Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

CHƯƠNG 36 - GIÓP

Ý nghĩa đích thực những đau khổ của ông Gióp
1 Ông Ê-li-hu lại nói:
2 Kiên nhẫn thêm chút nữa, tôi sẽ chỉ cho ông,
vì tôi chưa cạn lời biện hộ cho Thiên Chúa.
3 Tôi sẽ dùng hiểu biết thời xa xưa truyền lại
để biện minh cho Ðấng dựng nên tôi.
4 Quả thật, lời lẽ của tôi không mảy may gian dối;
người đang ở bên ông là một người hiểu nhiều biết rộng.
5 Này, Thiên Chúa toàn năng chẳng khinh thường ai cả,
Người toàn năng, trí tuệ khôn lường.
6 Người không để cho kẻ gian tà được sống,
Người xử công minh với ai nghèo hèn,
7 để mắt trông nom người chính trực.
Người đặt các vua lên ngai vàng,
cho họ được cầm quyền mãi mãi.
Nhưng rồi họ tự cao tự đại,
8 nên đã bị xiềng xích gông cùm,
bị trói buộc trong lầm than khốn quẫn.
9 Bấy giờ, Người tỏ cho họ biết việc họ làm,
và tội ác họ phạm do lòng kiêu căng.
10 Người mở tai cho họ nghe lời cảnh cáo,
truyền cho họ phải từ bỏ tội ác đã làm.
11 Nếu họ lắng nghe và tuân giữ,
ngày đời của họ sẽ dư đầy hạnh phúc,
tháng năm của họ sẽ chan chứa niềm vui.
12 Nếu không nghe lời, họ sẽ sa xuống hố,
vì không hiểu biết, họ sẽ phải tiêu vong.
13 Những kẻ gian ác lòng đầy giận dữ,
có bị xiềng xích, cũng chẳng kêu cầu Người,
14 đời họ sẽ lụi tàn giữa tuổi thanh xuân,
mạng họ tiêu vong vì bọn trai điếm.
15 Nhưng Thiên Chúa dùng cái nghèo để giải thoát người nghèo,
dùng khổ đau mà mở mắt họ.
16 Cũng thế, Người sẽ kéo ông khỏi cảnh khốn cùng,
cho ông được an nhàn, hết bị tù túng.
Bàn ăn của ông sẽ đầy cao lương mỹ vị.
17 Ông sẽ đứng ra xét xử bọn ác nhân,
chúng sẽ bị trừng trị đích đáng.
18 Hãy coi chừng, đừng để cho mình bị giàu sang mê hoặc
hay bị lung lạc vì quà cáp bạc tiền.
19 Kẻ giàu người nghèo, kẻ mạnh người yếu,
ông hãy xử như nhau.
20 Cũng đừng ức hiếp người xa lạ
để cất nhắc họ hàng thân thích.
21 Hãy coi chừng, đừng trở lại làm điều bất công,
chính vì điều đó mà ông phải khốn quẫn.
Thánh thi ca ngợi đức khôn ngoan toàn năng
22 Hãy xem: Thiên Chúa cao cả khi bày tỏ quyền năng,
tôn sư nào sánh được với Người?
23 Ðường lối của Người, ai bắt bẻ nổi?
Ai nói được rằng: "Ngài xử sự bất công!"
24 Việc Người làm, phàm nhân không ngớt lời ca tụng,
thì ông hãy nhớ mà chúc tụng tán dương.
25 Việc Người làm, phàm nhân chiêm ngắm,
hết mọi người đều nhìn thấy từ xa.
26 Hãy xem: Thiên Chúa cao vời, làm sao ta hiểu thấu,
ai đếm nổi năm tháng của Người?
27 Các giọt nước mưa, Người gom góp lại,
rồi đem nghiền nát thành sương mù.
28 Các tầng mây đổ mưa xuống, trên phàm nhân hết thảy.
29 Nhưng nào ai hiểu được đường mây giăng mắc,
hiểu được tiếng sấm phát ra từ lều trướng của Người?
30 Hãy xem: Người giãi sáng chung quanh
và bao trùm nền móng biển cả.
31 Quả thật, Người dùng nước mà nuôi dưỡng chư dân
cho họ có lương thực dồi dào.
32 Người giấu tia chớp trong tay, chỉ cho nó mục tiêu phải đánh.
33 Sấm sét rền vang loan báo Người hiện diện,
bão bùng giông tố cho biết Người nổi trận lôi đình.
CHIA SẺ
Ê-li-hu đã chỉ trích Gióp vì đã hỏi Thiên Chúa, nhưng ông đã không phán xét chính mình vì nói “thay cho Thiên Chúa.” Thật là một sự kiêu ngạo với bất kỳ người nào tuyên bố rằng mình có một “sự hiểu biết hoàn hảo” và có khả năng phục vụ trong tư cách là người phát ngôn của Thiên Chúa và là người bảo vệ Thiên Chúa! Thánh Phao-lô Tông đồ đã biết những mầu nhiệm cao cả, tuy nhiên ông đã chẳng bao giờ tuyên bố giống như vậy (Rm 11:33-36). Cho dù bạn thông minh đến độ nào theo như bạn nghĩ, bạn chẳng bao giờ biết đủ để “đóng vai Thiên Chúa” nơi cuộc sống của một ai đó. Ngài chúc lành cho những ai vâng phục nhưng xét xử những kẻ giả hình và xấu xa. (Chúng ta đã nghe về điều này ở nơi nào trước đây).
Thiên Chúa là Đấng quyền năng (5-21) được biết đến qua sức mạnh và sự hiểu biết nơi Ngài. Ngài chúc lành cho những ai vâng phục, nhưng xét xử những người tội lỗi và giả hình.
Thiên Chúa được tôn vinh  (22-25), và không ai có thể dạy Ngài điều gì là đúng hay kết án Ngài làm điều sai trái. Ngài là Đấng quyền năng trong mọi điều Ngài làm.
Tôi tin rằng những người trẻ hôm nay đang chờ đợi chúng ta nói cho họ biết về những câu chuyện của chúng ta. Những câu chuyện về cuộc sống của chúng ta, những câu chuyện riêng tư mà chúng ta đã trải qua, những câu chuyện trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Nếu chúng ta không kể lại những việc Thiên Chúa đã thực hiện cho chúng ta, làm sao chúng ta mong chờ thế hệ trẻ cũng biết nhạy cảm với những gì Thiên Chúa sẽ làm cho họ ? Nếu chúng ta không có lịch sử, làm thế nào để chúng ta có tương lai ?

4 nhận xét:

  1. Chúa ơi, càng đọc con càng thấy thuơng Elihu, Elihu xưa và bao nhiêu Elihu ngày nay. Con thấy mọi cái cũng trớ trêu quá Chúa ơi, Chúa thuơng yêu con nguời nhất, tạo nên con nguời đặc biệt nhất, cho con nguời có trí khôn trí hiểu vuơt trên các loài thụ tạo, và ban tự do cho con nguời để lựa chọn cách hành xử... và rồi họ rơi vào yếu đuối, dễ dàng rơi vào ảo vọng, tự kiêu khi mình hiểu biết chút xíu..., thuơng con nguời đuợc cho quá nhiều... đến nỗi đụng đâu vấp đấy. Nếu Chúa từ đầu tạo con nguời dễ nghe lời chút cũng đuợc, nhưng Chúa không làm vậy, Chúa thổi sinh khí của Ngài và nâng con nguời lên cao, cho con nguời cuộc sống đầy thú vị... Xin Chúa soi sáng và cho mỗi nguời chúng con nhạy cảm hơn với những đau khổ của nguời khác, sống gỉan dị, gần gũi, chân tình, yêu thuơng. Amen!

    Trả lờiXóa
  2. "kể cho người trẻ nghe về những gì Chúa đã làm trên cuộc đời mình". Con thích phần gợi ý cầu nguyện này bởi vì nó liên quan đến cuộc sống hiện đại ngày nay của chúng con. Điều mà vợ chồng con luôn thao thức là làm sao để giúp các con của mình có " cảm nghiệm Chúa". Các con sẽ rất khó mà nhận ra Chúa hoạt động thế nào, thương mình thế nào trong cuộc sống. Nhìn lại con thấy mình thật may mắn khi ngày ngày được chở và đón các con đi học về, mỗi tối cả gí đình quây quần đọc kinh và làm Phút Hồi Tâm trước khi đi ngủ, đây là những cơ hội quý để chia sẻ với các con của mình về Chúa. Rất cụ thể qua những sự việc xảy ra hàng ngày, chuyện con đi học trễ bị sao đỏ ghi sổ rồi con lo lắng sẽ bị cô phê bình trước lớp, chuyện mẹ chỉ con cách cầu nguyện để vượt qua nỗi sợ hãi này ra sao... Việc con nên làm dấu, đọc một kinh lạy cha trước khi con làm bài thi... Để rồi thật vui khi nghe các con của mình chia sẻ rằng " mẹ nói đúng, Chúa thật kỳ diệu" tạ ơn Chúa khi thấy những việc mình làm tưởng như rất nhỏ nhoi vì cứ quanh quẩn đưa đón con, nhắc nhở, động viên con chuyện này chuyện kia... Ấy vậy mà thật ý nghĩa. Lạy Chúa, ước mơ của con là làm sao các con của con sống hạnh phúc vì có Đức Tin, tụi nó cũng luôn cảm nghiệm được đời này chỉ cần mình có Chúa, thấy mình luôn được Chúa thương thì mọi khó khăn chỉ là vặt vãnh. Amen

    Trả lờiXóa
  3. Con thấy Chương 36 hôm nay thật gần gũi với cuộc sống hiện tại của con. Các con rất háo hức mỗi khi con kể lại những câu chuyện trong cuộc sống, những cảm nghiệm về đời sống thiêng liêng.

    Con cũng thường xuyên cho các cháu biết và tập vài truyền thống trong gia đình lớn ví dụ như khi gia đình hay người thân quen qua đời, các cháu tự đến Văn phòng Giáo xứ xin lễ cầu nguyện. Dần dần các cháu biết bổn phận của mình như vậy.
    Xin Chúa giúp con biết hướng dẫn, giáo dục con cái sao cho cuộc sống các con luôn hướng về và thuộc trọn về Chúa. Amen.

    Trả lờiXóa
  4. Chương 36
    " Quả thật, lời lẽ của tôi ko mảy may gian dối, người đang ở bên ông là một người hiểu nhiều biết rộng"

    Nghe mà chạnh buồn, ngày nay còn nhiều Ê -li- hu hông Chúa? " học nhiều biết rộng?" Nghi quá vậy! Chúa có hài trong bụng khi kể với con hông á? Người thật càng học nhiều biết rộng, họ càng dễ gần, họ càng khiêm tốn và họ càng lắng nghe nhiều hơn, họ ít nói hơn. Hay là Chúa muốn dạy con mấy Thùng rổng kêu to, hay dạy con nhận biết người có kho chứa bom, Chúa bảo con gặp thì đừng châm lửa, bom nó nổ chết.
    Thời giờ gặp Bom là người ta cưa chứ người ta ko châm lửa đâu Chúa.

    Thật khó lấy thướt để đo lòng người. Con cứ sống đại đến đâu thì đến, hh nghe Chúa nói mà sợ sợ á. Con ko biết gì về Chúa cả. Nhưng con cảm nghiệm, Chúa chẳng thuê ai làm Phát ngôn viên, Con người thì là yếu đuối, ko yếu món này thì yếu món khác, chắc cũng ko có ai hoàn hảo, hoặc khuôn mà bắt người khác phải sao y.

    Để kể một kinh nghiệm về Chúa thì con chẳng có, và con tạ ơn Chúa đã âm thầm dẫn con đi. Đụng thì con hay xử theo Linh cảm chứ mà để cầm tay chỉ việc thì con chẳng biết.
    Con có 2 con và người thân, con ko biết nói gì và dạy gì cho thân hữu.

    Con chỉ làm rồi các con tự theo, mà rõ là con thấy Chúa dạy hai con con mừ. Con tin, con có Chúa yêu thương nâng đỡ , dạy và dõi bước, thì Chúa cũng làm với 2 con con như vậy.

    Con nhận thấy hai con tự có Chúa và được Chúa yêu. Con cũng tin là có Chúa dạy hai nhóc.

    Con chỉ làm , hai nhóc thấy thì bắt chước, hoặc hai nó mày mò sách mà nghiên cứu học hiểu dưới ánh sáng niềm tin Kito giáo.

    Thực con thấy hai con mình giỏi hơn mình hồi đó nhiều. Con mà bằng 2 nó bây giờ, con chẳng biết gì.

    Con chợt nhớ đoạn kinh thánh Ông chủ trả tiền cho người làm công. Con ko lo lắng mấy, Chúa có cách trả lương của Chúa. Người cầu nguyện cả đời, và người cả đời ko cầu nguyện mà phút lâm chung họ chạy đến thì Chúa trả giống nhau. Chắc gì ai hơn ai trước mặt Chúa mà coi rẻ, xúc phạm, lên giọng dạy. Thôi, xin cho con biết đủ khiêm tốn, nhìn thẳng ko ngó ngang liếc dọc chi. Xin cho con an vui hài lòng với tiền công Chúa trả mà ko cần biết Chúa trả cho người khác thế nào. Mong sao dẫu có thế nào thì con cũng ko thế nào, mở mắt là việc mà nhắm mắt là ngủ, hổng có phút trằn trọc suy nghĩ là ổn.

    Mong sao có con mắt và trái tim vui, não suy nghĩ tích cực, được nhìn mọi sự xãy ra trong ngày với slogan "Tất cả là hồng ân Chúa"
    Tạ ơn Chúa, cảm ơn người.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC