Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

CHƯƠNG 19 - Tin Mừng theo Thánh Matthêu

 VI. Nước Trời:
Triều Ðại Thiên Chúa Ðã Ðến Gần
1. Phần ký thuật
Câu hỏi về việc ly dị
(1) Khi Ðức Giêsu giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Galilê và đi đến miền Giuđê, bên kia sông Giođan. (2) Ðám đông lũ lượt đi theo Người, và Người đã chữa họ ở đó. (3) Những người Pharisêu đến gần Ðức Giêsu để thử Người. Họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?" (4) Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Ðấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ", (5) và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt". (6) Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly". (7) Họ thưa với Người: "Thế sao ông Môsê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?" (8) Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không thế đâu. (9) Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình".
Tự nguyện sống khiết tịnh
(10) Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn". (11) Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. (12) Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu".
Ðức Giêsu và trẻ em
(13) Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. (14) Nhưng Ðức Giêsu nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng". (15) Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.
Người thanh niên có nhiều của cải
(16) Bấy gi có một người đến thưa Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?" (17) Ðức Giêsu đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Ðấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn". (18) Người ấy hỏi: "Ðiều răn nào?" Ðức Giêsu đáp: "Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian. (19) Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và "Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình". (20) Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa?" (21) Ðức Giêsu đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi". (22) Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
Người giàu có khó vào Nước Trời
(23) Bấy giờ Ðức Giêsu nói với các môn đệ của Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. (24) Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". (25) Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế thì ai có thể được cứu?" (26) Ðức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và nói: "Ðối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được".
Phần thưởng dành cho ai bỏ mọi sự mà theo Ðức Giêsu
(27) Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?" (28) Ðức Giêsu đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Ítraen.(29) Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
(30) "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu".
CHIA SẺ

     Hãy để Đức Giêsu chữa lành hôn nhân của bạn (c.1–12). Một số thực hành hợp pháp nhưng không có hợp với Kinh thánh, vì thế hãy theo nguyên tắc được trao cho trong Kinh thánh. Kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa là một người nam cho một người nữ suốt cả cuộc đời (St 2:18-25), nhưng Ngài đã nhượng bộ với Israel và cho phép li dị (Đnl 24:1-4). Li dị không nên xem như là một giải pháp để giải quyết vấn đề. Cần phải thay đổi con tim của hai người để làm nên một sự khởi đầu mới, và chỉ có Đức Giêsu có thể thay đổi những con tim. Trước khi bạn bỏ chạy, hãy chạy đến với Thiên Chúa và xin Ngài giúp đỡ. “Một cuộc hôn nhân tốt không phải là một hợp đồng giữa hai bên, nhưng là một giao ước thánh giữa ba bên. Thông thường thì Đức Kitô không được mời dự tiệc cưới và không tìm thấy phòng mình trong ngôi nhà họ.” (Donald T. Kauffman). Bạn có hài lòng với cuộc sống hôn nhân của mình? Nếu bạn mời Đức Giê-su bước vào cuộc sống hôn nhân của bạn, bạn sẽ mời Ngài đến nơi nào?
Hãy để Đức Giêsu chúc lành cho gia đình bạn (c.13–15). Trẻ em muốn đến với Đức Giêsu (c.14), nhưng quá thường xuyên những người lớn chặn đường chúng. Những người làm cha mẹ tốt nhất hãy tạo điều kiện để con cái của mình đến với Đức Kitô, yêu Ngài, và nhận phúc lành của Ngài. Đâu là cản trở lớn nhất đối với bạn khi đưa con em mình đến gặp gỡ Giê-su để nhận những phúc lành từ Ngài và để chúng được lớn lên trong tương quan với Ngài?
Hãy để Đức Giêsu sở hữu tất cả những gì là của bạn (c.16–30). Người thanh niên giàu có, anh ta sở hữu nhiều điều anh ta thích, nhưng anh ta nghĩ về bản thân quá cao, và không thật sự chân thành trước Thiên Chúa. Tiền đứng giữa anh ta và ơn cứu độ, anh ta không thể hoán cải và khước từ ngẫu thần của mình. Bạn chẳng bao giờ thất bại khi bạn trao mọi sự cho Đức Giêsu. Ngài chúc lành bạn trong đời này và đời sau. Câu hỏi của người thanh niên cũng là câu hỏi của nhiều người chúng ta, nhưng rất ít người chấp nhận câu trả lời, theo bạn vì sao? Đâu là điều cản trở bạn chọn lựa Giê-su trong cuộc sống của bạn?

3 nhận xét:

  1. Cục Xà Bông Thơm Của Chúalúc 16:29 5 tháng 12, 2014

    Anh Thanh Niên Của Ngàn Năm Trước rất quý mến,

    Cám ơn Anh đã quyết định đến gặp và đặt một câu hỏi cho Thầy Giêsu để rồi mới có chuyện lưu truyền cho đến ngày nay và mai sau. Nhờ vậy mà tôi lại có dịp nhìn lại mình mỗi khi được nghe lại chuyện của anh.

    Chắc hẳn ngày đó Anh đã chú tâm tìm hiểu, quan sát, và nghe ngóng nhiều lắm về một con người mang tên Giêsu. Qua đó, chắc hẳn Anh phải suy tư, cân nhắc nhiều lắm trước khi công nhận Giêsu là một bậc Thầy. Thầy Giêsu đã rao giảng như một Đấng có thẩm quyền. Thật là hợp lý khi Anh đã chọn Ngài, chứ không chọn những thầy Thông Luật, Kinh sư, Pharisêu nào, để giãi bày nỗi lòng. Tôi nghe được trong câu hỏi của Anh những thao thức, trăn trở, ước mơ của một cái gì sâu xa, cao quý, và thăm thẳm trong hồn Anh. Sự sống đời đời cũng là điều tôi, cũng như bao người khác sống ngàn năm sau Anh, đang khao khát và cố gắng chiếm hữu.

    Tôi hình dung sáng đó Anh tràn trề hy vọng hăm hở lên đường đón gặp Thầy Giêsu. Ngài đã dẫn Anh đi khởi từ những điều tốt Anh đã tuân giữ đến cái hoàn thiện đòi buộc phải có để được hưởng sự sống đời đời. Cái hoàn thiện mà Anh thiếu là sự tự do đi theo Ngài với hai bàn tay trắng. Câu trả lời của Ngài quá bất ngờ và đã gây sốc cho Anh. Tôi hiểu rằng của cải Anh đang chiếm hữu là một bảo đảm an toàn cho đời sống thể lý của Anh, làm sao Anh có thể buông hết ra được, làm sao Anh có thể theo một người Anh chưa hề tiếp xúc, chưa có kinh nghiệm gì với người ấy, để đi lang thang rày đây mai đó. Tôi cũng như Anh vậy thôi, bước ra khỏi vùng êm ái và an toàn của mình để dấn thân vào những chân trời mù mờ trước mặt; bỏ đi những gì đã thành nếp sống, thành một phần của đời sống tôi, cho dù đó có là những thói hư tật xấu, nhiều lần là điều hầu như không thể đối với tôi. Khi Anh buồn rầu bỏ đi thì lòng tôi chùng xuống nặng nề. Rất có thể tôi cũng sẽ phản ứng như Anh, nếu tôi để vuột mất niềm hy vọng của mình.

    Anh ạ, hôm đó Anh đã gặp Thầy Giêsu, đã được giãi bày nỗi lòng với Thầy, và đã được nghe Thầy nói chuyện, chỉ dẫn cho Anh. Thật tuyệt vời! Thế nhưng Anh đã có một khởi sự tốt đầy hy vọng lại kết thúc trong thất vọng. Tôi thấy đau và tiếc rẻ cho Anh quá. Nỗi buồn của Anh đã giúp tôi nhận ra rằng tôi cần gần gũi với Ngài nhiều hơn nữa để có thể nhận ra Ngài, tâm sự với Ngài, lắng nghe Ngài dạy tôi cách trở nên hoàn thiện qua các biến cố vui buồn, thăng trầm của ngày sống. Anh thấy đó, không hiểu, không yêu mến Ngài thì lấy đâu ra niềm tin căn bản mà đi theo Ngài chứ?

    Tiếc là Anh đã bỏ đi rồi nên không nghe Thầy Giêsu bảo đảm với mọi người rằng "Ðối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được". Hay quá! Hy vọng là ở chỗ này đấy, Anh ạ.

    Câu chuyện của Anh vẫn mãi là một bài học quý giá cho tôi. Anh sống thế nào sau khi buồn rầu bỏ đi? Anh có bao giờ suy tư trăn trở về lời giải đáp của Thầy Giêsu chăng? Sách Thánh không kể gì thêm về Anh nữa, và tôi chẳng thể hình dung ra cuộc sống của Anh sau này đã đi về đâu. Nhưng tôi biết chắc một điều rằng việc tôi đặt giá trị của cuộc sống này thế nào định hình cách sống của tôi ở đời này, và tôi hoàn toàn tự do chọn hướng sống cho mình. Sống tốt thôi chưa đủ, nhưng cần trở nên hoàn thiện là vừa phải biết yêu thương tha nhân, vừa phải biết từ bỏ mọi sự trong tự nguyện để tự do đi theo Chúa. Sự đòi hỏi đó quyết liệt và mạnh mẽ lắm; tôi cần cầu xin ơn trợ giúp của Chúa. Tôi không muốn vội vàng từ chối lời mời gọi của Thầy Giêsu, Anh ạ. Có những con đường tôi cần phải đặt chân đến vì nơi đó có Thầy Giêsu đang chờ đợi tôi cùng đi. Ước gì tôi đừng bao giờ đánh mất hy vọng vào quyền năng yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Ước gì những kinh nghiệm rất cá biệt tôi đã có với Thầy Giêsu thấm đẫm vào nhịp sống của tôi, đẩy tôi tiến về phía trước với Ngài mỗi khi chân ra nặng nề, mệt mỏi. Ước gì tôi được bước vào sự sống đời đời khi đã đi hết con đường của mình. Anh cùng tôi dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa cho những ý chỉ này nhé.

    Cám ơn Anh một lần nữa về câu chuyện của một câu hỏi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách Thánh kể về người thanh niên rất ít, nhưng bạn đã cho mọi người được gặp anh thanh niên này với nhiều thông tin rất thú vị. Chúng tôi cũng muốn tiếp tục gặp gỡ bạn qua những chia sẻ về những giờ cầu nguyện của bạn. Chúng tôi cảm được sự sống động trong những giây phút gặp gỡ Chúa qua Lời Ngài của bạn. Cảm ơn bạn nhiều.

      Xóa
  2. Matta Maria Cẩm Túlúc 17:41 6 tháng 4, 2022

    CHƯƠNG 19 - Tin Mừng theo Thánh Matthêu

    " đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được".

    Lạy Chúa! Con luôn tin như vậy, Con ko hầu mong Chúa làm theo như là đáp ứng mọi nhu cầu của con, vì con hiểu rõ con yếu đuối mong manh. Con đâu nhìn thấy sự gì sau những gì khi gặp phải, con nghĩ con như biết chơi cờ bước 1, còn Chúa thấy được trước cả triệu triệu rủi ro cho con, con tin Chúa ko cho là Chúa đang rất yêu cưng con, Chúa ko muốn con sập bẫy.

    Qua cách ren dạy và song hành cùng con, con học được cách song hành cùng 2 con, cách giải quyết vấn đề trong Tình Ngài, khi nào cần kiên định, khi nào cần nhu mì, dơ cao đánh khẽ. Con cảm được có Chúa yêu thương, làm cho con dằn lòng dễ hơn. Mỗi khi xét mình nhìn lại sau một ngày, con biết ơn Chúa hết sức.

    Con biết Chúa yêu con nhiều lắm, rất nhiều lần con được Chúa an ủi nâng đỡ rất rõ nét.

    Yêu cưng Chúa! ❤❤❤❤

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC