Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

THÁNH VỊNH 063

Thánh Vịnh 63 (62):
Tâm hồn khát khao Thiên Chúa

(1) Thánh vịnh. Của vua Ða-vít. Khi ông ở trong sa mạc Giu-đa.

(2) Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi trông,
như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

(3) Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,
để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.

(4) Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,
miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.

(5) Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng,
và giơ tay cầu khẩn danh Ngài.

(6) Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc,
môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.

(7) Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ,
suốt năm canh thầm thĩ với Ngài.

(8) Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,
nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.

(9) Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,
giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.

(10) Còn những kẻ tìm hại mạng con,
ước gì chúng phải xuống vực sâu lòng đất,

(11) bị gươm giáo phanh thây, làm mồi cho muông sói.
(12) Ðức Vua sẽ vui mừng trong Thiên Chúa.
Ai lấy danh Chúa mà thề sẽ được hiên ngang;
còn người nói dối phải câm miệng.


CHIA SẺ
Thánh vịnh này có thể phát xuất từ kinh nghiệm đau đớn của Đa-vít trong thời gian chính con trai ông là Áp-sa-lôm cầm đầu những kẻ nổi loạn chống lại ông (2Sm 15:13-23). Hãy hình dung cảnh nhà vua phải rời bỏ nơi ở tiện nghi của mình và trốn chạy vào trong sa mạc để ẩn trốn! Khi bạn thấy chính mình trong một hoàn cảnh “sa mạc”, hãy liệt kê xem những gì thật là quan trọng. Đa-vít đã nói:
“Tôi vẫn có Thiên Chúa” (2-3). Thiên Chúa bạn thờ trong nơi thánh điện, Ngài cũng ở với bạn trong những lúc khó khăn. Nếu bạn khao khát tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho bạn được thỏa lòng (Mt 5:6). Đâu là cách thức để gia tăng lòng khao khát Thiên Chúa để từ đó thúc đẩy lòng khao khát phục vụ Ngài? Lòng khao khát này có giúp bạn hiểu được cách thức Thiên Chúa đang hoạt động trong cuộc sống của bạn chăng ?
“Tôi vẫn ca ngợi tán dương” (4-6). Đa-vít không thể đến bàn thờ và dâng hy lễ lên Thiên Chúa, nhưng ông vẫn có thể nâng đôi tay lên và cất cao giọng như “của lễ thiêng liêng” (Dt 13:15). Khi bạn ca ngợi Thiên Chúa, con người nội tâm của bạn được nuôi dưỡng (c.6), và bạn được thỏa lòng. Chúng ta thường đến với Thiên Chúa bằng một danh sách dài những nhu cầu, nhưng ít khi dành nhiều thời gian để ca ngợi Ngài. Chúng ta càng ca ngợi Ngài, chúng ta sẽ càng thấy bàn tay của Ngài và Thần Khí tác động trong cuộc sống mình. Đâu là cách cầu nguyện của bạn: bạn có thường dâng lời tạ ơn về tất cả những gì xảy ra trong ngày sống của mình ?
“Tôi vẫn vui mừng trong Thiên Chúa” (7-12). Nếu bạn không thể vui trong hoàn cảnh hiện tại của mình, bạn có thể vẫn luôn vui trong Đấng Cứu Độ của bạn: Ngài đã giúp đỡ trong quá khứ (c.8), và bảo vệ trong hiện tại (c.9), cũng như hướng dẫn trong tương lai (c.12b). Ngài che dấu bạn, và giữ gìn bạn, vì thế bạn chẳng còn phải sợ hãi gì. Đâu là những cách thế sự dữ tấn công bạn với những điều dối trá và lừa gạt?Trong những hoàn cảnh như vậy, làm thế nào để bạn vẫn có thể lạc quan mà tiến bước ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 19:11 17 tháng 11, 2020

    Tv 63
    (2) Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa con thờ,
    ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.
    Linh hồn con đã khát khao Ngài

    Tạ ơn Chúa ban cho con một niềm đam mê tìm kiếm Chúa. Thành thói quen, con có một sự yên an chắc hổng giống ai. Con thấy con khỏe mạnh cả thân xác lẫn tâm hồn. Con bắt gặp sự mô tả con ở đây, Con cảm nghiệm được TC qua những tâm tình biểu hiện sự có mặt của Người: Bình an, niềm vui xác tín bên trong, cảm giác an toàn và sung mãn... lạ lắm luôn á. Con chỉ nghe hoặc thấy là bụng chột một cái thì như Chúa đã nhận ra con hài lòng hay ko. Xong giúp con nhìn cái nhìn tìm ánh sáng trong đám đen, rồi dừng lại đó, chưa bao lâu thì nhận ra Chúa xử, có lúc Chúa xử liền kẻo con buồn, có lúc Chúa nâng niu vì còn tìm cách sao cho tha nhân ko buồn lòng. Lạ lạ và lạ lắm. Con nghĩ chỉ có con biết và Chúa biết cảm giác trong con í.

    Về thể lí, hiện tại con cũng ko cần ăn, ko có nhu cầu ngủ, cũng chẳng lo lắng chi, con cũng ko hề thấy mệt, con ko hề sợ chết. Nói chung, có Chúa có khác.

    Nhiều khi ai thì họ chiến đấu với thời gian, với giấc ngủ nên thấy con dậy tìm Chúa từ rất sớm , họ thấy con khổ, nhưng con thấy sướng và đam mê với tình yêu nơi vương quốc Thiêng Liêng ấy.
    Tạ ơn Chúa, ngợi khen Chúa, mãi ở trong con như thế nhé!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC