Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

THÁNH VỊNH 111

Thánh Vịnh 111 (110):
Sự nghiệp ÐỨC CHÚA oai phong hiển hách

(1) Ha-lê-lui-a. Alép
Tôi xin hết lòng cảm tạ CHÚA,

Bết
trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.

 Ghi-men
(2) Việc CHÚA làm quả thật lớn lao,
Ða-lét
người mộ mến ra công tìm hiểu.

 
(3) Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách,
Vau
đức công chính của Người tồn tại thiên thu.

 Da-in
(4) Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người.
Khết
CHÚA là Ðấng từ bi nhân hậu.

 Tết
(5) Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn;
Giốt
giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi.

 Cáp
(6) Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ,
La-mét
khi tặng ban cho họ gia sản của chư dân.

 Mêm
(7) Những công trình tay Chúa thực hiện
quả là chân thật và công minh.
Nun
Huấn lệnh Người ban đều chắc chắn,

 Xa-méc
(8) bền vững đến muôn đời muôn thuở,
A-in
căn cứ vào sự thật lẽ ngay.

 
(9) Người đem lại cho dân ơn giải thoát,
Xa-đê
thiết lập giao ước đến muôn đời.
Cốp
Tôn danh Người thánh thiêng khả uý.

 Rết
(10) Kính sợ CHÚA là đầu mối khôn ngoan.
Sin
Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy.
Tau
Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người.

CHIA SẺ

Thánh vịnh 111 là dành cho những người nghiên cứu. Thánh vịnh giải thích cách thức để trở nên một người sinh viên, họ làm vui lòng Đức Chúa và lớn lên trong sự hiểu biết chân lý.
Hãy bắt đầu với việc thờ phượng (c.1). Bạn càng hạ thấp mình bao nhiêu trước Thiên Chúa, Ngài sẽ hướng dẫn bạn nhiều bấy nhiêu. Hãy đến với chính Nguồn Chân Lý. Qua việc chạy đến cùng Thiên Chúa, với kinh nghiệm của mình bạn có thấy được đâu là sự nối kết giữa việc thờ phượng với việc đón nhận sự hướng dẫn từ nơi Thiên Chúa ?
Hãy nhìn những việc Ngài làm (2-6). Cho dù đứng từ góc nhìn khoa học hay lịch sử, bạn hãy khám phá những công trình của Thiên Chúa trên thế giới này. Những công trình vĩ đại và đẹp đẽ, mặc khải quyền năng và sự khôn ngoan của Ngài. Chiêm ngắm thọ tạo, nhưng lại phớt lờ Đấng Tạo Hóa là đi vào trong thái độ tôn thờ ngẫu tượng và tội lỗi (Rm 1:18tt). Chiêm ngắm những công trình của Thiên Chúa luôn là một điều thú vị. Làm thế nào để bạn có thể chiêm ngắm một cách tích cực khi có những cơ hội để khám phá những công trình này ? Phải chăng sự thú vị sẽ gia tăng nếu bạn góp phần vào trong công trình này ?
Hãy chiêm ngắm Lời Ngài (c.7-9). Lời Thiên Chúa và cuốn sách thiên nhiên không hề đối nghịch nhau, vì cả hai cùng có chung một Tác Giả. Những lý thuyết của các học giả đến và đi, nhưng Lời Thiên Chúa vẫn tồn tại mãi mãi. Đâu là thái độ của bạn mỗi khi lắng nghe Lời, dành thời gian để đọc và chiêm ngắm lời trong mỗi ngày sống của bạn ?
Hãy vâng phục những gì Thiên Chúa dạy (c.10). Tìm kiếm chân lý không chỉ đơn giản là một nỗ lực học thuật của lý trí; nó phải bao hàm toàn thể con người bạn. Nếu bạn sẵn sàng thực thi chân lý của Thiên Chúa, Ngài sẽ dạy bạn (Ga 7:17). Những lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn mà thiếu sự tăng trưởng và dễ làm cho bạn rơi vào cám dỗ ? Phải chăng những nơi đó bạn thường đáp trả cho Thiên Chúa một cách kém cỏi nhất ?
Tất cả mọi chân lý là chân lý của Thiên Chúa. Nếu bạn yêu mến chân lý, học hỏi chân lý, và sống theo chân lý, chân lý sẽ đem đến sự tự do cho bạn (Ga 8:31-32).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC