Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

PHÚT DỪNG CHÂN 17 (SÁCH GIÓP)


      
 Sách Gióp là một trong những cuốn sách có nhiều điều bí nhiệm. Rất nhiều người nói về sách Gióp, nhưng rất ít người đã đọc qua cuốn sách này. Người ta nói về sự kiên nhẫn của Gióp, nhưng rất ít người biết rằng Gióp cũng đã có lúc mất kiên nhẫn. Bạn có nhớ tất cả những gì đã xảy ra với Gióp?
Gióp không hề biết rằng Satan đang theo sau ông. Satan đã muốn chứng minh với Thiên Chúa rằng Gióp là một người tín hữu thực dụng. Gióp tin vào Thiên Chúa là bởi vì cuộc sống của ông được đầy ưu ái. Thiên Chúa đã cho Satan quay ngược cuộc sống của ông 180 độ. Thiên Chúa cho phép điều này xảy ra để chúng minh cho Satan thấy rằng Gióp không phải vì được ưu ái mà tin tưởng nơi Ngài, nhưng ông thật là một người môn đệ đích thực của Thiên Chúa, ngay cả những khi mọi sự không dễ dàng chút nào.
       Mặc dù trải qua tất cả mọi tai họa, Gióp vẫn luôn là một người tín hữu trung thành. Ông kiên nhẫn. Cho đến khi những người bạn của ông đến, và họ đã nói cho ông biết nguyên nhân gây nên những tai họa trong cuộc đời của ông là do ông đã phạm một tội nào đó rất nghiêm trọng. Điều này không đúng, và Gióp đã biết như vậy. Và những người bạn của ông đã nói tới lui rằng ông phải hoán cải với một trong những điều kinh khủng nào đó mà ông phạm phải. Gióp vẫn khẳng định rằng ông đã không làm điều gì khủng khiếp để rồi những tai họa như vậy đã ập xuống trên đời ông. Những tranh luận qua lại như vậy giữa ông và những người bạn xảy ra trong nhiều chương.
       Ông đã đánh mất sự kiên nhẫn, và quay qua càm ràm với Thiên Chúa. “Tại sao những người này tra tấn ông với những vấn đề như vậy, Chúa ơi ?” Rồi ông bắt đầu thưa với Chúa, ông chẳng biết ông đang làm gì. “Con đã trung thành với Ngài, và hãy nhìn xem Ngài đã đối xử với con như thế nào ? Tại sao lại như vậy ? Tại sao lại là con ? Tại sao những điều khủng khiếp này xảy đến với con ? Ngài đã không công bằng với con ? 
       Gióp đã đi quá xa khi ông chất vấn Thiên Chúa, và cho rằng Thiên Chúa đã không biết ông đã làm gì. Và rồi Thiên Chúa đã chất vấn lại Gióp. Gióp đã không thông minh như ông tự nghĩ, và Thiên Chúa đã đến để nhắc nhở ông về điều đó. Ông đã ở đâu khi Ngài đặt nền móng của vũ trụ ? Liệu ông hiểu được điều đó chăng. Thiên Chúa tiếp tục nhắc nhở Gióp rằng Ngài là Đấng đã tạo dựng thế giới, và điều đó vượt quá khả năng hiểu biết của Gióp. Ngài đã ban sự sống, sự chết, ánh sáng, bóng tối, các vì sao, thời tiết, các mùa trong năm, và cách thức để trồng trọt mùa màng trong năm. 
      Sách Gióp không trả lời hết tất cả những câu hỏi về vấn đề sự dữ, cũng như những bất hạnh trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, cuốn sách đã giúp chúng ta có một sự hiểu biết rằng tất cả mọi việc xảy ra cho chúng ta đều phải được sự đồng ý của Thiên Chúa. Liệu Thiên Chúa có canh giữ bạn và tôi ? Chúng ta có thể tin tưởng vào Ngài, Đấng bảo vệ chúng ta, bảo vệ con cái bạn, gia đình bạn, và những thân hữu của bạn chăng? Đã có khi nào bạn mất kiên nhẫn và phàn nàn với Thiên Chúa về những khó khăn mà bạn đang phải đối diện ? Đặc biệt là vì sao Thiên Chúa lại gửi những khó khăn trên những người là môn đệ của Ngài ? 
       Đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa không hệ ở việc bao lâu tôi còn hiểu và đồng ý với chương trình của Ngài, nhưng đó là việc chúng ta phó thác nơi Ngài, cho dù chúng ta có hiểu hay không, thậm chí cả những khi chúng ta không thấy đường lối của ngài là cách thức tốt nhất. Thiên Chúa không phải lúc nào cũng trả lời cho những câu hỏi “tại sao”, bởi vì lắm lúc câu trả lời có đó nhưng chúng ta cũng chẳng chấp nhận. Điều chúng ta cần biết đó là tiếp tục hành trình cuộc đời mình với tinh thần xác tín rằng Cha không để chúng ta trải qua những khổ đau trong đời mình một cách vô nghĩa, cũng như để ta đi trong đêm tối một mình. Bạn cần phải bám vào đâu khi xung quanh bạn bị bao phủ với những sự dữ của thế giới hôm nay ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC