có bất kỳ môn đệ nào nếu Ngài không thưởng cho họ!
Khi bạn đọc, lưu ý nhiều hình ảnh được những diễn giả sử dụng. Những ví dụ và ẩn dụ này giúp chúng ta nhìn thấy chính mình, thế giới của tự nhiên, sự sống và cái chết và, hơn hết, Thiên Chúa toàn năng. (Chúa được gọi là Toàn năng, ba mươi mốt lần trong sách Gióp.) Gióp đã phải đau khổ để bạn và tôi có thể học được một số bài học quý giá về ý nghĩa thực sự của việc tin cậy Thiên Chúa.
CHIA SẺ
Gióp chẳng biết gì về thách đố của Satan với Thiên Chúa và cũng chẳng có ý tưởng gì về việc kẻ thù đang dùng ông như một lý do để phỉ báng Đức Chúa. Gióp cũng chẳng biết rằng Thiên Chúa lại dùng chính sự đau khổ của ông để đánh bại Satan. Dân Thiên Chúa là những người lính trên chiến trường, nhưng nhiều lúc họ lại là bãi chiến trường.
Nếu bạn vâng phục Thiên Chúa chỉ vì Ngài chúc lành cho bạn, sự nông cạn của đức tin bạn sẽ bày tỏ ra trong những khi bị thử thách (Mt 7:24-27; 13:20-21). Đức tin không thể bị thử thách là đức tin không đáng được tin tưởng (Gc 1:1-8; 1Pr 1:3-9).
Khi Satan tố cáo bạn trước mặt Thiên Chúa (hay trước chính bạn), hãy nhớ rằng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Bảo Trợ cho bạn trên trời; hãy trao cho Ngài thử thách của bạn (Rm 8:31-39; 1Ga 2:1-2; Kh 12:10).
Cuộc sống có nhiều câu hỏi lớn, nhưng có rất ít câu trả lời nho nhỏ. Có bao giờ bạn để ý, một vài vấn nạn thật sự, nhưng chẳng bao giờ có câu trả lời ? Thường điều chúng ta biết rất nhỏ so với những gì chúng ta không biết. Bạn làm gì khi những tai họa xảy ra, bạn có đặt ra những câu hỏi khi đó không ? Trong giây phút hiện tại này, bạn có khó khăn gì muốn hỏi Ngài, và Ngài nói gì với bạn ?

1 nhận xét:

  1. " Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi"

    Hh nay đã trả lời thắc mắc của con: tại sao người công chính phải khổ, người hiền lành hay gặp khó khăn. Thì ra là vậy, sống đức tin ko hề dễ. Hóa ra họ gặp rủi ro là do Chúa và Satan đấu đá nhau. Satan luôn làm như vậy Chúa nhỉ! Thấy ăn ngay ở lành lại ko thích, nhưng phục Chúa ở chổ : ko cho Satan động đến thân xác con Chúa ( ông Giop).

    Đúng là ông Giop vững tin, con còn thấy ổng Cạo Đầu, như là hứa gì trong lòng chăng? Nghĩ bụng, của mất cho mày mất luôn, xá gì thứ ấy. Con nghĩ người làm ra tài sản họ ko tiếc của như người ko làm ra, người ko làn ra thì họ hay sợ mất, hay bày mưu tính kế, chứ người làm ra thì họ tự thấy việc phải làm, mỗi ngày sáng 1 tí và nhìn đâu cũng thấy cơ hội rồi lao ko kiểm soát, nhích và nhích hoài mỗi ngày, ko biết mệt và cũng chẳng phải mưu mô tính toán gì.

    Con cũng nghĩ vậy, thân xác này là của Chúa, quá cảnh chơi dui bao năm để tu tâm dưỡng trí, chứ cảm thấy " khiếu chọ" là đang đi, té rầm là mất 1 trong tứ chi chăng, ai biết được. ( hì hì đừng cóa mà chảnh ha ha, anh hơm ưng là anh lấy lại)

    Có lẽ Chúa cũng ko có tính cho rồi đòi lại mà như hh hôm nay là Sa tan ganh ghét thách đố Chúa. Này giống trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết. Coi Bộ Chúa cũng háo thắng gúm hỉ.

    Vãi, nhớ có lần Satan cũng thách Chúa làm phép, Chúa đâu làm. Vậy cho lành đi, tự nhiên ...

    Thôi thì biết vậy, biết anh đôi lúc cũng người gúm, nghe thách là quật. Hồi đó mà ông Gióp trách móc phản đồn là xong hỉ, lúc đó chắc đau mà khoái, vừa thử được 1 người hỉ. Cũng ăn hên kkk
    Xin anh đừng thử thân xác em tậu nghiệp. Nếu thử thì anh cứ tăng giờ cn lên, hoặc cho hưu non kkkk em chịu.

    Làm ko nói là bye bye á.
    Mãi song hành cùng con Chúa nhé!
    Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC