Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

CHƯƠNG 21 - Tin Mừng theo Thánh Gioan

 IV. Ðoạn Cuối 
Ðức Giêsu hiện ra ở bờ Biển Hồ Ti-bê-ri-a
(1) Sau đó, Ðức Giêsu lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tibêria. Người tỏ mình ra như thế này. (2) Ông Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Ðiđymô, ông Nathanaen người Cana miền Galilê, các người con ông Dêbêđê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau. (3) Ông Simon nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây". Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh". Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.
(4) Khi trời đã sáng, Ðức Giêsu đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Ðức Giêsu. (5) Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư?" Các ông trả lời: "Thưa không". (6) Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, anh em sẽ bắt được cá". Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá. (7) Người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến nói với Phêrô: "Chúa đó!" Vừa nghe nói "Chúa đó!", ông Simon Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. (8) Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.
(9) Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. (10) Ðức Giêsu bảo các ông: "Ðem ít cá mới bắt được tới đây!" (11) Ông Simon Phêrô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách. (12) Ðức Giêsu nói: "Anh em đến mà ăn!" Không ai trong các môn đệ dám hỏi "ông là ai?", vì các ông biết rằng đó là Chúa. (13) Ðức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy. (14) Ðó là lần thứ ba Ðức Giêsu tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi chỗi dậy từ cõi chết.

 
(15) Khi các môn đệ ăn xong, Ðức Giêsu hỏi ông Simon Phêrô: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Ðức Giêsu nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy". (16) Người lại hỏi: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy". (17) Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phêrô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy". Ðức Giêsu bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.
(18) Thật, Thầy bảo thật cho anh biết:
lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy,
và đi đâu tùy ý.
Nhưng khi đã về già,
anh sẽ phải giang tay ra
cho người khác thắt lưng
và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn".
(19) Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy".
(20) Ông Phêrô quay lại, thì thấy người môn đệ Ðức Giêsu thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Ðức Giêsu trong bữa ăn tối và hỏi: "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?" (21) Vậy khi thấy người đó, ông Phêrô nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao?" (22) Ðức Giêsu đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy". (23) Do đó mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Ðức Giêsu đã không nói với Phêrô là: "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói: "Giả như Thây muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?"
Kết luận
(24) Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.
(25) Còn có nhiều điều khác Ðức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra. 
CHIA SẺ


Đức Giêsu Như Người Lạ (c.1–4). Khi Phêrô quay về với cuộc sống cũ, ông đã mang sáu người khác theo mình. Công việc của họ hão huyền (15:5) bởi vì Chúa đã không ở với họ. Thật là nhân hậu khi Ngài trở lại với chúng ta khi chúng ta đã bất tuân Ngài và đã thất bại trong công việc của mình! Bạn từng có những kinh nghiệm quay lưng lại với Thiên Chúa và khi nhớ lại những kinh nghiệm này bạn có có những bài học nào cho bản thân?
Đức Giêsu Là Thầy Dạy (c.5–8). Khi Đức Giêsu đảm lấy trách nhiệm, thất bại trở nên thành công; và sự khác biệt chỉ là ở bên mạn khác của con thuyền! Bạn chẳng bao giờ biết được chiến thắng gần kề như thế nào, vì thế chấp nhận thất bại của mình và tuân theo điều mà Ngài nói với bạn làm. Ngài chẳng bao giờ thất bại. Chúng ta vẫn xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng khi bắt đầu công việc của mình, tuy nhiên bạn có thực sự để lòng mình lắng động để thực sự nghe được sự hướng dẫn của Ngài chăng? Việc lắng nghe Lời Chúa có giúp cho bạn nhận được những hướng dẫn cần thiết trong đời sống cá nhân mình?
Đức Giêsu là Chủ Tiệc (c.9–14). Cần tới sáu người để kéo lưới (c.8), nhưng Phêrô đã làm điều đó một mình khi Đức Giêsu ra lệnh (c. 11). Chúng ta phải nên luôn luôn nhớ “đến tính khả thi của lệnh truyền của Thiên Chúa.” Đống than hồng có nhắc nhở Phêrô về việc ông chối Chúa (18:18tt)? Phép lạ mẻ cá có nhắc cho Phêrô về lời mời gọi phục vụ (Lc 5:1-11)? Đức Giêsu thật là tốt lành khi Ngài mời Phêrô ăn trước khi bàn với ông về yếu đuối của ông! Trong bữa tiệc này, Đức Giê-su vẫn mời gọi chúng ta đóng góp trong bữa tiệc này. Đây là hình ảnh hiệp thông trong Giáo hội, ở đó có sự hiện diện của Đức Giê-su Phục Sinh và tình yêu của các thành viên. Bạn có thấy mình thuộc về cộng đoàn yêu thương này khi mình là một thành viên trong Giáo hội?
Đức Giêsu Là Mục Tử (c.15–17). Điều quan trọng nhất trong sứ vụ là yêu mến Đức Kitô, vì tất cả mọi sứ vụ đều phát xuất từ tình yêu này. Phêrô là ngư phủ và cũng là người mục tử và chăm sóc cho đàn chiên mẹ và chiên con. Những công việc bạn đang làm có phản ánh được mức độ tình yêu của bạn dành cho Thiên Chúa?
Đức Giêsu là Chúa (c.18–25). Khi nói rằng, “Hãy theo Ta,” Đức Giêsu muốn tuyên bố lại rằng Phêrô là một tông đồ. Nhưng Phêrô quay đi và né đi không nhìn Chúa (Mt 14:30), và Đức Giêsu phải quở ông. Trong lần kế tiếp nếu bạn bị cám dỗ xen vào trong sứ vụ của người khác, nhớ lại lời của Đức Kitô: “chuyện đó không liên quan tới anh? Hãy theo Ta!” (c.22). Bạn có cám dỗ nhìn công việc của người khác thay vì tập trung vào sứ vụ của mình và đó chính là nguồn gốc gây nên những bất an trong lòng mình?

1 nhận xét:

  1. Thưa Cha,

    Con có thắc mắc về câu 13: " Ðức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy." Tại sao trước khi trao bánh cho các ông, Chúa Giêsu đã không dâng lời chúc tụng và tạ ơn như Ngài vẫn thường làm trước khi chịu chết và như trong bữa ăn với 2 môn đệ ở Emmau ạ?

    Con cám ơn Cha.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC