Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

THÁNH VỊNH 142

Thánh Vịnh 142 (141):
ÐỨC CHÚA là nơi tôi trú ẩn

(1) Thi khúc. Của vua Ða-vít. Khi vua Ða-vít ở trong hang. Cầu nguyện.
 
  (2) Tôi lớn tiếng kêu gào lên CHÚA,
tôi lớn tiếng cầu khẩn CHÚA thương,
 

(3) lời than vãn, xin giãi bày lên Chúa,
nỗi ngặt nghèo, kể lể trước thiên nhan.

 (4) Lạy Chúa, khi hồn con tiêu hao mòn mỏi,
thì chính Chúa đã am tường mọi nẻo con đi.
Trên quãng đường con đang tiến bước,
người ta đã gài bẫy rình chờ.

 (5) Xin đưa mắt nhìn sang bên hữu:
chẳng một ai thèm nhận biết con;
không chỗ nào cho con lánh nạn,
có ai buồn nghĩ tới mạng con đâu!

 (6) Lạy CHÚA, con kêu gào lên CHÚA,
con thưa rằng: chính Ngài là nơi con trú ẩn,
là phần của riêng con
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

 (7) Xin Ngài để ý nghe tiếng con kêu, vì con thật cùng khốn.
Xin cứu con khỏi những người bách hại,
bởi chúng mạnh hơn con.

 (8) Xin đưa con ra khỏi chốn ngục tù,
để con cảm tạ danh thánh Chúa.
Bao kẻ lành xúm lại mừng con,
vì con đã được Ngài thi ân giáng phúc.
 
CHIA SẺ

Một thánh vịnh trong hang khác nữa của Đa-vít (Tv 57; xem 1Sm 22:1-2, 24:1tt), Thánh vịnh 142 chứa đầy những bảo chứng mà bạn có thể kêu lên khi bạn đang trong một hoàn cảnh khó khăn.

Thiên Chúa nghe lời bạn kêu cầu (c.1-2). Nhiều khi những lúc cầu nguyện chính là thờ phượng (Tv 141:1), và nhiều khi những lúc cầu nguyện là trận chiến. Trong cái nóng của trận chiến, hãy trải lòng bạn ra với Chúa và nói với Ngài những gì bạn cảm và những gì bạn cần. Quay lại với cái hang nơi đó là nơi Cực Thánh.

Thiên Chúa biết lối đi của bạn (c.3). Đa-vít đã bước đi theo ý Chúa, nhưng kẻ thù dối gạt ông và giăng bẫy để bắt ông. Hãy đi từng bước với Thiên Chúa và Ngài sẽ để ý đến bạn suốt hành trình (Tv 16:11; Cn 3:5-6).

Thiên Chúa biết nỗi đau của bạn (c.4). Đa-vít đã cảm thấy hoàn toàn bị bỏ rơi, nhưng ông cũng biết rằng Thiên Chúa ở với ông (2Tm 4:16-18). Khi bạn cảm thấy giống như không ai quan tâm đến bạn, hãy nhớ rằng Ngài chăm sóc bạn (1Pr 5:7).

Thiên Chúa là gian sản được chia của bạn (c.5). nếu bạn có Thiên Chúa, vậy bạn còn cần điều gì khác nữa ? Nên một với Thiên Chúa là điều chính yếu, vì thế hãy hoàn toàn vui thỏa với Ngài.

Thiên Chúa sẽ được tôn vinh (c.6-7). Có thể điều đó lúc này bạn chưa thấy, nhưng một ngày nào đó những thử thách của bạn sẽ trở thành điều tốt cho bạn và vinh quang của Thiên Chúa. Hãy bắt đầu ca tụng Ngài ngay từ bây giờ, nhờ đức tin, và bạn sẽ “bắt nhịp” khi câu trả lời đến.

Đâu là kinh nghiệm về cái hang của bạn, nơi bạn trải qua những đau khổ trong đời mình ? Bạn là một người bạn như thế nào đối với những người trong khi tinh thần đang gặp khủng hoảng ? Bạn có nhạy cảm với sự cô đơn họ đang cảm ? Bạn có làm thêm một phần nổ lực nữa để cố gắng giúp được một chút gì đó ? Hay bạn đã có khi nào bỏ rơi bạn bè của mình khi họ đang cần đến bạn ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC