Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

THÁNH VỊNH 001



Hai con đường

(1) Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, 


(2) nhưng vui thú với lề luật Chúa, 
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.

(3) Người ấy tựa cây trông bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.


(4) Ác nhân đâu được vậy:
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay.


(5) Nên ngày xử án, bọn ác nhân làm sao đứng vững,
quân tội lỗi đâu được hợp đoàn với chính nhân!

(6) Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
CHIA SẺ

Phúc lành (vv. 1–3). Thiên Chúa vui thích chúc lành cho đời bạn, bạn phải trở nên “mối phúc lành.” Điều này có nghĩa là phải có sự nhận định (c.1), tránh những lối bước dẫn đưa tới tội: xem xét tội (đi), chiêm ngắm tội (đứng), trở nên thoải mái trong tội (ngồi). Cẩn thận với bước đi đầu tiên !
Phúc lành bao hàm soi sáng (c.2). Lời Chúa hướng dẫn bạn bước đi và làm lòng bạn vui mừng (Gr 15:16). Suy niệm là con người nội tâm của bạn, còn những gì bạn tiêu hóa đó là thân xác của bạn: bạn làm cho Lời thành một phần cuộc sống và tăng trưởng của bạn.
Phúc lành bao hàm sự lệ thuộc (c.3). Gốc rễ thiêng liêng của bạn cắm sâu vào trong nguồn ân sủng của Thiên Chúa, và bạn sinh hoa trái bởi vì đời sống của Ngài đang hoạt trong bạn.
Hủy diệt (4–6). Thật kinh khủng khi một ai đó phải bị hủy diệt khi mà Đức Giêsu trao ban sự sống dồi dào ! Sự đối nghịch giữa cây và vỏ trấu muốn cho bạn thấy sự khác biệt giữa một người thuộc linh (người thuộc về Thiên Chúa) và người không tin. Người thuộc linh nhận phúc lành còn người không tin nhận lấy sự xét xử.
Thánh vịnh bắt đầu với việc “được chúc phúc” và kết thúc với sự “diệt vong.” Chọn lựa nằm trong tay bạn, vậy bạn muốn chọn lựa điều gì ? Đâu là những khó khăn trong những chọn lựa của bạn ?

1 nhận xét:

  1. " Hai con đường", thường khi hai con đường thì sẽ riêng biệt, hai ngã rẽ khác nhau sẽ đi về 2 đích khác nhau, đằng này con nhận thấy " Hai con đường" của Chúa cứ đan xen vào nhau và gặp nhau liên tục như hình người ta đánh con rít trên tóc í. Con ko phân biệt được đúng sai, rẽ con đường này cũng gặp ngã ba giao nhau với đường kia, rõ như đi đường nào cũng về La Mã. Con thấy rõ trong cuộc sống của con, hai người chọn hai cách đối lập nhau, như 2 người đã đi hai hướng, vậy mà đi m...ã...i một thời gian lúc ngắn lúc dài rồi cũng gặp nhau, có phải hai con đường của Chúa, thiện ác và ác thiện rồi cũng gặp nhau ở 1 điểm như chào nhau rồi rẽ tiếp, chẳng thấy đâu là đích, chắc đến ngày gặp Thánh Phê Rô mới biết Chúa nhỉ!

    Nay con bất an từ rất sớm, trong bài đọc 1, con ko phân biệt được đâu là Kiêu Ngạo, đâu là Bác Ái!

    Rồi Chúa cho một mớ trong Tin Mừng sáng nay, con thâyd khó mà sống cho xứng đáng là con cái Chúa, làm sao con học được như một Giêsu bị đang đau đớn máu me be bét bị treo Thập giá mà miệng cầu xin " Xin Cha tha cho chúng vì chúng ko biết việc chúng làm"

    Chúa ơi! Con ko hề thấy bình an, con cảm giác như bị xé lòng, nghe trong nước mắt mà cảm giác ko chút thương cảm, cũng ko chút tìm cách hận thù như nào, làm gì con có thể mở lòng yêu thương khi mà đang tức tưởi đớn đau.

    Thân con đâu thể là cục đường có thể tan trong nước một cách ngọt ngào.
    Con chỉ biết vô cùng ngưỡng một và ngợi khen Giêsu, Đấng giàu lòng vị tha và xót thương, còn để học và đem ra thực hành bằng hành động, việc làm cụ thể thì xin Chúa dạy con tập bỏ dấu sắc trên tên của con khi gặp chuyện chẳng lành.
    Amen, tạ ơn Chúa!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC