Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

CHƯƠNG 4 - GIÔ-NA

Ông Giô-na bực mình. Ðức Chúa trả lời.
1 Ông Giô-na bực mình, bực lắm, và ông nổi giận. 2 Ông cầu nguyện với Ðức Chúa và nói: "Ôi, lạy Ðức Chúa, đó chẳng phải là điều con đã nói khi còn ở quê nhà sao? Chính vì thế mà con đã vội vàng trốn đi Tác-sít. Thật vậy, con biết rằng Ngài là Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, và hối tiếc vì đã giáng hoạ. 3 Giờ đây, lạy Ðức Chúa, xin Ngài lấy mạng sống con đi, vì thà con chết còn hơn là sống!" 4 Ðức Chúa hỏi ông: "Ngươi nổi giận như thế có lý không?" 5 Ông Giô-na ra ngoài thành và ngồi ở phía đông thành. Ở đó, ông làm một cái lều, rồi ngồi bên dưới, trong bóng mát, để xem cái gì sẽ xảy ra trong thành. 6 Ðức Chúa là Thiên Chúa khiến một cây thầu dầu mọc lên ở phía trên ông Giô-na để có bóng mát che đầu ông, hầu làm ông hết buồn bực. Ông Giô-na vui, vui lắm vì cây thầu dầu. 7 Nhưng hôm sau, khi hừng đông ló rạng, Thiên Chúa khiến một con sâu cắn cây thầu dầu và cây bị héo. 8 Khi mặt trời mọc, Thiên Chúa cho có một cơn gió đông nóng bỏng, và mặt trời giội nắng xuống đầu ông Giô-na; ông ngất xỉu và xin cho mình được chết, ông nói: "Thà tôi chết còn hơn là sống." 9 Thiên Chúa hỏi ông Giô-na: "Ngươi nổi giận vì cây thầu dầu, như thế có lý không?" Ông trả lời: "Con có lý để nổi giận đến chết được!" 10 Ðức Chúa phán: "Ngươi, ngươi thương hại cây thầu dầu mà ngươi đã không vất vả vì nó, và không làm cho nó lớn lên; trong một đêm nó đã sinh ra, rồi trong một đêm lại chết đi. 11 Còn Ta, chẳng lẽ Ta lại không thương hại Ni-ni-vê, thành phố lớn, trong đó có hơn một trăm hai mươi ngàn người không phân biệt được bên phải với bên trái, và lại có rất nhiều thú vật hay sao?" 
CHIA SẺ

Nếu Thiên Chúa đã chỉ muốn để cứu thành Ni-ni-vê, cuốn sách này đã kết thúc ở chương 3. Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, vì Thiên Chúa đã muốn cứu chính tôi tớ của Ngài. Giô-na là một người có tính khí giận dữ (c.1,2,4,9) người muốn thấy Ni-ni-vê bị hủy diệt. Giống người anh lớn, ông đứng bên ngoài và xả ra ngoài sự cay đắng của mình (Lc 15:25-32).
Vấn đề cơ bản là Giô-na không hoàn toàn chịu nhường Thiên Chúa. Tâm trí ông đã biết chân lý của Thiên Chúa, và ý muốn của ông đã tuân theo điều Ngài ban; nhưng ông đã không làm theo ý của Thiên Chúa “từ trong thâm tâm mình” (Ep 6:6). Ông đã chỉ tuân theo vì ông sợ điều Thiên Chúa có thể làm đối với ông. Ông đã không thi hành sứ vụ bằng đức mến.
Khi ta giận Thiên Chúa, mọi sự trong cuộc sống sẽ vượt ngoài viễn tưởng của ta. Khi đó ta nói và làm những điều ích kỷ. Mọi thứ khác trở nên quan trọng hơn là con người, và sự thoải mái quan trọng hơn sứ vụ.
Nhưng Thiên Chúa giàu lòng xót thương và đã đối xử với chúng ta một cách dịu dàng để đem chúng ta về với Ngài. Điều quan trọng trong việc phục vụ của người Ki-tô hữu là có được hạnh phúc với ý muốn của Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta nên có thể thưa với Ngài rằng, “con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con." (Tv 40:9).
Đây là phần kết luận của sách ngôn sứ Giô-na. Đây là một bài giảng thách đố chúng ta duyệt xét xem liệu chúng ta giống Giô-na như thế nào, và chúng ta phải làm gì khi khám phá ra điều đó. Thiên Chúa kêu gọi bạn làm điều gì ? Và Ngài có mời bạn đến với một người ai đó cụ thể chăng ? Sứ mạng của một người Kitô hữu là giới thiệu Thiên Chúa cho người khác, bạn có được thúc đẩy để đem sứ điệp Tin Mừng đến với ai đó chăng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC