Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

CHƯƠNG 5 - Thư 1 Gửi Tín Hữu Cô-rin-tô

 2. Trường Hợp Loạn Luân 
(1) Ði đâu cũng nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình!
(2) Thế mà anh em lại còn kiêu ngạo! Lẽ ra anh em đã phải than khóc và loại trừ kẻ làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em! (3) Phần tôi, tuy vắng mặt về thân xác, nhưng về tinh thần vẫn có mặt, tôi đã lên án kẻ có hành vi đó như thể tôi có mặt tại chỗ. (4) Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi hiện diện bằng tinh thần, nhân danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và với quyền năng của Người, (5) chúng ta phải nộp con người đó cho Xatan, để phần xác nó bị hủy diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa.
(6) Lý do khiến anh em vênh vang chẳng đẹp đẽ gì! Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao? (7) Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Ðức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. (8) Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.
(9) Trong thư đã gửi cho anh em, tôi có viết là đừng đi lại với những kẻ dâm đãng. (10) Tôi không có ý nói chung về mọi người dâm đãng ở thế gian này, hay về mọi kẻ tham lam trộm cắp, hoặc mọi kẻ thờ ngẫu tượng, vì nếu vậy, anh em phải ra khỏi thế gian! (11) Không, khi viết thế, tôi muốn nói với anh em là đừng đi lại với kẻ nào mang danh là người anh em mà cứ dâm đãng, tham lam, thờ ngẫu tượng, quen chửi bới, say sưa rượu chè hoặc trôm cắp; anh em cũng phải tránh đừng ăn uống với con người như thế. (12) Thật vậy, xét xử người ngoài đâu phải là chuyện của tôi. Còn người trong đạo, anh em không được xét xử hay sao? (13) Người ngoài, chính Thiên Chúa sẽ xét xử.
Hãy khử trừ sự gian ác, không cho tồn tại giữa anh em.
CHIA SẺ
 Chia rẽ (c.1-7). Hậu trường của chương này là Lễ Vượt Qua (Xh 12). Sự hiện diện của con người vô luân có thể làm cho ngày lễ hội thành ngày tang chế (c.2), nhưng cộng đoàn đang tự kiêu về người tội lỗi thay vì khóc than cho người đó. Khoan dung với những tội lỗi công khai trong cộng đoàn giống như việc bỏ men vào trong Lễ Vượt Qua: nó không thích hợp cho chỗ này.
Cử hành (c.8). Thánh Phao-lô đã thấy cuộc sống Ki-tô hữu như là “duy trì lễ hội” (c.8), đó là, dựa vào Đức Ki-tô, sẵn sàng để tránh xa, và hãy chắn chắn rằng bạn không để cho tội làm mình ra ô uế (men). Con Chiên đã giải thoát chúng ta, và chúng ta trên hành trình để đón nhận gia sản đã được hứa bạn!

Tách biệt (c.9-13). Tội trong cuộc sống của người tín hữu thì tội tệ hơn nhiều so với tôi trong cuộc đời những người không tin. Chúng ta không thể tách biệt mình khỏi thế gian, nhưng chúng ta có thể tách biệt chính mình khỏi những người tín hữu không vâng phục để Thiên Chúa có thể đưa họ vào khuôn phép.

Một cách tình cờ bài hành hương nói về việc mừng Lễ Vượt Qua lại trùng hợp với Lễ Phục Sinh chúng ta cử hành trong ngày hôm nay. Chúng ta không biết khi nào mình hít những hơi thở cuối cùng, và khi nào Đức Ki-tô trở lại, bạn đã sẵn sàng để gặp Ngài bữa tiệc mà Ngài chuẩn bị cho bạn? Việc tham dự câc nghi thức trong Tam Nhật Thánh năm nay có để lại trong bạn những kinh nghiệm sâu sắc nào? Bạn có thấy mình nhận được ơn bình an của Đấng Phục Sinh tặng ban cho bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC