4 Thế hệ này đi, thế hệ kia đến, nhưng trái đất mãi mãi trường tồn. 5 Mặt trời mọc rồi lặn ; mặt trời vội vã ngả xuống nơi nó đã mọc lên. 6 Gió thổi xuống phía nam, rồi xoay về phía bắc : gió xoay lui xoay tới rồi gió đi; gió trở qua trở lại lòng vòng. 7 Mọi khúc sông đều xuôi ra biển, nhưng biển cũng chẳng đầy. Sông chảy tới đâu thì từ đó sông lại tiếp tục. 8 Chuyện gì cũng nhàm chán, chẳng thể nói gì hơn. Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng thấy gì lạ, tai có nghe đến mấy cũng chẳng thấy gì mới.
Tên của vua salomon không
được đề cập trong cuốn sách, nhưng có lẽ ông là tác giả. Ông tự gọi mình là
“Người giảng thuyết”, có nghĩa là “người triệu tập một hội đồng và thảo luận về
một chủ đề.” Trong tiếng Hy Lạp từ “cộng đồng” là ekklesia (trong Tân Ước có
nghĩa là “giáo hội”), và tiêu đề của cuốn sách bắt nguồn từ chữ này. Là người
khôn ngoan nhất, giàu có nhất và quyền lực nhất trong thời đại của mình,
Solomon chắc chắn có cơ hội và nguồn lực để làm những điều được đề cập trong Giảng
Viên.
Trong cuốn sách này,
Solomon tìm cách trả lời câu hỏi, “Cuộc sống có đáng để sống không?” Đầu tiên,
ông nêu vấn đề và lập luận cho điều tiêu cực (câu 1–2). Sau đó, ông xem xét vấn
đề từ nhiều góc độ khác nhau (câu 3 –10) và lập luận về điều tích cực. Ông kết
luận rằng cuộc sống là đáng sống nếu bạn đặt Thiên Chúa lên hàng đầu và tuân
theo Lời Ngài (ch. 11–12).
Được gọi là một cuốn sách
bi quan nhưng Giảng Viên thực sự rất thực tế. Solomon đã nhìn vào cuộc sống và
cái chết, thành công và thất bại, thời gian và các sự kiện, đồng thời viết một
số lời khuyên khôn ngoan về cách sống một cuộc sống có ý nghĩa trong một thế giới
đầy mâu thuẫn và dường như vô ích. Thiên Chúa (“dưới mặt trời”), sự sống thực sự
là “hư vô” (vô tích sự); nhưng khi bạn sống cho Đức Kitô, sự sống không bao giờ
là “vô ích” (1 Cr 15:58).
Sáu lần Sa-lô-môn khuyên
bạn nên tận hưởng cuộc sống hiện tại và biết ơn những món quà của Thiên Chúa (2:24;
3: 12–15, 22; 5: 18–20; 8:15; 9: 7–10; 11: 9–10) Đây không phải là triết lý tìm
kiếm thú vui của sử thi ("ăn, uống và vui vẻ, vì ngày mai chúng ta chết")
mà là triển vọng vui vẻ của người tin nhận cuộc sống là món quà của Thiên Chúa để
tận hưởng và sử dụng cho vinh quang của Ngài (1 Tm 6: 17–19).
Chương 1
Khi Sa-lo-mon bắt đầu cuộc tranh
luận của mình, ông đã bị thuyết phục rằng cuộc sống là vô nghĩa. Có thể đôi khi
bạn cảm thấy cùng một cách nghĩ này vì cùng những lý do. Khi bạn nhìn xung
quanh, bạn thấy chức năng của tự nhiên như nó vẫn có ngay từ khi tạo dựng
(c.1-8). Khi bạn nhìn lại, bạn thấy lịch sử chỉ lập lại tự nó (c.9-11). Khi bạn
nhìn vào bên trong, bạn thấy rằng (như Sa-lo-mon đã làm) sự khôn ngoan và kinh
nghiệm của mình không thể giải thích được mầu nhiệm sự sống hay giải quyết
những vấn đề trong đời sống (c.12-18). Phù vân vẫn là phù vân!
Sai lầm lớn của Sa-lo-mon đã gạt
Thiên Chúa ra bên ngoài và quên rằng Ngài đã can thiệp vào thọ tạo và đã làm
những điều mới. Ngài đã ngưng mặt trời cho Giô-suê (Gs 10:12) và đã dời nó trở về cho Ê-de-ki-en
(Is 38:8). Ngài đã tách cả biển (Xh 14) và sông (Gs 3) cho dân Ngài. Thiên Chúa
chịu trách nhiệm đối với thế giới và lịch sử nhân loại, và điều Ngài thực hiện
thì không “phù vân.”
Kiến thức có thể tạo nên sầu khổ nếu
bạn để Thiên Chúa Đấng khôn ngoan sang một bên và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
Sa-tan hứa hẹn sự hiểu biết bên ngoài Thiên Chúa (Stk 2:17; 3:1-5), nhưng nó
chỉ đưa đến tội và sự chết. Hãy chắc chắn rằng bạn được lớn lên trong ân sủng
như lớn lên trong sự hiểu biết (2Pr 3:17-18), nếu không kiến thức sẽ làm cho
bạn chỉ biết phê bình và hoài nghi. Những
vấn nạn trong cuộc sống có làm cho bạn đặt lại ý nghĩa và cùng đích của đời
sống mình, cũng như sự hiện diện của Thiên Chúa như thế nào trong đời sống của
bạn?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC