Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

CHƯƠNG 33 - GIÓP

Lòng tự cao của ông Gióp

1 Này ông Gióp, xin nghe tôi ngỏ lời,
xin lắng nghe mọi lời lẽ của tôi.
2 Giờ đây tôi mở miệng, lưỡi tôi thốt nên lời.
3 Lòng dạ ngay thẳng của tôi trào ra lời uyên bác,
môi miệng tôi nói lên chân lý tinh tuyền.
4 Sinh khí của Thiên Chúa đã làm ra tôi,
hơi thở của Ðấng Toàn Năng đã cho tôi được sống.
5 Nếu có thể, ông trả lời tôi xem,
cứ phi bác tôi và giữ vững lập trường.

Job—How God Healed His Pain, How Elihu's Words Helped
6 Này, đối với Thiên Chúa, tôi đây cũng như ông,
tôi được nắn ra từ đất sét.
7 Sự kinh hoàng của tôi không làm ông sợ hãi
và tay tôi không đè nặng trên ông.
8 Ông đã nói rõ vào tai tôi,
tôi vẫn còn nghe văng vẳng lời ông nói:
9 "Tôi trong sạch, không phạm tội bất trung,
tôi tinh tuyền, chẳng hề vương tội lỗi.
10 Nhưng Thiên Chúa đã tìm cớ hại tôi,
coi tôi như thù địch của Người.
11 Người lấy xiềng cùm chân tôi lại
và canh chừng mọi nẻo tôi đi."
12 Vậy, tôi xin trả lời: trong vấn đề này, ông không có lý,
bởi vì Thiên Chúa cao cả hơn phàm nhân.
13 Tại sao ông lại tranh tụng với Người?
Vì Người đâu phải trả lẽ về các việc Người làm.
14 Thiên Chúa nói một lần, rồi nói thêm lần nữa,
nhưng người ta chẳng để ý lưu tâm.
15 Ðang đêm, trong giấc mộng, xảy ra một thị kiến,
khi một giấc ngủ mê ập xuống trên người phàm,
lúc họ thiếp đi trên giường ngủ.
16 Bấy giờ Người mở tai cho phàm nhân,
làm cho họ sợ hãi vì những lời cảnh cáo,
17 để kéo họ xa những việc đã làm
giúp họ tránh được thói kiêu căng,
18 giữ linh hồn khỏi sa vào vực thẳm,
cứu sinh mạng khỏi rơi xuống đường hầm.
19 Người dùng cơn đau trên giường mà giáo dục họ,
làm cho xương cốt run rẩy không ngừng.
20 Họ sống mà không còn thiết ăn,
cao lương mỹ vị cũng chẳng màng.
21 Thân hình họ trông thật là thiểu não, chỉ còn da bọc xương.
22 Sinh mạng họ gần kề miệng hố,
tuy còn sống mà như đã tiêu vong.
23 Nếu bấy giờ bên họ có một sứ giả,
một người bảo trợ được chọn trong muôn người,
để bảo cho con người biết bổn phận của họ.
24 Người ấy xót thương họ và van xin:
"Xin Ngài tha cho nó khỏi xuống mồ, tôi đã tìm ra giá chuộc."
25 Da thịt họ tươi tắn như thời trai trẻ,
họ mạnh mẽ như lúc còn thanh niên.
26 Họ khẩn cầu Thiên Chúa và Người thương cảm,
cho họ mừng vui chiêm ngưỡng nhan Người,
cho thiên hạ thấy rằng họ công chính.
27 Họ cất tiếng ca giữa người phàm và nói:
"Tôi đã phạm tội và lỗi đức công minh,
nhưng Người lại không xử với tôi như tôi đáng tội.
28 Người đã tha cho tôi khỏi sa xuống hố
và cho được sống để nhìn thấy ánh quang."
29 Ðó là tất cả mọi việc Thiên Chúa làm cho người ta
hai lần rồi ba lần,
30 để lôi kéo họ lên khỏi hố,
cho nhìn thấy ánh sáng cõi nhân sinh.
31 Này ông Gióp, xin lắng tai nghe,
im lặng đi để tôi lên tiếng nói.
32 Nếu ông có lời nào, xin đối đáp lại tôi,
ông cứ nói vì tôi thích nghe ông biện bạch;
33 nếu không, xin ông nghe tôi nói,
lẳng lặng mà nghe tôi dạy lẽ khôn ngoan.
CHIA SẺ

Hiểu biết. Ê-li-hu đã chắc chắn rằng ông đúng và thách đố Gióp bác lại ông (1-8). Ông đã chưa học biết rằng Gióp cần được hiểu và yêu mến chứ không phải là tố cáo hay tranh luận. Giống như ba người bạn của Gióp, Ê-li-hu có rất nhiều những dữ kiện trong đầu mình, nhưng lại rất ít chân lý trong con tim của ông.
Ông đã trích chính những lời của Gióp (9-11) và đã giải thích rằng Thiên Chúa đang nợ ông, vì không giải thích điều Ngài đang làm (c.13). Thiên Chúa có thể nói trong giấc mơ (14-18), trong những cơn thử thách (19-30), và ngang qua những người khác (31-33). Thiên Chúa đã sử dụng tất cả những điều này trong cuộc đời của Gióp, và Gióp đã từ chối chúng ! Thật chẳng ngạc nhiên khi Gióp đáng thương như vậy !
Thiên Chúa có thể dạy chúng ta những bài học đáng giá trong đêm tối, trong những khi đau khổ. Bạn có lắng nghe?

2 nhận xét:

  1. Chúa ơi, đọc chuơng kinh thánh hôm nay con nhớ đến một chuyện đáng tiếc đã qua lâu muời mấy năm rồi, ngày đó có một nguời kể tội về một nguời chị em của con, quả thật chị ấy cũng làm những điều không phải với chồng chị ấy và với gia đình, nhưng con quá non trẻ để có thể nói những lời tích cực xoa dịu nguời liên quan cũng như không rõ nội tình đưa đẩy đến việc chị ấy làm, nguợc lại con lại nói về những điều mà con cho rằng mình tốt hơn chị ấy, con tự tạo ra một lăng kính trong đó có hai bên đối nguợc, y như Elihi hôm nay, nói về tội của Gióp để đưa mình lên cao... Hôm nay con cầu nguyện cho Elihu ngày xưa và những "Elihu" của ngày hôm nay, xin Chúa chớ chấp tội vì Elihu cũng là phàm nhân, xin Chúa giúp cho những "Elihu" ngày nay nhận ra cuộc sống cần lắm những tấm lòng, cần yêu mến vì cuộc đời vốn đã quá nhiều bon chen, tranh đua, ích kỷ. Chúc cả nhà ngày chủ nhật an vui.

    Trả lờiXóa
  2. " Lẳng lặng mà nghe tôi dạy lẽ khôn ngoan"

    Wơi, để đây mà ko biết nói gì luôn á Chúa!

    Trong vai Ông Gióp, con sẽ như nào? Chưa tới mí lo nè! Có lẽ rồi đây, cũng có lúc con gặp sự cố chứ!!!! Dạy con đối mặt cách đẹp lòng Chúa nhé! Gửi Chúa đó! Đừng cho con là Ông Gióp kiểu ABCD có những người bạn sao y mang tên EFGHIJKLM hì hì
    Lạy ông Êlihu luôn á!

    Trong vai Êlihu, xin cho con nhở may có người bạn như ông Gióp thì con đừng là Êlihu.
    Đang nghĩ nếu có một bạn gặp phiên bản của Ông Gióp chạy đến thì sao nè! Chở họ đi ăn, về ngủ cùng để nghe họ nói, xong đưa khăn nói họ : mày cứ khóc cho hết nước mắt , nhà tao bán khăn kkk. Khi nào muốn ăn gì nói tao chở đi ăn tiếp hỉ.
    Lúc này người ta buồn, não đóng cửa rồi, nói thì có mụ Tim nghe, mụ tim thì biết rồi: mụ thích ăn Ngọt.

    Đúng hơm anh Đại?
    Dạ, em học được bài học trong cả hai vai. Nhưng hh đi cùng anh, nghe anh kể chơi dui rút kinh nghiệm chứ "xin Anh đừng cho em uống chén đắng này"

    Em sợ uống ko xong thì anh tốn tiền tốn công sức xây hẽng cho em 1 tầng địa ngục thì khốn cả hai.
    Gì rủ em đi hành hương rồi hù dọa em dậy anh Đại!!!

    Đây có phải là Lời Cảnh Báo mà anh dành cho riêng em?
    Nếu con là ông Gióp thì xin Chúa gửi con Thiên Sứ đến an ủi, nếu bạn con là ông gióp thì xin Chúa gửi Thiên Sứ đến nằm giữa để dạy 2 tụi con xử.
    Tạ ơn Chúa, cảm ở Người.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC