Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

THÁNH VỊNH 122

Thánh Vịnh 122 (121):
Thành Thánh Giê-ru-sa-lem

(1) Ca khúc lên Ðền. Của vua Ða-vít.
 
  Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
"Ta cùng trẩy lên đền thánh CHÚA!"
Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,
 

(2) cửa nội thành, ta đã dừng chân.
 (3) Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị
được xây nên một khối vẹn toàn.

 (4) Từng chi tộc, chi tộc của CHÚA,
trẩy hội lên đền ở nơi đây,
để danh CHÚA, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en.

 (5) Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Ða-vít.

 (6) Hãy nguyện chúc Giê-ru-sa-lem được thái bình,
rằng: "Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt,

 (7) tường trong luỹ ngoài hằng yên ổn,
lâu đài dinh thự mãi an ninh."

 (8) Nghĩ tới anh em cùng là bạn hữu,
tôi nói rằng: "Chúc thành đô an lạc."

 (9) Nghĩ tới đền thánh CHÚA, Thiên Chúa chúng ta thờ,
tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.

 
CHIA SẺ

“Chúng ta hãy đi” (c.1). Bạn có thực sự vui khi có cơ hội để đi đến nhà Chúa và thờ phượng Ngài? Hôm nay, chúng ta có thể đi lại một cách dễ dàng để tới những nơi thờ phượng, nhưng với những người Do thái xưa kia họ phải đi một quãng đường dài. Tuy nhiên, đó là một cuộc hành hương hạnh phúc khi lên nhà Chúa. Liệu tôi có cảm thấy phấn khích khi có cơ hội để tham dự những giờ thờ phượng Thiên Chúa ? Bạn có hay bỏ tham dự Thánh lễ ngày thường, và đâu là lý do làm cho bạn cảm thấy lười biếng tham dự những giờ thánh này ?

“Chúng ta hãy ca ngợi” (c.2-5). Dân chúng yêu mến Giê-ru-sa-lem dường bao! Đó từng là một nơi thánh vì Đền Thờ, dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa, đã được xây dựng ở đây, một nơi cao trọng bởi vì vương triều của Đa-vít từng ở đây, và một nơi hạnh phúc vì những chi tộc đã từng cử hành ca ngợi một Thiên Chúa vĩ đại và tốt lành. Phải chăng việc thờ phượng của bạn tập trung vào việc chúc tụng, ngợi ca, và tạ ơn Thiên Chúa vì nơi Ngài bạn tìm thấy nguồn hạnh phúc và an vui ? Bạn có thấy mình thuộc về nơi bạn thường đến thờ phượng Thiên Chúa, hay đó chỉ là một nơi chốn mà bạn chẳng thấy có sự quyến luyến gì ?

“Chúng ta hãy cầu nguyện” (c.6-9). Chẳng thể nào có bình an trên thế giới này cho đến khi Hoàng Tử Bình An cai trị dân Ngài và, nhờ thế, nền hoà bình bắt đầu từ mỗi tâm hồn sẽ lan toả ra thế giới chung quanh. Bạn có cầu nguyện cho ơn bình an và thịnh vượng của chính cá nhân và của những người trong “ngôi nhà của Thiên Chúa” ở địa phương của bạn? Bạn có cầu nguyện cho dân tộc Ít-ra-en là dân riêng của Thiên Chúa ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC